ผ่าเหลี่ยมคมคิด“คมสันต์ ลี” CEO Flash Express

0
14494

บนถนนสายธุรกิจส่งด่วนเมืองไทยในเวลานี้ Flash Express ผู้ให้บริการด้านขนส่งแบบครบวงจรเจ้าของคอนเซ็ปต์  “คิดถึง ส่งถึง In mind In delivery” ได้แจ้งเกิดด้วยบริการเหนือความคาดหมายเขย่าวงการสะเทือน ทั้งรับพัสดุฟรีจากลูกค้าถึงหน้าบ้านตั้งแต่ชิ้นแรก (Door-to-Door)  พรั่งพร้อมด้วยศูนย์กระจายสินค้าที่มีอยู่ทั่วประเทศถึง 85 แห่งครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ และกองทัพพนักงานกว่า 7,000 คนที่สามารถให้บริการลูกค้าด้วยความรวดเร็ว

ด้วยแรงดีงดูดจากคอนเซ็ปต์สมสมัยไฉไลด้วยกลยุทธ์การตลาดที่แหวกแนวไร้รอยต่อ ไม่ง้อเอ้าท์ซอร์ส-แฟรนไชส์ วิสัยทัศน์ผู้บริหารกระหายความสำเร็จมุ่งสู่ผู้นำตลาด เติมเต็มและผุดผาดด้วยศูนย์กระจายสินค้าครอบคลุมทั่วประเทศ ผสมโรงด้วยกองทัพพนักงาน บวกด้วยเฉดสีเหลืองอร่ามงามตาองค์กร กลายเป็นแรงโน้มถ่วงโลกเรียกแสงสปอร์ตไลท์ความสนใจและเสียงฮือฮาจากวงการเป็นอย่างมาก

ประจักษ์พยานพิสูจน์ได้จากสารพัดข่าวสารความเคลื่อนไหว-บทสัมภาษณ์ผู้บริหาร-สกู๊ปพิเศษ-โฆษณาเต็มหราทุกช่องทางสื่อยุคดิจิทัลครองเมืองมนุษย์!

 ทั้งหมดทั้งมวลก็ยิ่งเพิ่มความสนใจให้ลึกกว่านั้น Flash Express ภายใต้การกุมบังเหียน CEO หนุ่มแน่นวัยเพียง 28 กะรัตอย่าง “คมสันต์ ลี”เป็นใครมาจากไหนถึงได้อาจหาญกล้าทำการตลาดนำFlash Express ฝ่าวงล้อมคู่แข่งกล้ามโตในสมรภูมิตลาดส่งด่วนเมืองไทย สามารถต่อกรและชิงสัดส่วนตลาดจากพี่เบิ้มในตลาดได้เป็นกอบเป็นกำในระยะเวลาไม่ถึง 3 ขวบปี นำพาบริษัทขนส่งพันธุ์ไทย เขย่าวงการสะเทือนมิใช่น้อย

จุดพลุวิถีค้าขายตั้งแต่เด็ก

หากจะพลิกปูมหลัง CEO หนุ่มลำปางนาม “คมสันต์ ลี” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แฟลซ เอ็กซ์เพรส จำกัด “ไม่ธรรมดา…กาไก่”แน่นอน

เขาเริ่มสนใจอาชีพค้าขายมาตั้งแต่เด็กๆ เมื่ออายุได้ 19 ปีช่วงที่เขาก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ด้านบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ คณะวิทยาการจัดการ โดยเริ่มค้าขายกับร้านค้าหน้ามหาวิทยาลัย นำสินค้าจากร้านขายของชำที่บ้านมาส่งในตอนเช้าและกลับมาเก็บเงินตอนเย็น พร้อมรับออร์เดอร์วันถัดไป บวกกับความสามารถภาษาจีน เขายังรับสอนเด็ก ๆ จนทำให้มีรายได้เดือนละกว่า 3 หมื่นบาท

พอขึ้นเรียนปี 2 เขามีโอกาสได้ร่วมทำธุรกิจกับนักลงทุนจากแดนมังกรทำท่าทรายที่ลำปาง ส่งทรายให้กับ บริษัท เอสซีจีฯ เขาใช้เวลา 8 เดือนก็สามารถพลิกจากบริษัทที่ขาดทุนเดือนละกว่า 10 ล้านกลับมาเป็นบริษัทที่มีผลกำไรได้ถึงเดือนละ 15 ล้าน  

ถึงกระนั้น ไม่ใช่เขาจะไล่ล่าเฉพาะความสำเร็จทุกครั้งไป ฟากความล้มเหลวเขาก็เคยเผชิญมาแล้วกับธุรกิจโรงแรงที่เชียงใหม่ เหตุมั่นใจว่าตัวเองฉลาดและเก่งกล้าด้านภาษา แต่มุมการบริหารธุรกิจไม่ใช่แค่นั้น แต่ทว่า เขาก็ไม่เคยท้อและมีพลังเต็มเปี่ยมที่เริ่มต้นใหม่อีกครั้งได้เสมอ

