ปิดฉากมหากาพย์“ถนนเจ็ดชั่วโคตร”ธ.ค.นี้

0
93

หลังปล่อยให้ประชาชนเสียความรู้สึกอย่างแรงมาครั้งหนึ่งเมื่อท่านอธิบดีกรมทางหลวงออกมายืนยันว่าถนนพระราม 2 ถนนเจ็ดชั่วโคตรในตำนานจะเปิดวิ่งฉิว 14 ช่องจราจรใช้ทันสงกรานต์ปี 63 ที่ผ่านมา หากเป็นเช่นนั้นจริงก็หมายความว่าถนนที่ได้ชื่อสร้างมาเจ็ดชั่วโคตรจะปิดฉากลง

ทว่า สุดท้ายแล้วเมื่อถึงสงกรานต์ที่ผ่านมาก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น เพราะการก่อสร้างขยายถนนพระราม 2 ที่ยังไม่แล้วเสร็จและทันให้บริการอย่างที่ท่านอธิบดีทางหลวงยืนยันได้ หากผู้อ่านและท่านอธิบดียังไม่จำได้ ใคร่ขอย้อนเวลาเตือนความทรงจำสักนิด!

ท่านอธิบดีกรมทางหลวง “สราวุธ ทรงศิวิไล” บอกว่ากรมฯจะเร่งรัดงานก่อสร้างโครงการก่อสร้างขยายทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี-ปากท่อ (ถนนพระราม 2) จากทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย ตอนที่ 1-3 ระยะทาง 11.7 กม.โดยเร่งรัดให้เปิด 14 ช่องจราจร (ไป-กลับ) ภายในสงกรานต์ปีนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความคล่องตัวในการเดินทางของประชาชนในการกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลมหาสงกรานต์

โดยได้เร่งรัดให้ผู้รับเหมาก่อสร้างระดมเครื่องจักรเข้าทำการก่อสร้างในทางหลักทั้งขาเข้า-ออกเพิ่มอีกจำนวน 3 ชุด เพื่อปูผิวถนนช่วงทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย ระยะทางประมาณ 11.7 กม.ซึ่งคืบหน้าล่าสุดช่องจราจรขาเข้า ช่องที่ 3 และช่องที่ 4 ซึ่งได้ปิดเพื่อทำการก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. 2563 สามารถดำเนินการปูผิวถนนเสร็จแล้ว 22% ของการดำเนินการทั้งหมด

เหลือการก่อสร้างอีก 8,600 เมตร คาดจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มี.ค. 2563ในขณะที่ช่วงขาออกช่องที่ 3 และช่องที่ 4 ปิดเพื่อการก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค. 2563 ดำเนินการปูผิวถนนเสร็จแล้ว 41% ของการดำเนินการทั้งหมด คิดเป็นระยะทาง 4,550 เมตร คงเหลืออีก 6,450 เมตร คาดจะแล้วเสร็จภายใน 25 มี.ค. 2563

กรมฯให้ความมั่นใจว่าก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ เส้นทางหลักและทางขนานไป-กลับ 14 ช่องจราจรของถนนพระราม 2 จะเปิดใช้ได้อย่างแน่นอนตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่มีความห่วงใยปัญหาความเดือดร้อนของผู้ใช้ถนนพระราม 2 และจะเร่งรัดโครงการให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือน ส.ค. 2563

เรียกได้ว่าประชาชนเริ่มอุ่นใจกับยกแรกภายใน 30 มี.ค.63 นี้ 14 ช่องจราจรไป-กลับได้ใช้แน่ก่อนสงกรานต์นี้ก็ต้องพังทลายลง พอถึงยกสองการก่อสร้างโครงการดังกล่าวบนถนนเจ็ดชั่วโคตรนี้จะเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือน ส.ค.63 นี่มันเดือนต.ค.63 แล้ว…ก็ยังไร้สัญญาณไฟเขียวเลย

