“10 เทคนิคขั้นเทพ” ขับรถให้ประหยัดน้ำมัน!

0
2447

แม้ช่วงนี้ราคาน้ำมันลดฮวบฮาบดิ่งเหวเรื่อยๆ ทำให้เราๆท่านๆได้ใช้น้ำมันในราคาที่สบายใจสบายเท้าในการแตะคันเร่งพาหนะคู่กายระดับหนึ่ง แต่นั้นก็ไม่ใช่วิธีการชาญฉลาดให้นักขับตะบี้ตะบันเหยียบมิดคันเร่งให้สาสมแก่ใจพระเดชพระคุณท่าน เพราะนอกจากอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆแล้ว ยังขาดจิตสำนึกในการช่วยประเทศชาติประหยัดเชื้อเพลิง ปีศาจขนส่ง ใคร่กระชุ่นนิดนึงว่า “จงสำเหนียกอยู่เสมอว่าพี่ไทยเรายังต้องเพิ่งพาการนำเข้าเชื้อเพลิง” ไม่ใช่ประเทศที่ผลิตน้ำมันใช้ได้เอง

ดังนั้น ควรสร้างจิตสำนึกที่ดีในการประหยัดเชื้อเพลิง หากแต่ไม่ใช่หน้าที่เราโดยตรง แต่เป็นหน้าที่โดยกมลสันดานของคนไทยทุกคนที่ต้องช่วยกัน!

ฉะนั้น&ฉะนี้ ปีศาจขนส่ง ใคร่ขอนำเสนอ 10 เทคนิคขั้นเทพในการขับรถให้ประหยัดน้ำมัน เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้ได้สบายใจสบายเงินในกระเป๋ากันมากขึ้น ดังนี้

  1. ขณะสตาร์ทรถ ไม่เปิดเครื่องปรับอากาศ ไฟหน้ารถ และเครื่องเสียง ข้อนี้หลายคนสร้างนิสัยมักง่ายเข้าไว้ ประเภทสตาร์ทรถแล้ว อากาศในรถต้องเย็นทันใจ ไฟหน้าพร้อมสรรพ แล้วเคลื่อนรถได้ทันที ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น เปลืองน้ำมัน 10%
  2. ม่อุ่นเครื่องยนต์ก่อนขับเคลื่อนตัวรถเป็นอีกหนึ่งการเข้าใจผิดๆ เพราะเพียงขับเคลื่อนรถเบาๆ 1-2 ก.ม.เครื่องยนต์จะอุ่นเอง ไม่จำเป็นต้องอุ่นเครื่องยนต์แล้วจอดอยู่กับที่ เพราะการติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ 2 นาที สิ้นเปลืองน้ำมัน 40 ซีซี.
  3. ไม่เบิ้ล ไม่บิดเครื่องยนต์การเบิ้ลเครื่องยนต์ ขณะเกียร์ว่าง 10 ครั้ง ส่งผลให้รถจักรยานยนต์ สิ้นเปลืองน้ำมัน 15 ซีซี., รถปิคอัพ รถตู้ รถแวน สิ้นเปลืองน้ำมัน 100 ซีซี. และรถบรรทุก สิ้นเปลืองน้ำมัน 300 ซีซี.
  4. ขับรถระยะไกล ด้วยความเร็วคงที่ และไม่เกินป้ายจำกัดความเร็ว
    อัตราความเร็วรถที่เหมาะสมที่จะประหยัดน้ำมันได้มากที่สุดคือ 60 – 80 ก.ม./ช.ม.
  5. ก่อนถึงไฟแดงชะลอความเร็วแต่เนิ่นๆด้วยการถอนคันเร่ง และค่อยเหยียบเบรก นอกจากจะช่วยประหยัดน้ำมันแล้วยังช่วยยืดอายุผ้าเบรก
  6. ปิดเครื่องปรับอากาศก่อนถึงที่หมาย 2-3 นาที ประหยัดน้ำมันได้ 30 ซีซี.
  7. ขับ 91 เติม 91 เลือกเติมน้ำมันที่มีค่าออกเทนเหมาะสมกับเครื่องยนต์การเติมน้ำมันออกเทน 95 ทั้งๆ ที่รถของคุณใช้ออกเทน 91 ได้ ทำให้คุณเสียเงินเพิ่มและไม่ช่วยให้เครื่องยนต์แรงขึ้น
  8. สังเกตอาการผิดปกติของรถ ควันไอเสียมีสีดำ หรือขาวผิดปกติ เกิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ที่ไม่สมบูรณ์ มีผลให้สิ้นเปลืองน้ำมัน
  9.  ควรดับเครื่องยนต์ขณะจอดรถคอย เพราะการติดเครื่องยนต์จอดรถเป็นเวลา 5 นาที จะสิ้นเปลืองน้ำมัน 100 ซีซี.
  10. เติมลมยางให้ถูกต้องตามกำหนด ถ้ายางอ่อนเกินไปจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น
      เห็นไหมล่ะครับว่า 10 เทคนิคง่ายๆในการขับรถอย่างประหยัดน้ำมันดังกล่าวนี้ คงไม่ใช่เรื่องยากเกิน “ความพยายามและจิตสำนึกที่ดี” ที่ทุกท่านจะนำไปปฏิบัติได้ ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของใครๆ แต่ล้วนเป็นประโยชน์ของทุกคนในบ้านนี้เมืองนี้ …. “รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม”นะครับ