ไอเดียสุดบรรเจิดก่อเกิดทุกความสำเร็จ

จุดพลิกผันให้เขาจุดพลุธุรกิจขนส่งเริ่มจากการที่ภรรยาของเขาเป็นคนจีนอาศัยอยู่ต่างประเทศ เป็นเหตุให้เขาเขาต้องส่งพัสดุให้กับภรรยาบ่อย ๆ กลายเป็นจุดชนวนให้เขาเริ่มศึกษาธุรกิจขนส่งอย่างจริงจัง โดยเปิดธุรกิจขนส่งระหว่างประเทศ เดิมทีเปิดจากไทยส่งไปจีนพอทำที่ไทยสำเร็จก็ไปทำต่อที่สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน แล้วก็ขายกิจการไป  

จากความสำเร็จในจุดนี้เอง เขาก็เดินหน้าต่อยอดด้วยการเดินทางไปศึกษาระบบโลจิสติกส์ให้ถึงพริกถึงขิงที่จีนแผ่นดินใหญ่อีก 4 เดือน แล้วหอบสรรพวิชาด้านขนส่งพร้อมหนีบ All Star นักพัฒนาระบบจากเมืองจีนกลับมาเมืองไทยอีกหลายคน เมื่อสบโอกาสช่วงที่ธุรกิจ E-Commerce บูม  เขาเลยปิ๊งไอเดียธุรกิจให้เฉิดฉายด้วยการนำเทคโนโลยีทันสมัยเข้ามาเพิ่มความสะดวกสบายและช่วยการทำงานขนส่งให้รวดเร็วแม่นยำ

จนกระทั่งก่อตั้งบริษัท”แฟลช เอ็กซ์เพรส”เมื่อ 9 พ.ค. 2560 จากจุดเริ่มต้นพนักงานเพียง 10 คน แล้วขยับเพิ่มเป็น 80 คน และปัจจุบันมีพนักงานทั้งหมดกว่า 7,000 คน จนถึงสิ้น 2562 จะมีพนักงานเพิ่มเป็น 10,000 คน และภายในปี 2563 แฟลช เอ็กซ์เพรส จะเปิดสาขาเพิ่มใน 4 ประเทศ (ลาว กัมพูชา เวียดนาม และมาเลเซีย) และจะเปิดครบ 10 ประเทศในกลุ่มอาเซียนภายใน 4 ปี โดยมีเป้าหมายเพื่อเชื่อมการขนส่งในตลาดอาเซียน 10 ประเทศเข้าหากันอีกด้วย

เป็นมากกกว่าบริษัทขนส่ง”

ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัล ลูกค้าต้องการความสะดวก รวดเร็ว และแม่นยำ  Flash Express เรามีการให้บริการ 365 วัน แบบไม่มีวันหยุด ชูจุดเด่นรับฟรีถึงหน้าบ้านแบบ Door to Door  ภายใต้การบริการจัดการมือชีพด้วยระบบ IT ที่มากประสบการณ์จากทั่วโลก ที่พร้อมพัฒนาและตอบสนองความต้องการของลูกค้ได้อย่างทันทันที

เราจ้างทีมงานของเราเองทั้งหมดมากกว่า 5,000 คน โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งเอ้าท์ซอร์ส- แฟรนไชส์ เหตุเพราะเราสามารถควบคุมคุณภาพ และการให้บริการ และการตรวจสอบได้ดี กลางปีนี้เราจะมีพนักงานกมากว่า 1 หมื่นคน

ขณะที่ใครต่อใครมองว่าเราเน้น “เกมราคา”มากกว่าคุณภาพการบริการนั้น ตอบตอบโจทย์ตลาดหรือไม่นั้น?           

ก่อนอื่นเราต้องย้อนกลับมามองเหตุผลหลักที่ลูกค้าเลือกใช้บริการขนส่ง คืออะไร จากการวิเคราะห์พบว่าความต้องการสำคัญที่ลูกค้าคนไทยต้องการ คือ การบริการขนส่งที่รวดเร็วและปลอดภัย มีสาขาและพื้นที่การให้บริการครอบคลุม ราคาที่โดนใจ และสุดท้ายการให้บริการเป็นมากกกว่า “บริษัทขนส่ง”จากทั้งหมดเรามั่นใจรูปแบบการแข่งขันและราคาของเรา สามารถตอบโจทย์ตลาดและจูงใจลูกค้าแน่นอน

ท่ามกลางการแข่งขันดุเดือดในสมรภูมิส่งด่วนเมืองไทย Flash Express ผู้เล่นในตลาดที่ฟอร์มร้อนแรงมากในเวลานี้ จะฝ่าวงล้อมพี่ใหญ่กล้ามโตในตลาดพุ่งชนตำแหน่งผู้นำระดับแนวหน้าได้หรือไม่ ….ปูเสื่อรอชมกันยาวๆ!