ล่าสุด ท่านอธิบดีทล.ก็จุดพลุไฟแห่งความฟังอีกครั้ง ด้วยการอัพเดทความคืบหน้าพลางยันเสร็จไปแล้ว 83% คาดเดือนธันวาคมนี้ได้ใช้แน่นอน ชี้หากเปิดครบ 14 ช่องจราจรช่วยลดปัญหาจราจรลงใต้ไม่ให้ติดขัด ลั่นวางแผนรองรับการก่อสร้างยกระดับบนถนนพระราม 2 (บางขุนเทียน-บ้านแพ้ว) ช่วงแรก 10 กม.ถึงเอกชนเสร็จปี 65 ส่วนอีก 16 กม.ถึงบ้านแพ้วเสร็จปี 67

อธิบดีทล.คนเดิม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการก่อสร้างขยายถนนพระราม 2 ว่า ตอนนี้คืบหน้าไปแล้วกว่า 83% เหลือเพียงการก่อสร้างสะพานกลับรถเกือกม้า 2 แห่ง คาดว่าจะเสร็จภายในเดือนธันวาคมปีนี้ หากมีการเปิดผิวช่องทางจราจรบนถนนพระราม 2 ให้ครบ 14 ช่องทางจราจร คาดว่าปัญหาการจราจรติดขัดจะลดลง พร้อมกันนั้น ยังมีแนวทาง 6 มิติในการแก้ปัญหาอีกด้วย คือ ส่วนแรก มีการจัดตั้งเครื่องกั้นหรือแบริเออร์ในช่วงถนนที่มีการก่อสร้างให้เป็นระเบียบปลอดภัย, การให้ผู้รับเหมาระดมเครื่องจักรเข้าพื้นที่ และทุกจุดที่มีการปิดถนนเบี่ยงการจราจร ต้องมีการก่อสร้างจริง ไม่ใช่ปิดเพื่อรองาน

อธิบดีทล.ยังระบุถึงการก่อสร้างทางยกระดับบนถนนพระราม 2 หรือมอเตอร์เวย์หมายเลข 82 จากบางขุนเทียนไปถึงบ้านแพ้วว่าก็มีความจำเป็นในการก่อสร้าง เพราะถนนพระราม 2 จะเป็นเส้นทางสายหลักในการเดินทางสู่ภาคใต้ที่มีรถเพิ่มขึ้นทุกปี และกรมทางหลวง ต้องมีการวางแผนล่วงหน้า เพราะงานก่อสร้างจะใช้เวลาประมาณ 3 ปี โดยการก่อสร้างทางยกระดับช่วงแรกคือ วงเวียนบางขุนเทียนถึงเอกชัย ระยะทาง 10 กิโลเมตร ปัจจุบันคืบหน้า 11% คาดจะเสร็จในปี 2565

ส่วนเส้นทางต่อขยายถึงบ้านแพ้วอีก 16 กิโลเมตร จะเริ่มงานก่อสร้างในปี 2565 เสร็จในปี 2567 และเมื่อนำระบบจัดเก็บค่าผ่านทางแบบไร้ไม้กั้น หรือ M-FLOW มาใช้ ก็จะทำให้การเชื่อมต่อเส้นทางระหว่างทางยกระดับพระราม 2 กับทางด่วนพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตกจะเชื่อมแบบไร้รอยต่อไม่มีด่านเก็บเงินเป็นระยะ ๆ ทำให้การจราจรคล่องมากยิ่งขึ้น

ถนนที่ถูกสังคมขนานนามระบือไกลก้องปฐพี “ถนนเจ็ดชั่วโคตร” เพราะสร้างกี่ปีกี่ชาติก็ยังไม่เสร็จ ติดขัดวินาศสันตะโรยังไง…ก็ยังคงคุณภาพบัดซบไว้เยี่ยงนั้นมิเคยเปลี่ยนแปลง! จนชาวบ้าน-ผู้สัญจรถนนเส้นนี้ไม่รู้จะไปพึ่งศาลพระภูมิที่ไหน?บันดาลถนนเส้นนี้พ้นมนต์ดำถนนเจ็ดชั่วโคตรสักที

ธ.ค.ศกนี้จะเป็นฤกษ์ดีกับการล้างมนต์ดำถนนเจ็ดชั่วโคตรหรือไม่?…ปูเสื่อรอ!

:สิงห์ตะวันเพลิง