บางจากฯขานรับนโยบายรัฐ จำหน่ายดีเซล B20 ช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุนขนส่ง

0
155

“ศิริ” เปิดโครงการความร่วมมือส่งเสริมการใช้น้ำมันบางจากดีเซลเกรดพิเศษ B20 “ชัยวัฒน์”ย้ำบางจากฯเข้าร่วมโครงการหวังช่วยรองรับผลผลิตปาล์มน้ำมันจากเกษตรกร และสร้างเสถียรภาพด้านพลังงานให้ประเทศ เล็งขยายการจำหน่ายไปใช้กับเครื่องมือเครื่องจักรภาคการเกษตร ขณะ “ประชัย” ยันทีพีไอฯ ใช้ B20 กับรถดีเซลทุกชนิด ชี้ผลการใช้งานเป็นที่น่าพอใจ

ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดโครงการความร่วมมือส่งเสริมการใช้น้ำมันบางจากดีเซลเกรดพิเศษ B20 ว่า บางจากฯ และผู้ประกอบการขนส่ง ร่วมกับกระทรวงพลังงาน เปิดโครงการส่งเสริมการใช้น้ำมันบางจากจากดีเซลเกรดพิเศษ B20 เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐ ช่วยเหลือเกษตรกรสวนปาล์มในภาวะน้ำมันปาล์มดิบล้นตลาด ราคาตกต่ำ และลดต้นทุนค่าขนส่ง ค่าโดยสารในยามน้ำมันแพง และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม โดยมีผู้ประกอบการกลุ่มขนส่งสินค้า รถและเรือโดยสารเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก รวมถึงอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) ยอดใช้ระยะแรก 2.5 ล้านลิตรต่อเดือน ช่วยเพิ่มการใช้น้ำมันปาล์มดิบผลิตไบโอดีเซล 3,500 ตันต่อปี

“จากสถานการณ์น้ำมันดิบล้นตลาดและราคาตกต่ำ กระทรวงพลังงานมีแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ด้วยการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ B20 เป็นน้ำมันดีเซลหมุนเวียนที่มีส่วนผสมของน้ำมันไบโอดีเซลร้อยละ 20 มีเป้าหมายการจำหน่ายที่ 15 ล้านลิตรต่อวัน เบื้องต้นคาดว่าจะเพิ่มการใช้น้ำมันปาล์มดิบให้มากจากเดิม 1.3 ล้านตันต่อปี เป็น 2 ล้านตันต่อปี โดยกำหนดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ B20 ต่ำกว่าราคาน้ำมันดีเซลปกติเป็น 3 บาทต่อลิตร เพื่อช่วยลดต้นทุนค่าน้ำมันเชื้อเพลิง จะส่งผลต่อการลดค่าครองชีพของประชาชน”

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากฯ (มหาชน) เปิดเผยว่า บางจากฯได้ร่วมส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ B20 ตามนโยบายของกระทรวงพลังงาน เพื่อช่วยรองรับผลผลิตปาล์มน้ำมันจากเกษตรกร สร้างเสถียรภาพด้านพลังงานให้ประเทศ รวมทั้งการใช้ไบโอดีเซลจะช่วยลดก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ ลดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ และลดฝุ่นละออง ซึ่งดีต่อสิ่งแวดล้อม โดยเริ่มจำหน่ายน้ำมันบางจากจากดีเซลเกรดพิเศษ B20 มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พร้อมเดินหน้าขยายการจำหน่ายให้กับลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการทั้งกลุ่มอุตสาหกรรม กลุ่มขนส่งสินค้า รถและเรือโดยสาร เป็นการช่วยลดต้นทุนค่าน้ำมันเชื้อเพลิงในการขนส่งและค่าโดยสาร โดยมีผู้ปะกอบการสนใจเข้าร่วมแล้วกว่า 20 ราย รวมถึงโรงงานอุตสาหกรรมใหญ่ บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) บริษัท ทีพีไอคอนกรีต จำกัด ปริมาณการใช้รวมประมาณเดือนละ 2.5 ล้านลิตร ซึ่งจะช่วยเพิ่มการใช้น้ำมันปาล์มดิบเป็นวัตถุดิบในการผลิตไบโอดีเซลได้ประมาณ 3,500 ตันต่อปี

นายชัยวัฒน์ฯ กล่าวต่อว่านอกจากนี้ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ให้แก่ผู้ประกอบการรายอื่น เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้น เพื่อเร่งบรรเทาปัญหาน้ำมันปาล์มดิบที่ล้นตลาดในขณะนี้ และในระยะต่อไป บางจากฯมีแนวคิดที่จะขยายการจำหน่ายน้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ B20 ไปใช้กับเครื่องมือเครื่องจักรทางการเกษตร บรรเทาปัญหาราคาน้ำมันแพง ช่วยลดต้นทุนภาคการเกษตร ซึ่งอยู่ระหว่างหารือร่วมกับกระทรวงพลังงาน

ด้านนายประชัย เสี่ยวไพรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) ใช้น้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ B20 กับรถดีเซลทุกชนิดของบริษัท ผลการใช้งานเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง ขอเชิญชวนสนับสนุนให้ผู้ใช้รถดีเซล เครื่องยนต์ และยานพาหนะขนาดเล็ก ใหญ่ ที่สามารถใช้น้ำมันดีเซล B20 ได้ลองเปลี่ยนมาใช้น้ำมันบางจากดีเซลเกรดพิเศษ B20 เพราะนอกจากจะดีต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเป็นส่วนสำคัญที่จำทำให้เศรษฐกิจประเทศดีขึ้น ไม่ต้องพึ่งพาน้ำมันดิบจากต่างประเทศมากเกินไป ลดการนำเข้า ทำให้สูญเสียเงินตราต่างประเทศน้อยลง และเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรสวนปาล์มให้มีรายได้ดีขึ้น