มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ยกระดับช่วงลำตะคอง ขยายจาก 4 เลนเป็น 6 เลนได้มั้ย?

0
564

ค่อนข้างแน่ชัดแล้วว่าจะเปิดให้บริการต้นปี 64 นะจ๊ะ!

สำหรับมอเตอร์เวย์ บางปะอิน-โคราช  หรือชื่อเต็มยศว่าโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา (มอเตอร์เวย์สายอีสาน) ระยะทาง 196 กม.งบประมาณการก่อสร้างรวมประมาณ 59,400 ล้านบาท ถือเป็นเส้นทางโครงการในฝันของพี่น้องอิสานบ้านเฮาใช้เส้นทางหลักนี้เสมือนเป็นประตูสู่ทางภาคอีสาน

ว่ากันว่าจะเป็นเส้นทางที่จะแบ่งเบาการปริมาณการจราจรระหว่างกรุงเทพฯ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บนถนนพหลโยธิน (ช่วงบางปะอิน-สระบุรี) และถนนมิตรภาพ (ช่วงสระบุรี-นครราชสีมา) ได้เป็นอย่างมาก

โดยเฉพาะปริมาณการจราจรเส้นนี้ช่วงเทศกาล “ติดวินาศสันตะโร” !

อีกทั้งยังเอื้อต่อการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ให้สะดวกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และยังจะเป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างประเทศไทยกับประเทศในกลุ่มสี่เหลื่อมเศรษฐกิจอินโดจีนอีกด้วย จากผลการศึกษาคาดว่าหากมีการเปิดให้บริการจะสามารถรองรับปริมาณรถได้ 40,000 – 50,000 คันต่อวันในปีแรกเลยดีเดียว

ส่วนค่าผ่านทางนั้นคาดการณ์เริ่มต้นอยู่ระหว่าง 20-200 บาท!

ทว่า ก่อนที่ใครต่อใครฝันหวานอีกไม่ไกลจะได้ใช้บริการต้นปี 64 นั้น หากใครสัญจรไปมาระหว่างที่โครงการนี้กำลังเร่งมือการก่อสร้าง โดยเฉพาะช่วงยกระดับเหนือเขื่อนลำตะคองหลายคนสงสัยว่าจะขยายได้อีกมั้ย? หรือจะขยายได้สูงสุดกี่เลน?

ไปสืบค้นข้อมูลในเพจ โครงสร้างพื้นฐานประเทศไทย  Thailand Infrastructure ก็พอได้คำตอบจากอาจารย์ผู้ออกแบบว่า ช่วงยกระดับสามารถขยายได้สูงสุด 6 เลน โดยไม่ต้องก่อสร้างอะไรเพิ่ม สามารถ ตีเส้นเพิ่มเพื่อ ขยายจาก 4 เลน เป็น 6 เลนได้เลย

แต่ทว่าในอนาคต ถ้าต้องการขยายเป็น 8 เลน ยกระดับช่วงลำตะคองจะเป็นคอขวดของโครงการ ซึ่งขยายเพิ่มไม่ได้ นอกจากจะไปทำทางวิ่งใหม่ ซึ่งไม่ได้ออกแบบเผื่อไว้ในตอนนี้

….หายสงกะสัยแล้วชิมิครับ! ทราบแล้วเปลี่ยนจร้า!!!

: สิงห์ตะวันเพลิง

Cr> ภาพประกอบจากเพจ โครงสร้างพื้นฐานประเทศไทย  Thailand Infrastructure