พาผู้ป่วยโควิดกลับบ้าน“ศักดิ์สยาม”ย้ำชัด!.แม้จะน้อยก็ไม่เลิก

0
80

คมนาคมเร่งประสานสาธารณสุข เดินหน้าพาผู้ป่วยโควิดกลับบ้านเกิด 7 จังหวัดอีสานใต้ ด้านผู้ป่วยอ่านทางนี้ 3 ขั้นตอนได้เดินทางกลับบ้านเกิดรักษาตัว “ศักดิ์สยาม”ย้ำ! แม้ว่าปริมาณผู้ป่วยมีน้อยก็ยังไม่เลิก หากต้องการเดินทางมาก คมนาคมพร้อมเสริมทัพจัดระบบ ขนส่งทางบก-ทางราง บูรณาการทุกภาคส่วนขนเต็มที่

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่20 กรกฎาคม 64 มอบหมายให้รัฐมนตรีแต่ละคนรับผิดชอบการส่งผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อไวรัส Covid-19 ในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑลกลับไปเข้ารับการรักษาในจังหวัดภูมิลำเนานั้น ในเรื่องนี้ในส่วนของกระทรวงคมนาคมยังยืนยันที่จะจัดขบวนรถไฟ CNR เที่ยวพิเศษเพื่อจัดส่งผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อไวรัส Covid-19 เข้ารับการรักษาในจังหวัดภูมิลำเนา 7 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนใต้ ประกอบด้วย จังหวัดบุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีษะเกษ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร และ นครราชสีมา เช่นเดิม ยังไม่ได้ยกเลิกการให้บริการจัดส่งผู้ป่วยโควิด แม้ว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารที่จะเดินทางกับรถไฟขบวนพิเศษน้อยก็ตาม

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมโดยความร่วมมือของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้มีการประสานงานกับ กระทรวงสาธารณสุข โดยความร่วมมือของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ผู้ว่าราชการจังหวัดในภูมิภาคที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งดำเนินงานส่งผู้ป่วยกลับบ้าน โดยจัดให้มีขบวนรถไฟเป็นขบวนแรกเที่ยวพิเศษ ขบวน 971เส้นทางต้นทางกรุงเทพมหานคร – ปลายทางอุบลราชธานี เวลา 09.00 น. ในวันอังคารที่ 27กรกฎาคม 64 โดยมีผู้โดยสารที่แสดงความประสงค์กลับไปเข้ารับการรักษาอาการที่7จังหวัดภูมิลำเนาจำนวนประมาณ 100 คน (มีอาการระดับเขียว – และเหลือง)

สำหรับขั้นตอนที่ผู้ป่วยมีความประสงค์ที่จะเดินทางต้องดำเนินการใน 3 ขั้นตอนนี้ คือ 1.ผู้ป่วยต้องแจ้งความประสงค์ผ่าน สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และแสดงความ ประสงค์ผ่านระบบ Call center จังหวัดภูมิลำเนา และได้รับการดูแล คัดกรอง ตรวจสอบสภาพ ความพร้อม และอาการเบื้องต้นจาก สพฉ. ซึ่งจะเป็นหน่วยงานในการดูแล ผู้ป่วยจากที่พักมายัง สถานีต้นทาง และดูแลอาการ สุขอนามัย ตามมาตรฐานด้านการสาธารณสุขอย่างเข้มงวดตลอด การเดินทาง