สมรภูมิส่งพัสดุด่วนระอุ เมื่อน้องใหม่ Flash Express แจ้งเกิด!

0
15844

สมรภูมิตลาดขนส่งพัสดุเร่งด่วนจ่อระอุแดดรับตลาดอี-คอมเมิร์ซและค้าออนไลน์โตแบบก้าวกระโดด ล่าสุด “แฟลช เอ็กซ์เพรส (Flash Express) ขอแจ้งเกิดอีกราย เน้นบริการเหนือชั้นรับพัสดุฟรีจากลูกค้าถึงหน้าบ้านตั้งแต่ชิ้นแรก (Door-to-Door) จัดส่งถึงมือลูกค้าทั้งในเขตกรุงเทพและปริมณฑลภายใน 1  วัน ชูค่าบริการเริ่มต้น 19 บาทเอาใจเอสเอ็มอีตีตลาด

การเติบโตของตลาด ‘อี-คอมเมิร์ซ’ ที่สำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA รายงานล่าสุดเมื่อปลายปี 2561 ได้ประเมินว่า มูลค่าการซื้อขายออนไลน์ในปี2018 อยู่ที่ 3.05 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 2.8 ล้านล้านบาทหรือเติบโตเพิ่มขึ้น9-10%

และคาดการณ์ว่าจากนี้ไปจนถึงปี 2022 ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยน่าจะเติบโตขึ้นเฉลี่ย 22% และสัดส่วนการซื้อขายออนไลน์ที่แม้ปัจจุบันมีเพียง 3% ของยอดค้าปลีกทั้งระบบ  แต่ก็เชื่อว่าตลาดนี้จะมีโอกาสเติบโตได้อีกมากจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้คนในยุค 4.0 ที่เริ่มเปลี่ยนไปจากอดีตโดยสิ้นเชิง จึงน่าจะเป็นผลดีต่อบริการขนส่งด้วยเช่นกัน

ขณะที่เม็ดเงินในธุรกิจขนส่งหรือ “โลจิสติกส์” นั้น มีมูลค่ามากกว่า 200,000 ล้านบาท มีอัตราเติบโตปีละ 15-20 % ถือเป็นอีกธุรกิจดาวเด่น ในโลกยุด 4.0 โดยหากแยกเฉพาะการจัดส่งพัสดุด่วนประเภทถึงมือผู้รับภายใน 1-2 วันนั้นมีมูลค่าทางการตลาดไม่ต่ำกว่า 30,000 ล้านบาทในปัจจุบัน จึงไม่แปลกใจที่ จะมีผู้เล่นหน้าใหม่กระโจนเข้าสู่ตลาดนี้กันไม่ขาดสาย และนับวันจะแข่งขันดุเดือดเลือดพล่านขึ้นมาทุกที

ล่าสุด บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด ผู้ให้บริการด้านขนส่งแบบครบวงจร ภายใต้คอนเซปต์  “คิดถึง ส่งถึง In mind In delivery” ได้เปิดตัวขึ้นมาอย่างเป็นทางการ ด้วยบริการที่เหนือชั้นพร้อมรับพัสดุฟรีจากลูกค้าถึงหน้าบ้านตั้งแต่ชิ้นแรก (Door-to-Door)  พรั่งพร้อมด้วยศูนย์กระจายสินค้าที่มีอยู่ทั่วประเทศถึง 85 แห่งครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศและมีจำนวนพนักงานกว่า 3,000 คนที่สามารถให้บริการลูกค้าด้วยความรวดเร็ว

และล่าสุดได้เปิดตัว “ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี” พระเอกตลอดกาลมาเป็นพรีเซ็นเตอร์คนแรกของวงการขนส่งไทย พร้อมสื่อสารบริการของแฟลช เอ็กซ์เพรส ที่ให้บริการจัดส่งพัสดุถึงมือลูกค้าทั้งในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลภายใน 1 วัน ทำเอาพี่เบิ้มตลาดถึงระส่ำ           

