เริ่มวันนี้!ขอใหม่-ต่ออายุใบขับขี่ทุกประเภทต้องใช้ “ใบรับรองแพทย์”

0
182

ได้ฤกษ์บังคับซะทีหลังโรมรันพันตูเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้กันถ้วนหน้ามาก่อนหน้านี้สำหรับการขอใหม่-ต่ออายุใบขับขี่รถทุกประเภทตั้งแต่ 19 ก.พ.2564 เป็นต้นไปตามกฎกระทรวงการขอและการออกใบอนุญาตขับรถและการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. 2563 กำหนดให้ต้องมี“ใบรับรองแพทย์”ประกอบในการดำเนินการทุกครั้ง

สาระสำคัญขอหยิบยกเอาใจสายย่อล่ะกันครับ ไม่ว่าจะเป็นการขอใบขับขี่ใหม่ การเปลี่ยนชนิด การต่ออายุ และการเปลี่ยนประเภทต้องมีใบรับรองแพทย์มาประกอบในการดำเนินการทุกครั้ง ขณะที่ตัวเอกของเรื่องอย่าง “ใบรับรองแพทย์”นั้นต้องเป็นไปตามแบบมาตรฐานของแพทยสภา พี่น้องประชาชนสามารถไปขอได้ตามสถานพยาบาลทั่วไป (แต่ต้องออกโดยแพทย์ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม)

มี 2 ส่วน คือส่วนที่ผู้ขอรับรองสุขภาพตนเองและส่วนของแพทย์ตรวจรับรอง ซึ่งจะต้องแสดงให้เห็นว่าผู้นั้นไม่มีโรคประจำตัวหรือสภาวะของโรคที่เห็นว่าอาจเป็นอันตรายขณะขับรถตามที่แพทยสภากำหนด

ส่วนกรณีผู้ที่เคยมีใบขับขี่อยู่แล้วไม่ว่าจะชั่วคราว 2 ปี หรือ 5 ปีแต่เดิมจะไม่มีการกำหนดให้ใช้ใบรับรองแพทย์มาคราวนี้ต้องใช้ประกอบทุกครั้งไป ทางกรมฯย้ำถึงเหตุผลว่าด้วยข้อเท็จจริงสมรรถภาพร่างกายผู้ขับรถมีการเปลี่ยนแปลงไปตามวัยที่เพิ่มมากขึ้นและอาจมีโรคประจำตัว หรืออาจมีเหตุให้สมรรถภาพร่างกายบกพร่องจนไม่สามารถขับรถได้

ฉะนั้น&ฉะนี้จึงเป็นเหตุและผลให้กรมฯจำเป็นต้องกำหนดให้ผู้ขับรถเข้ารับการตรวจรับรองจากแพทย์ก่อนเบื้องต้น และจะมีการทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายที่จำเป็นต่อการขับรถเมื่อมาติดต่อที่สำนักงานขนส่งทุกแห่ง ประกอบด้วย การทดสอบการมองเห็นสี การทดสอบสายตาทางลึก การทดสอบสายตาทางกว้าง และการทดสอบปฏิกิริยา สำหรับใบรับรองแพทย์ตามแบบที่แพทยสภารับรอง

ส่วนประเด็นกำหนดเพิ่ม 5 โรคต้องห้าม(ลมชัก,เบาหวาน,ความดัน,อารมณ์สองขั้ว และออทิสติก)ที่มีข่าวดราม่ามาก่อนหน้านี้เข้าในกฎกระทรวงฯขบวนล่าสุดนี้ตามรายงานข่าวเรื่องนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปและยังไม่ได้กำหนดเพิ่ม 5 โรคต้องห้ามแต่อย่างใดนะจ๊ะ!

ทั้งนี้ โรคต้องห้ามทำใบขับขี่ในปัจจุบันมีอยู่ด้วยกัน 5 โรค คือโรคเท้าช้าง (ระยะที่ปรากฏอาการเป็นที่น่ารังเกียจ)โรควัณโรค(ระยะแพร่กระจายเชื้อ)โรคเรื้อนโรคพิษสุราเรื้อรัง และโรคติดยาเสพติดให้โทษ

และตามไส้ในข่าวประชาสัมพันธ์จากกรมฯขบวนล่าสุดนี้ กรมขนส่งฯแจ้งนัยสำคัญเอาไว้(เหมือนรู้ว่าปชช.เขายังกังขา)ว่าส่วนในอนาคตจะมีการกำหนดสภาวะโรคต้องห้ามในการขอรับใบอนุญาตขับรถเพิ่มเติมหรือไม่นั้น กรมฯจะประสานความร่วมมือกับแพทยสภาอย่างใกล้ชิดต่อไป แปลไทยเป็นไทย คือยังอยู่ในขั้นตอนพิจารณา!

มันจึงเอวังด้วยประการฉะนี้ ส่วนใคร?ได้-เสียกับการบังคับใช้ข้อกำหนดนี้ ขอละไว้ในฐานที่เข้าใจล่ะกันจ้า!

:ลมใต้ปีก