Advance Driver Program …ตักศิลา “นักขับชั้นครู”

0
1125

สแกนเนีย เปิดศูนย์ทดสอบการขับขี่รถยนต์ ไอดีไดรฟเวอร์ จังหวัดสระบุรี โซโล่กิจกรรมฝึกอบรมการขับขี่ชั้นสูง หรือ Advance Driver Program ครั้งที่ 8 หวังสร้างนักขับรถบรรทุก-รถบัสโดยสารที่ดีเพื่อการขนส่ง เสริมเขี้ยวเล็บภายใต้คอนเซ็ปต์ “4 D” เข้มบททดสอบเสมือนสำนักตักศิลาบ่มเพาะให้เป็น”ผู้ฝึกสอนชั้นครู”พร้อมกลับไปถ่ายทอดวิทยายุทธ์-ประสบการณ์ต่อให้กับต้นสังกัด ปูทางสู่การตะบันธุรกิจขนส่งมีผลกำไร-เติบโตอย่างยั่งยืน

ดัมพ์แมนโชว์ มีโอกาสร่วมทริปเข้าร่วมกิจกรรมในฐานะสื่อมวลชนที่ค่ายรถยักษ์ สแกนเนีย ร่อนการ์ดเชิญให้เข้าร่วมกิจกรรมทดสอบรถหัวลากสแกนเนีย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เปิดกว้างให้สื่อมวลชนได้ร่วมทดสอบสมรรถนะและประสิทธิภาพผ่านฐานทดสอบต่างๆของศูนย์ทดสอบรถยนต์ ไอดีไดรฟเวอร์ จัดได้เป็นสนามฝึกทดสอบรถบรรทุกอลังการงานสร้างสุดในปฐพี

โอกาสดีงามพระรามแผลงศรนี้ ได้ป๊ะหน้าจังๆกับคนคุ้นเคยที่เคยคุันอย่าง “คุณอำนาจ ทองทัย” ผู้จัดการฝ่ายฝึกอบรมพนักงานขับรถ บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด หรือที่บรรดาผู้เข้าร่วมทดสอบรถจะสามัคคีชุมนุมเรียกขานกันแซดว่า “อ.ต้อม” นัยว่าเรื่องฝีไม้ลายมือและประสบการณ์ด้านการขับรถบรรทุก…. “ไม่ธรรมดากาไก่” และไม่เป็นสองรองใครในตองอูแน่นอน

ตอกย้ำว่ากิตติศัพท์ขั้นเอกอุที่ถูกเรียกขานกันอื้ออึง “อ.ต้อม” ไม่ได้มาเพราะลูกศิษย์ลูกหาพากันสมมาด้วยมิติแห่ง “สิเน่หา” หากแต่เพราะ “ฝีมือ”ล้วนๆครับพี่น้อง!

“คนขับ” คือทรัพยากรมนุษย์ทรงคุณค่า

อ.ต้อม เปิดฉากเป็นปฐมบทแห่งการพูดคุยถึงที่มาที่ไปของกิจกรรมนี้ว่าทางสแกนเนียต้องการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมความปลอดภัยบนท้องถนนในประเทศไทย เพราะคนขับรถเป็นปัจจัยสำคัญในการปรับปรุงทั้งเรื่องการใช้เชื้อเพลิงอย่างประหยัดและความปลอดภัยบนท้องถนน เราจึงได้จัดโปรแกรมฝึกอบรมการขับขี่ขั้นสูง (Advance Driver Program) จำนวน 8 คน ในประเภทรถบรรทุก และอีก 8 คนในประเภทรถโดยสาร ซึ่งเป็นการต่อยอดสำหรับบริษัทที่ประสบความสำเร็จในกิจกรรม Scania Driver Competition ของปีที่แล้ว

“โปรแกรมนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อฝึกอบรมผู้เข้าร่วมให้กลายเป็นผู้ฝึกสอนมืออาชีพ สามารถกลับไปถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์อันดีจากโปรแกรมนี้ให้กับพนักงานขับรถในองค์กรของตนเองได้อย่างเป็นระบบ นอกจากนี้ สแกนเนีย ยังเดินหน้าอบรมพนักงานขับรถของลูกค้าอยู่เสมอ ทั้งนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าของเราจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากทีมพลขับของตนและเพื่อให้เราทั้งสองฝ่ายมั่นใจว่าจะได้รับผลเลิศในเรื่องความประหยัดในการดำเนินงานทั้งหมด รวมถึงระดับและประเภทของการฝึกอบรมอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับการใช้งานของลูกค้า การดำเนินงานและจุดที่ลูกค้าให้ความสำคัญ”

ฝึกเข้มระดับ “มืออาชีพ”

กับคำถามที่ว่าอะไรคือความเข้มข้นของการฝึกอบรมครั้งนี้นั้น อ.ต้อม พรั่งพรูให้ฟังว่าผู้เข้าร่วมกิจกรรมนี้ต้องผ่านขั้นตอนและบททดสอบมากมายอีกครั้ง เสมือนการเข้าแคมป์บ่มเพาะที่จะเรียนรู้การใช้รถบรรทุกสแกนเนียได้อย่างละเอียดและท่องแท้ เพื่อให้ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมครั้งนี้สามารถเก็บเกี่ยวองค์ความรู้และสั่งสมประสบการณ์อันสูงค่า และได้นำกลับไปพัฒนาเพื่อนพนักงานขับรถบรรทุกภายในองค์กรของตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ

“ส่วนแรกที่ผู้เข้าร่วมฝึกอบรมต้องเผชิญคือ การแก้ปัญหาเบื้องต้นต่าง ๆที่แสดงบนหน้าการเปลี่ยนฟิวส์ และออฟชั่นอื่น ๆ ที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง ส่วนที่สองคือเทคนิคการถอยรถบรรทุกซึ่งจะมีด้วยกัน 3สถานีด้วยกัน ได้แก่ถอยชิดขอบทาง 45 องศา ถอยลักษณะตัว Z และถอยทำมุมเข้าซอง 45 องศา ยกระดับความยากขึ้นอีก คือการใช้เกียร์อย่างถูกวิธี อาทิ การใช้เกียร์ขับขึ้นทางชัน การใช้ระบบการควบคุม Hill Hold ช่วยออกตัวทางลาดชัน”

นอกจากนี้ อ.ต้อม กล่าวอีกว่าสนามของ ID driver จ.สระบุรี นี้ ได้มีการออกแบบให้มีมิติฐานการทดสอบที่แตกต่างจากที่อื่น คือ มีทางลาดชัน 8 % ทางด้านทิศเหนือแล ทางด้านทิศใต้ 12% ซึ่งจะช่วยให้ผู้ฝึกอบรมได้การฝึกฝนการขึ้นเขาเสมือนจริงมากขึ้น และช่วยสร้างความคุ้นเคยจนเกิดความมั่นใจในการใช้ระบบของรถบรรทุกสแกนเนียมากขึ้น โดยรถบรรทุกที่ใช้จะมีการบรรทุกน้ำหนัก 40 ตัน จำนวน 2 คัน และ บรรทุกตู้เปล่าอีก 1 คัน

“เข้าช้า-ออกเร็ว”สุดยอดคัมภีร์ขับประหยัดน้ำมัน

ประเด็นสิ่งที่ผู้เข้าร่วมอบรมต้องเรียนรู้และทดสอบนั้น อ.ต้อม ระบุว่ารถบรรทุกสแกนเนียมีความโดดเด่นด้วยระบบการเปลี่ยนเกียร์แบบอัตโนมัติที่เลื่องชื่ออย่าง Opticruise สามารถเลือกโหมดเกียร์ระหว่าง AT และ MT และสามารถเลือกโหมดการขับให้ตรงกับสภาพถนนที่ใช้อยู่เวลานั้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานในโหมด Power เพื่อใช้ในการขึ้นเขา หรือการใช้โหมด ECO แบบประหยัดน้ำมัน รวมถึงการได้ทดลองการใช้งานเบรคไอเสียในทางลาดชัน และการใช้ระบบเบรค Retarder ซึ่งเป็นโหมดการทำงานของเบรกประสิทธิภาพสูง ซึ่งเป็นความโดดเด่นและล้ำสมัยด้านเทคโนโลยีของสแกนเนีย

“สิ่งที่ยากที่สุดสำหรับการอบรมในครั้งนี้คือการขับแบบประหยัดน้ำมัน ด้วยความหลากหลายจองสภาพถนนทางที่จะต้องเจอ ทั้งทางขึ้นเขาลาดชันและทางโค้งจำนวนมาก เทคนิคที่ทุกคนจะต้องใช้ คือการหาจุดลอยตัว และจะต้องรู้การควบคุมรถให้มีความลื่นไหลและลิ่มนวล โดยเทคนิคที่เรียกว่าการเข้าช้าออกเร็ว หากสามารถเรียนรู้ทั้งหมดนี้ได้ก็จะสามารถขับรถบรรทุกสแกนเนียให้ประหยัดน้ำมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

นักขับที่ดีต้องกล้า…เผชิญความท้าทาย!

อย่างไรก็ดี อ.ต้อม สรุปปิดท้ายได้อย่างน่าประทับใจว่าเพื่อเป็นการสานต่อการจัดอบรมครั้งนี้ให้มีประสิทธิภาพจากความสำเร็จของการแข่งขันกิจกรรม Scania Driver Competition ของปีที่แล้ว ที่จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “4 D” ดังนั้น การฝึกอบรมครั้งก็ต้องเข้มข้นตามวงล้อคอนเซ็ปต์ดังกล่าวด้วยเช่นกัน โดยผู้เข้าร่วมรับการฝึกอบรมทุกคนต้องกล้าเผชิญหน้ากับความท้าทาย หรือ Face The Challenge  ซึ่งการเป็นนักขับที่ดีต้องกล้าที่จะเผชิญกับความท้าทายภายใต้คอนเซ็ปต์“4 D” ได้แก่ 1. Dare to be (กล้าที่จะเป็นนักขับที่ดี) Dare to Change (กล้าที่จะเปลี่ยน มีมุมมองที่ดี)Dare to do (กล้าที่จะทำความดี) และ Dare to Gift (กล้าที่จะส่งต่อความดีให้ผู้อื่น)

“บททดสอบสู่ความสำเร็จกับประสบการณ์ที่ผู้เข้าฝึกอบรมทุกคนจะได้รับจากกิจกรรม Advance Driver Program ถือเป็นด่านสุดท้ายของการเสริมเขี้ยวเล็บสู่ความเป็นนักขับรถบรรทุกสแกนเนียที่จะพร้อมออกไปโลดแล่นสู่ทุกเส้นทางขนส่งเมืองไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

กิจกรรมครั้งนี้ สะท้อนชัดว่าค่ายรถยักษ์สแกนเนียให้ความสำคัญคนขับรถบรรทุก ทรัพยากรมนุษย์ทรงคุณค่าเสมือนกลไกและตัวแปรสำคัญยิ่งยวดต่อธุรกิจขนส่ง ซึ่งไม่เพียงแค่การได้สิทธิ์เข้าร่วมฝึกอบรมจะเปี่ยมล้นด้วยองค์ความรู้และประสบการณ์เท่านั้น หากแต่ยังจะถูกบ่มเพาะเป็นหน่อพันธุ์นักขับน้ำดีที่พร้อมกลับไปถ่ายทอดสรรพวิชาให้กับพนักงานขับรถในองค์กรนั้นๆอีกด้วย

เป็นการตอกย้ำตะปูความมุ่งมั่นว่าสแกนเนียขับเคลื่อนธุรกิจพุ่งชนเป้าหมายหลักคือการเพิ่มพูนผลกำไรให้กับลูกค้าที่เติบโตได้อย่างยั่งยืนอย่างแท้จริง

Cr.ภาพประกอบจากแฟนเพจ TransTimenews,Asiantrucker