 “จุดเด่นสำคัญของ “แฟลช เอ็กซ์เพรส”  ที่แตกต่างไปจากผู้รับขนส่งรายอื่นก็คือ บริษัทจะเน้นการบริหารจัดการขนส่งครบวงจรโดยไม่รับ Outsource หรือ “แฟรนชายน์” แต่จะลงทุนรับพนักงานเองเพื่อควบคุมมารตรฐานการบริการครบวงจร  โดยในสิ้นปี 2562 เราจะมีพนักงานเพิ่มเป็น 10,000 คน และภายในปี 2563 แฟลช เอ็กซ์เพรส จะเปิดสาขาเพิ่มใน 4 ประเทศ (ลาว กัมพูชา เวียดนาม และมาเลเซีย) และจะเปิดครบ 10 ประเทศในกลุ่มอาเซียน ภายใน 4 ปี โดยมีเป้าหมายเพื่อเชื่อมการขนส่งในตลาดอาเซียน 10 ประเทศเข้าหากันด้วย  คมสันต์ ลี ประธานกรรมการบริหารสูงสุดของแฟลช เอ็กซ์เพรส ที่คว่ำหวอดอยู่ในธุรกิจขนส่งในต่างประเทศมานับสิบปี ก่อนตัดสินใจนำโมเดลที่ประสบผลสำเร็จดังกล่าวเข้ามายังประเทศไทย กล่าวถึงจุดเด่นของ แฟลช เอ็กซ์เพรส


คมสันต์ ลี

พร้อมกันนี้ยังระบุด้วยว่า  แฟลช เอ็กซ์เพรส ยังจะมอบบริการที่อำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าถึงบันไดบ้าน เพียงลูกค้ากดจองส่งพัสดุผ่านแอพบนมือถือ บริษัทก็จะจัดส่งพัสดุให้ถึงหน้าบ้านลูกค้าฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายตามสโลแกน “ รับฟรีทุกชิ้น ถึงบ้านทั่วไทย” ทั้งยังเอาใจพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ค้าขายแบบไม่มีวันหยุด ด้วยบริการส่งพัสดุแบบ Non-stop ตลอด 365 วันไม่มีวันหยุดอีกด้วย

ไม่พึ่ง Outsource-แฟรนไชส์

 “แฟลช เอ็กซ์เพรส” จะเน้นการบริหารจัดการขนส่งครบวงจรโดยไม่รับ Outsource หรือ “แฟรนชายน์” แต่จะลงทุนรับพนักงานเองเพื่อควบคุมมาตรฐานการบริการครบวงจร

โดยในสิ้นปี 2562 จะมีพนักงานเพิ่มเป็น 10,000 คน และภายในปี 2563 แฟลช เอ็กซ์เพรส จะเปิดสาขาเพิ่มใน 4 ประเทศ (ลาว กัมพูชา เวียดนาม และมาเลเซีย) และจะเปิดครบ 10 ประเทศในกลุ่มอาเซียน ภายใน4 ปี โดยมีเป้าหมายเพื่อเชื่อมการขนส่งในตลาดอาเซียน 10 ประเทศเข้าหากัน

ยิ่งไปกว่านั้นในยุคที่ตลาดค้าออนไลน์เฟื่องฟู ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดดนั้น แฟลช เอ็กซ์เพรสยังมีบริการที่มุ่งสนองตอบต่อลูกค้าในตลาดนี้ด้วย การจับมือกับ GB Prime Pay พัฒนาระบบการรับชำระเงินค่าบริการผ่าน Flash E-cod เป็นรายแรกของไทย ซึ่งลูกค้าสามารถสแกน QR ชำระค่าสินค้าทั้งรูปแบบเงินสด และเครดิตการ์ด รวมถึงร้านค้าที่ใช้บริการ GB Prime Pay อยู่แล้ว ก็สามารถส่งสินค้าผ่าน แฟลช เอ็กซ์เพรส ผ่านแอปพลิเคชั่น GB Prime Pay ได้ทันที

“เราอยากให้ Flash Express เป็นอีกทางเลือกที่ช่วยสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ SME   เนื่องจากธุรกิจSME บางรายอาจจะไม่มีงบที่มากมายในเรื่องการขนส่ง ราคาของเราจึงตอบโจทย์ SME ที่ทำการค้าขายผ่าน E commerce ทั้งเรื่องราคา และบริการแบบครบวงจร รับสินค้าถึงที่ และมีชำระเงินแบบ E COD รายแรกของไทย โดยบริษัทเห็นว่าหากตั้งราคาค่าบริการขนส่งที่ถูกลงจะสามารถช่วยลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการ SME รวมถึงผู้ซื้อจะได้รับสินค้าที่มีความคุ้มค่ามากขึ้น เราจัดทำราคาเริ่มต้นที่ 19 บาท เท่านั้น…

เปิดหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ “อาลีบาบา”ร่วม

 ผู้บริหารแฟลช เอ็กซเพรส ยังระบุด้วยว่า เรามองตัวเราเองว่า Flash Express ไม่ใช่บริษัทขนส่ง  แต่เรามี DNA เป็นบริษัท IT ด้วยการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารการจัดส่งสินค้าเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพการทำงานที่สูง เรามีจุดแข็งคือ การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการขนส่งทั้งระบบหลังบ้าน และ หน้าบ้านเองทั้งหมด พร้อมมีการอัพเดตระบบตลอด เฉลี่ย 2 ครั้งต่อสัปดาห์  โดยมีทีมงานพัฒนาระบบที่มีประสบการณ์การทำงานจากอาลีบาบาเข้ามาช่วยพัฒนาระบบ กว่า 90 คน”

ยิ่งไปกว่านั้น Flash Express ยังได้เจ้าพ่อตลาดอี-คอมเมิร์ซของโลกอย่าง “อาลีบาบา” มาเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์โดย ร่วมหุ้นในสัดส่วน 25% เนื่องจากทางอาลีบาบาเห็นโมเดลธุรกิจขนส่งที่เคยทำสำเร็จมาแล้วในอเมริกา และสิงคโปร์ จึงสนใจเข้ามาร่วมลงทุน เพราะมองว่าบริษัทมีอนาคต และในปีนี้ยังจะมีธุรกิจอื่นๆ ที่อยู่ภายใต้ Flash Express ที่จะเกิดขึ้น รวมถึงการขยายธุรกิจไปยังประเทศไนกลุ่มอาเซียนด้วย

ผนึก 31 มหาลัยผุดศูนย์เรียนรู้ @ University Shop

เหนือสิ่งอื่นใด ขณะที่ผู้ให้บริการรายอื่นนั้นมุ่งสร้างบริการเพื่อธุรกิจของตนเองเป็นหลัก แต่แฟลช เอ็กซ์เพรสกลับมองการตอบแทนให้แก่สังคมและพัฒนาคนรุ่นใหม่ให้เข้าถึงตลาดขนส่งด่วนที่กำลังมาแรงสุดอินเทรนด์ในยุค 4.0 นี้

โดยคมสันต์ ระบุว่า บริษัทได้จับมือกับสถาบันการศึกษากว่า 31 แห่งผุด Flash Express @ University Shop หรือศูนย์ฝึกประสบการณ์โลจิสติกส์แบบครบวงจร  เป็นครั้งแรกในประเทศไทยด้วยงบลงทุนกว่า 100 ล้านบาท   ด้วยเห็นว่าธุรกิจด้านขนส่งในไทยกำลังเติบโต และก่อให้เกิดการหมุนเวียนที่ดีทางเศรษฐกิจ บริษัทจึงอยากสร้างศูนย์การเรียนรู้ด้านขนส่ง (Logistics) แบบครบวงจรให้แก่นักศึกษาเพื่อใช้เป็นสถานที่สำหรับการเรียนรู้ และได้ฝึกประสบการณ์จริงในธุรกิจขนส่ง

 

โดยแผนแรกเริ่มที่ ม.มหิดล, ม.ธรรมศาสตร์, ม.เกษตรศาสตร์, ม.อัสสัมชัญ (ABAC), ม.ลาดกระบัง, ม.ศรีปทุม, ราชภัฏเชียงใหม่, ม.แม่ฟ้าหลวง, ราชภัฏสุราษฎร์ธานี, ราชภัฏพิบูลย์สงคราม, ม.ขอนแก่น  และยังจะขยายศูนย์ฝึกดังกล่าวไปอีกหลายมหาวิทยาลัยในเร็วๆนี้  โดยมีเป้าหมายจะขยายศูนย์เรียนรู้ดังกล่าวให้ครบ 160 สถาบันทั่วประเทศอีกด้วย สำหรับมหาวิทยาลัยที่สนใจโครงการ “ศูนย์ฝึกประสบการณ์โลจิสติกส์ (Logistics) แบบครบวงจร” สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร : 064 586 6176 หรือทาง Facebook : Flash express at University

“โครงการดังกล่าวนับได้ว่าเป็นความร่วมมืออันดีระหว่าง แฟลช เอ็กซ์เพลส และมหาวิทยาลัยไทย ภายใต้เป้าหมายเดียวกันคือ สนับสนุนให้นักศึกษาไทยได้พัฒนาศักยภาพในการทำธุรกิจขนส่ง (Logistics) สู่สากลโลก อันจะเป็นโอกาสที่ดี สำหรับเด็กไทยเพื่อการทำงานในอนาคต”