ทางคู่กำลังหมุนไป! 2 สายใหม่ “เหนือ-อีสาน”ตอกเสาเข็มปี 64 เปิดบริการปี 68

0
346

รฟท.เผยรถไฟทางคู่ 2 สายใหม่ วงเงิน 1.2 แสนล้าน “เด่นชัย-เชียงของ”และ“บ้านไผ่-นครพนม”อยู่ระหว่างเสนอครม.ไฟเขียวพ.ร.ก.เวนคืน พร้อมร่าง TOR คาดแล้วเสร็จในเดือน ต.ค.63 คาดทั้ง 2 สายตอกเสาเข็มได้ในปี 64 และเปิดบริการได้ในปี 68

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟทางคู่ 2 สายใหม่ 2 “เด่นชัย-เชียงของ”และ“บ้านไผ่-นครพนม” วงเงินก่อสร้าง 1.27 แสนล้านบาทว่า ขณะนี้ทั้ง 2 เส้นทาง ได้ผ่านการอนุมัติโครงการจากครม.(มติคณะรัฐมนตรี) แล้ว อยู่ระหว่างเสนอพิจารณาออกพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่จะเวนคืนที่ดินต่อ ครม. พร้อมทั้งจัดทำร่างละเอียดการประกวดราคา (ทีโออาร์) คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ต.ค.63

ส่วนสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ คาดวประกาศประกวดราคาได้ภายในเดือน พ.ย.นี้ และจะเปิดประมูลภายในสิ้นปี 63 ขณะที่สายบ้านไผ่ -มุกดาหาร-นครพนม จะประกาศประกวดราคาภายในเดือน ธ.ค.63 และเปิดประมูลภายในเดือน ม.ค.64 คาดทั้ง 2 โครงการจะได้ผู้รับจ้างภายในเดือน ก.พ.-มี.ค.64 จากนั้นจะเสนอคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท.เห็นชอบก่อนลงนามสัญญากับผู้รับจ้างต่อไป คาดการณ์เริ่มก่อสร้างภายในปี 64 เบื้องต้นทั้ง 2 เส้นทางจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปี