เอไอเอส -สิงเทล เอาใจลูกค้าเปิดตัวบริการ “VIA” จ่ายเงินๆผ่านมือถือ

0
113

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมมือกับกลุ่มสิงเทล ธนาคารกสิกรไทย ผลักดันสังคมไร้เงินแบบไร้พรมแดน เสริมความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  “Asia’s 1 Cross-border Mobile Payments Alliance” เริ่มใช้ในสิงคโปร์และประเทศไทยก่อน หลังจากนั้นจะทยอยเปิดใช้บริการในหลายประเทศทั่วโลก โดยไม่จำกัดค่ายมือถือแต่อย่างใด

นายอาเธอร์ แลง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มสิงเทล อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า การเปิดตัวแพลตฟอร์ม “VIA” เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าของสิงเทล ในการใช้เงินจ่ายในต่างประเทศ โดยไม่ต้องพกเงินสด สามารถใช้จ่ายเงินผ่านมือถือได้ทันที ซึ่งลูกค้าสิงเทล ที่มีแอปพลิเคชั่น Singtel Dash อยู่แล้ว ก็สามารถใช้จ่ายได้ตามร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ VIA ในประเทศไทย ซึ่งขณะนี้มีพันธมิตรร้านค้าที่เข้าร่วมรายงานมากกว่า 1.6 ล้านร้านค้าทั่วประเทศ

ขณะที่ นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส กล่าวว่า สำหรับลูกค้าเอไอเอส ที่มีอยู่ 42 ล้านเลขหมายนั้น มีการใช้บริการ Rabbit LINE Pay มากกว่า 5 ล้านราย ซึ่งจะสามารถใช้บริการชำระเงินผ่านแพลตฟอร์ม VIA เมื่อเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ขณะที่ผู้ใช้บริการไลน์ มีมากกว่า 42 ล้านราย เพราะฉะนั้นผู้ใช้บริการไลน์ แต่ใช้บริการค่ายมือถืออื่นๆ เมื่อสมัครใช้บริการ Rabbit LINE Pay ก็สามารถมาใช้บริการVIA ในต่างประเทศได้ แบบไร้ขีดจำกัด

ทั้งนี้ จะเปิดให้บริการที่ประเทศสิงคโปร์เป็นประเทศแรก หลังจากนั้นจะขยายบริการไปยังทั่วโลก โดยแพลตฟอร์มVIAนี้ ไม่ได้จำกัดเฉพาะค่ายมือถือของเอไอเอสเท่านั้น แต่เปิดกว้างให้กับทุกค่ายมือถือ สามารถใช้บริการVIA ได้ แบบไร้ขีดจำกัด เพียงผู้ใช้บริการดาวโหลด Rabbit LINE Pay ก็สามารถจับจ่ายได้สะดวก โดยไม่ต้องพกเงินสด เมื่อไปใช้บริการในต่างประเทศ ก็จะคิดอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ใช้บริการทันที

เมื่อลูกค้าเอไอเอสไปเที่ยวสิงคโปร์ โดยไม่พกเงินสด แต่ใช้บริการ Rabbit LINE Pay เมื่อใช้บริการร้านค้า ก็ขอให้มองหาสัญลักษณ์ VIA ก็สามารถเปิดคิวอาร์โค้ดของตัวเอง ใช้บริการได้ ขณะที่ลูกค้าหรือนักท่องเที่ยวสิงคโปร์ที่เดินทางมาไทย ก็สามารถใช้บริการใช้เงินผ่าน Singtel Dash เพียงกดคิวอาร์โค้ดของตัวเอง ก็สามารถชำระค่าบริการได้ทันที

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) กล่าวว่า ความร่วมมือของเอไอเอส และสิงเทล รวมถึงพันธมิตรในครั้งนี้ จะช่วยผลักดันนโยบายดิจิทัล เพย์เมนท์ และดิจิทัล ไทยแลนด์ รวมถึงสังคมไร้เงินสด ตามนโยบายรัฐบาล ได้อย่างรวดเร็วและสมบูรณ์อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งประชาชนคนไทย ขานรับนโยบายพร้อมเพย์ เป็นอย่างดี จะเห็นได้จากบัญชีการลงทะเบียนพร้อมเพย์มีมากถึง 40 ล้านบัญชี