ยื้อ!การรถไฟฯเจรจาซี.พี.และพันธมิตร “ยังไร้ข้อยุติ”

0
143

การรถไฟฯแจงผลเจรจา “ซี.พี.และพันธมิตร”กับโครงการไฮสปิดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน ยังไร้ข้อสรุป ย้ำต้องพิจารณาทุกหัวข้ออย่างถี่ถ้วน ชี้ 1 ก.พ.นัดเจรจาอีกรอบ คาดจบได้ภายในเดือนก.พ.นี้

วันนี้ (28 มกราคม 2562) นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ว่า การเจรจาในวันนี้เป็นการเจรจารอบแรก ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา จะต้องพิจารณาทุกหัวข้ออย่างถี่ถ้วน เพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ การพิจารณายังมีเงื่อนไข และรายละเอียดที่ต้องให้กิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด จัดทำข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม

โดยพิจารณาตามกรอบการเจรจาทั้ง 4 หัวข้อ นอกจากนี้ยังรายละเอียดที่ต้องพิจารณาอีก 30-40 หัวข้อหลักๆ ซึ่งต้องใช้เวลาในการพิจารณาพอสมควร โดยในวันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 การรถไฟฯ จะเชิญกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด มาเจรจากันอีกครั้ง และหากการเจรจายังไม่ได้ข้อยุติ การเจรจาจะมีจนกว่าจะได้ข้อยุติจากทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งคาดการณ์ว่าจะได้ข้อยุติภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 นี้

นายวรวุฒิ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมการฯ ได้มีการเจรจากับเอกชนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา เพื่อดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล ที่ได้มอบหมายให้การรถไฟฯ เร่งรัดดำเนินการ โดยให้ทำตามขั้นตอนเพื่อประโยชน์สูงสุดของรัฐบาล ทั้งนี้เมื่อได้ผลสรุป คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ต้องนำสัญญาเสนอให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาในรายละเอียด ใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ จากนั้นจึงนำเสนอชื่อผู้ชนะการประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ฯ ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบในช่วงกลางเดือนมีนาคม 2562 เพื่อลงนามสัญญาให้ได้ในภายในเดือนมีนาคม 2562