ชัดแล้ว!สรุปกู้ระเบิด 7 ลูกปี 63 ฟากรฟท.ไม่รอปรับเป็น“สะพานแขวน”แทน

0
126

ผู้ว่าฯราชบุรีเผยหลังประชุมร่วมหารือเก็บกู้ระเบิด 7 ลูก บทสรุปเก็บกู้ได้ปี 63 ด้วยระบบไฮโดรลิก วอเตอร์ คัดชิ่ง แมทชีน ชงเรื่องเสนอมหาดไทยซื้ออุปกรณ์ดังกล่าว ฟากรฟท.ไม่รอปรับเป็น “สะพานแขวน”แทนหวั่นกระทบก่อสร้างล่าช้า

นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เปิดเผยหลังประชุมร่วมหารือแนวทางการเก็บกู้ระเบิด 7 ลูกว่า หลังการประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง ที่ประชุมได้ข้อสรุปการเก็บกู้ระเบิดทั้ง 7 ลูก โดยจะใช้เครื่องตัดน้ำแรงดันสูงดำลงไปในน้ำด้วยระบบไฮโดรลิก วอเตอร์ คัดชิ่ง แมทชีน แล้วฉีดน้ำด้วยแรงดันสูงตัดวงจรชนวนที่อยู่ที่ท้ายระเบิด เพื่อแยกส่วนระเบิดที่อันตรายออกจากกัน แล้วนำทั้งสองส่วนขึ้นมาทำลายบนบก แต่ประเทศไทยไม่มีเครื่องมือดังกล่าว หลังจากนี้จะเสนอเรื่องเข้ากระทรวงมหาดไทย เพื่อขอซื้ออุปกรณ์ชิ้นนี้ ซึ่งจะใช้เวลานานพอสมควร คาดว่าอย่างเร็วที่สุดน่าจะทำการตัดแยกส่วนระเบิดได้ในปี 2563

ด้านตัวแทนของการรถไฟแห่งประเทศไทย เสนอในที่ประชุมว่าจะไม่รอให้การกู้ระเบิดเสร็จสิ้น เพราะจะส่งผลกระทบต่อโครงการก่อสร้างรางรถไฟทางคู่ เส้นทางนครปฐม-หัวหิน-ชุมพร ซึ่งจะล่าช้ามากขึ้นไปอีกเกือบ 1 ปี โดยจะใช้วิธีทำสะพานแขวนเพื่อให้รถไฟได้เคลื่อนขบวนผ่านแทน โดยจะไม่มีตอม่อในแม่น้ำ ซึ่งข้อสรุปดังกล่าวก็สร้างความสบายใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ฝากย้ำไปยังประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่ การเก็บกู้ดังกล่าวนี้จะเริ่มได้เร็วที่สุดในปี 2563 หากมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ทางจังหวัดฯจะมีการประชาสัมพันธ์บอกกล่าวให้ทราบ ย้ำเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวลือต่างๆ ที่เกิดขึ้น