5 เทคนิคเข้าโค้ง…อันตราย!ให้…ปลอดภัย

0
481

เป็นข่าวใหญ่สะเทือนขวัญคนทั้งประเทศอยู่บ่อยครั้งกับอุบัติเหตุรถหลุดโค้งพุ่งชนทุกสิ่งที่ขวางหน้าจนกลายเป็นโศกนาฏกรรมนำมาซึ่งความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์ยากที่ประเมินได้ ดังนั้น การขับรถยนต์เข้าโค้งไม่ว่าจะรถเล็กหรือรถใหญ่เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งยวด หากประมาทและไม่ระวัดระวังแล้วล่ะก็ อาจนำมาซึ่งอุบัติเหตุสะเทือนที่ยากจะแก้ไขได้

ปิศาจขนส่ง ฉบับนี้ขอนำเสนอ 5 เทคนิคดีๆที่ต้องรู้ก่อนเข้า ทางโค้ง…อันตราย เพื่อความปลอดภัยให้กับตัวท่านเองและเพื่อนร่วมทาง

  1. พื้นฐานง่ายๆ…แต่ไม่ง่ายสำหรับการเข้าโค้ง

การเข้าโค้งต้องอาศัยแรงบิดจากล้อเพื่อทำให้รถมีความมั่นคง แต่จำให้ข้นใจเลยว่าไม่ควรหักพวงมาลัยมากจนเกินไป เพราะนั่นอาจเกิดแรงเหวี่ยงตามมานั่นเอง ซึ่งเป็น “อันตราย…สุดๆ”ต่อการเข้าโค้ง

  1. ต้อง…อ่านให้เป็น

ก่อนถึงทางโค้งมักจะมีป้าย “โค้งอันตราย” ติดไว้ก่อนถึงทางโค้งประมาณ 100 เมตร เพื่อย้ำเตือนสติให้ผู้ขับขี่ทราบและจะได้เตรียมตัวก่อนเข้าสู่ทางโค้ง

  1. ต้อง…เสร็จก่อนโค้ง

ต้องควบคุมทุกอย่างให้เสร็จก่อนถึงทางโค้ง เช่น การเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ ความเร็ว หรือการเตรียมพร้อมสำหรับการบังคับทิศทาง ทุกอย่างต้องเสร็จลงตัวก่อนจะเข้าโค้ง

  1. ฉลาดตัดสินใจ…เมื่อฉุกเฉินในโค้งนั้นๆ

เมื่อเข้าทางโค้งแล้วเผชิญกับฉุกเฉินที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ เช่น รถสวนทาง หรือสิ่งกีดขวาง วิธีแก้ไขคือต้องลดความเร็วลง แต่อย่าทำแบบเร่งรีบ โดยเฉพาะการ “กระแทกเบรค” เพราะจะทำให้ระบบกันสะเทือนสูญเสียการเกาะถนนหรือในบางสถานการณ์อาจแก้ไขด้วยวิธีการแซงขึ้นไปข้างหน้าก็ได้ ควรเลือกวิธีแก้ไขให้เหมาะสมกับสถานการณ์นั้นๆ

  1. รู้จักประมาณตน…เป็นยอดดี

สิ่งสำคัญในการเข้าโค้ง คือ “ตัวเรา” เอง หมายถึงทุกคนไม่ได้มีความสามารถในการเข้าทางโค้งที่เท่ากัน อย่าพยายามฝืนตัวเองในการเข้าทางโค้ง หากไม่ชำนาญในเส้นทางนั้นห้ลองหลีกเลี่ยงใช้เส้นทางอื่นหรือเปลี่ยนคนขับเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน

ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้วสิ่งที่สำคัญสุดในการเข้าโค้ง…อันตรายให้ปลอดภัย ก็คือประสบการณ์การขับขี่และการใช้เส้นทางอย่างระมัดระวัง มีสติและอย่าประมาทเป็นอันขาด เพราะความประมาทนำมาซึ่งความตาย ดังคำพระท่านบอกไว้ “ปะมาโท มัจจะโน ปะทัง”ฉันใดก็ฉันเพลล่ะคุณโยม!