ปธ.วอลโว่ กรุ๊ป(ประเทศไทย) ลั่น“การเป็นเบอร์รองไม่ใช่สิ่งที่ผมนึกไว้”

0
531

หากจะผ่ายุทธจักรสิบล้อเมืองไทยในเซกเม้นต์สัญชาติญี่ปุ่นต้องหลีกทางให้กับ 2 พี่ใหญ่อย่าง “อีซูซุและฮีโน่” เขาล่ะ แต่ละปีทั้ง 2 ค่ายมหาอำนาจนี้กวาดยอดขายเต็มหน้าตักเป็นว่าเล่น โดยสถิติยอดขายรวมของแต่ละค่ายเมื่อปี 61 ที่ผ่านมา รวบรวมโดยบจก.ฮีโน่มอเตอร์เซลส์(ประเทศไทย) พบว่าค่ายอีซูซุกระซวกไป 15,432 คัน ส่วนพี่รองอย่างค่ายฮีโน่ก็ไม่ยอมน้อยหน้าโกยไป 12,609 คัน ส่วนเบอร์สามตกเป็นของค่ายยูดี ทรัคส์ ปิดไป 1,000 คัน ขณะที่ค่ายชบาแดง Fusoแบ่งไป 438  คัน

ฟากเวทีรถใหญ่สายพันธุ์ยุโรปในเมืองไทยแม้ระยะหลังจะมีหลายค่ายร่วมวงสวิงการตลาดด้วยก็ตาม ทว่าความยิ่งใหญ่ยังต้องยกให้ 2 ค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง “วอลโว่ ทรัคส์และสแกนเนีย” โดยปีที่แล้วค่ายวอลโว่ ทรัคส์ ปั๊มยอดขายรวมได้ 300  คัน ส่วนค่ายสแกนเนียกวาดไปได้506 คัน ขณะที่ค่ายดาวสามแฉกเมอร์เซเดส-เบนซ์ ยกระดับยอดขายดีขึ้นทุกปีจัดไปนิ่มๆ 111 คัน ฟากค่ายพญาราชสีห์ MANกระโดดงับยอดขายพอสบายท้อง 43 คัน

หลังส่องผลงาน2 มหาอำนาจรถใหญ่ยุโรปเมื่อปี 61 ค่ายสแกนเนีย รถบรรทุกพันธุ์แกร่งเกรดพรีเมี่ยมจากสวีเดนยังโชว์ฟอร์มเทพสปิดเครื่องยนต์พร้อมควบคุมด้วยระบบเกียร์อัจฉริยะSCANIA OPTICRUISEอันลือลั่นหนีห่างค่ายคู่แข่งบ้านเดียวกันอย่าง “วอลโว่ ทรัคส์”  พร้อมพุ่งทะยานเข้าเส้นชัยอย่างนุ่มนวลผงาดเป็น “เจ้าตลาดรถใหญ่ยุโรป”2 ปีติดหลังปี 60 สามารถเร่งแรงม้าปาดหน้าค่ายคู่แข่งแล้วพุ่งแตะเส้นชัยพร้อมโค่น “บัลลังก์แชมป์เก่า”ได้เป็นครั้งแรก

ด้วยดีกรีความยิ่งใหญ่ด้านยนตรกรรมระดับโลกของค่ายวอลโว่ ทรัคส์ ผนวกตัวแปรสำคัญเสมือน “ศักดิ์ศรีค้ำคอ”ในฐานะผู้ครองความเป็นเจ้าตลาดรถใหญ่ยุโรปในเมืองไทยมาโดยตลอด ทว่า การเสียตำแหน่งแชมป์ไป 2 ซ้อนแม้จะพอเข้าใจได้ว่าสรรพสิ่งล้วนอนิจจัง…อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ

แต่…ก็เกินกว่าฟรอยด์จะจินตนาการ!

ทันทีที่เปิดม่านฟ้าปีศักราชใหม่ 2562วอลโว่ กรุ๊ป (ประเทศไทย) ผู้ผลิตรถบรรทุกวอลโว่ ทรัคส์ และยูดี ทรัคส์ ในประเทศไทย ก็ได้ประกาศแต่งตั้ง “มร. อีริค ลาบัท” เป็นประธานกรรมการบริษัทฯ คนใหม่แทน “คุณกำลาภ  ศิริกิตติวัฒน์” ที่ปั่นวงล้อตำแหน่งประธานกรรมการคนไทยคนแรกได้ 2 ปี 8 เดือน  (11 เม.ย.59–31 ธ.ค.61)ทั้งนี้ เพื่อผลักดันธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.62 เป็นต้นมา

ส่องดูโปรไฟล์แล้ว… “ไม่ธรรมดากาไก่” เพราะเขามีดีกรีปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์และการเงินจาก Paris I Sorbonne และระดับปริญญาโท คณะเศรษฐศาสตร์จาก Toulouse Business School ในประเทศฝรั่งเศสเริ่มตะบันชีวิตการทำงานในครอบครัววอลโว่ กรุ๊ปตั้งแต่ปี 2530 ที่หน่วยงานรถบรรทุกเรโนลท์ ทรัคส์ในยุโรป และในปี 2551 เขาได้โอนย้ายมาที่ทวีปเอเชีย ประเดิมที่จีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเป็นตลาดที่มีการแข่งขันเข้มข้นทสุดในธุรกิจรถบรรทุก

ตลอดเวลาหนึ่งทศวรรษในสมรภูมิรถบรรทุกแดนมังกร กับการเดินทางหมื่นลี้อ่านตำราหมื่นเล่มจนสามารถผลักดันยอดขายรถบรรทุกวอลโว่ ทรัคส์ เติบโตเป็น 3 เท่าในประเทศจีนและทะยานสู่”เบอร์หนึ่งแบรนด์ยุโรป”ได้ในปัจจุบัน

ด้วยโปรไฟล์สุดหรูทันทีที่ย้ายมาคุมทัพวอลโว่ กรุ๊ปในไทยจึงถูกจับตาเป็นพิเศษกับภารกิจสุดท้าทาย เขาจะสามารถกู้ศักดิ์ศรีแชมป์เก่าพร้อมพลิกตำราเล่มไหนลงบู๊การตลาดต่อกรกับค่ายคู่แข่งเพื่อพลิกสถานการณ์ให้“วอลโว่ ทรัคส์”ผงาดเป็น“เจ้าตลาดรถใหญ่ยุโรป” (อีกครั้ง)?

ภายในงานเปิดตัวยูดี เควสเตอร์รุ่นใหม่ (15 ก.พ.62)ณ สนามแก่งกระจาน เซอร์กิต เพชรบุรี คือการปรากฏตัวของเขาต่อหน้าสื่อเป็นครั้งแรกหลังได้รับการแต่งตั้งเมื่อช่วงต้นปี62 พร้อมเปิดใจถึงภารกิจสุดท้าทายในสมรภูมิรถใหญ่เมืองไทยโดยมี“บัลลังก์เจ้ายุโรป” เป็นเดิมพัน

“วอลโว่ ทรัคส์ ในประเทศไทยค่อนข้างซับซ้อน เพราะตลาดใหญ่จะเป็นค่ายรถญี่ปุ่น เพราะฉะนั้น แม้ในอดีตวอลโว่ ทรัคส์ จะมีโซลูชั่นที่สามารถปรับมาตรฐานให้เป็นชั้นประหยัดเพื่อแข่งขันกับตลาดใหญ่ได้ก็ตาม ถึงกระนั้น เราไม่หยิบมาใช้เหมือนกับค่ายยุโรปบางค่าย แต่เราจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเราให้ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน ขณะเดียวกันเราก็มีกลยุทธ์สำคัญที่จะเจาะกลุ่มตลาดรถญี่ปุ่นแล้ว แต่ตอนนี้ขออุบรายละเอียดไว้ก่อน”มร.อีริค กล่าว

เมื่อถูกกระแซะถามยังมีแรงกระหายเต็มเปี่ยมหรือไม่กับการทวงบัลลังก์เจ้ายุโรปกลับคืน?มร.อีริค ตอบชัดๆตรงๆว่า “แน่นอนครับหากดูทิศทางการเติบโตของยูดี ทรัคส์มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องทุกปี ส่วนวอลโว่ ทรัคส์ จากการที่ผมเคยประสบความสำเร็จในการขับเคลื่อนสู่ความเป็นเบอร์หนึ่งแบรนด์ยุโรปในจีนมา ดังนั้น ในประเทศไทยการเป็น “เบอร์รอง”ไม่ใช่สิ่งที่ผมนึกไว้และผมพร้อมที่จะสู้เพื่อก้าวสู่ความเป็นเบอร์หนึ่งในไทยให้ได้”

คล้อยหลังการเปิดตัว UD Quester ตัวใหม่ได้ไม่กี่วัน (17 ก.พ.62) บนเพจ Volvo Trucks Thailand ก็ได้ปล่อยทีเซอร์เรียกน้ำย่อยการเปิดตัวรถหัวลากระดับพรีเมี่ยมที่มาพร้อมกับ “สุดยอดนวัตกรรม” ความปลอดภัยระดับโลก เร็วๆนี้ Coming Soon !

การเลือกปล่อยทีเซอร์การเปิดตัวครั้งนี้ดูเหมือนค่ายวอลโว่ ทรัคส์ เลือกห้วงเวลาโหมโรมได้เหมาะเจาะก่อนหน้าค่ายคู่แข่งบ้านเดียวกันจะได้ฤกษ์เผยโฉมรถรุ่นใหม่ในวันที่ 22 ก.พ.นี้ และอาจเป็นการลั่นระฆังยกแรกกับการเปืดเกมสู้ศึกกับค่ายคู่แข่งหรือไม่?

เห็นการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่และชิงเลือกห้วงเวลาปล่อยของก่อน-หลังของ 2 ค่ายมหาอำนาจรถใหญ่นี้แล้ว ส่งสัญญาณสมรภูมิรถใหญ่สายพันธุ์ยุโรปปีหมูทองนี้ดุเดือดเลือดพล่านแน่ ส่วนค่ายไหนจะพุ่งทะยานเข้าเส้นชัยนั้น?

…ปูเสื่อรอ!

:ปีศาจขนส่ง