คมนาคมจ่อชง ครม.หารือปัญหาดีเซลกระทบต้นทุนสิงห์รถบรรทุก

0
185

สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยเข้าพบคมนาคมร้องให้ช่วยทนไม่ไหวน้ำมันดีเซลปรับราคาไม่หยุด ด้าน”ศักดิ์สยาม”เตรียมรวบรวมข้อมูลก่อนเสนอมาตรการเยียวยารถบรรทุก ต่อ ครม. ขณะที่กลุ่มขับรถบรรทุกนัดรวมตัวจัดกิจกรรม TRUCK POWER2 ทั่วประเทศ กดดันรัฐบาลปรับลดราคาน้ำมันดีเซลเหลือ 25 บาท/ลิตรเป็นเวลา 1 ปี พร้อมหยุดให้บริการเดินรถ 20% ประมาณ 8 หมื่นคันเป็นเวลา 7 วัน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในวันนี้ (1 พ.ย.) ผู้แทนจาก 10 สมาคมภาคการขนส่งทางบก นำโดยนายอภิชาต ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เดินทางมาหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันดีเซลยังอยู่ในราคาสูงเกินกว่าต้นทุน รวมถึงแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการภาคการขนส่งทางบกเพื่อไม่ให้ประชาชนและภาคธุรกิจ ได้รับผลกระทบ ซึ่งที่จากรับฟังปัญหาต่างๆแล้ว ทางกระทรวงคมนาคมจะขอประสานกระทรวงพลังงาน กระทรวงการคลัง เพื่อสรุปรวมรวมปัญหาที่ผู้ประกอบการแบกรับ โดยในวันที่ 3 พ.ย. กระทรวงคมนาคมจะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องที่มาหารือร่วมกันในส่วนของการช่วยเหลือของกระทรวงคมนาคมที่จะช่วยต่อผู้ประกอบการรถบรรทุกว่าสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้าง เพื่อลดต้นทุนการประกอบการ อย่างไรก็ตาม คมนาคมจะรวบรวมข้อมูลเพื่อหาแนวทางเยียวยารถบรรทุกต่อที่ประชุม ครม. ต่อไป

ด้านนายอภิชาต ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในวันนี้ (1 พ.ย.) สมาชิกและผู้ประกอบการขนส่งทั่วไทย เดินหน้าตามมติสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ที่มีมติให้หยุดบริการเดินรถ 20% ของการขนส่งสินค้าทั้งประเทศ เริ่มต้นเป็นเวลา 7 วัน โดยส่วนใหญ่เป็นรถบรรทุกขนส่งสินค้าอุปโภค-บริโภค, สินค้าเกษตร, สินค้านำเข้า-ส่งออก, สินค้าอุตสาหกรรมก่อสร้าง รวมถึงรถบัสท่องเที่ยว ขณะเดียวกันสมาคมขนส่งสินค้านำเข้าและส่งออก นัดรวมตัวจัดกิจกรรม TRUCK POWER2 ทั่วประเทศควบคู่กันไปโดย นำรถบรรทุกออกมาเคลื่อนไหวอีกครั้งเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์และหยุดให้บริการขนส่งสินค้า 20% ของจำนวนรถบรรทุกหรือประมาณ 8 หมื่นตัน ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 64 เป็นต้นไป เช่น ที่สถานีขนส่งขนถ่ายสินค้าลาดกระบัง หรือ ICD สถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม จังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดอุบลราชธานี เป็นต้น เพื่อสะท้อนความเดือดร้อนของประชาชนและภาคธุรกิจ

สำหรับสาเหตุที่ต้องออกมาเรียกร้อง เนื่องจากการเรียกร้องของผู้ประกอบการที่ผ่านมา ไม่ได้รับเสียงสะท้อนจากภาครัฐบาล โดยเฉพาะจากกระทรวงพลังงาน ที่ขอให้รัฐบาลช่วยตรึงราคาน้ำมันดีเซลลิตรละ 25 บาท ที่มาจากการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 1-2 บาทต่อลิตร และให้การยกเลิกเก็บเงินเข้ากองทุนด้านพลังงานเป็นระยะเวลา 1 ปี และยกเลิกการใช้ไบโอดีเซลเป็นการชั่วคราว ซึ่งจะทำช่วยให้ราคาน้ำมันดีเซลลดลงได้อีก 1.50-2.00 บาทต่อลิตร แม้ที่ผ่านมารัฐบาลจะตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาท และให้ใช้น้ำมัน B7 B10 และ B20 ในภาคขนส่ง ซึ่งยังไม่ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของสมาพันธ์

ด้านนายอภิชาต กล่าวว่า อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการออกมาจัดกิจกรรม TRUCK POWER2 จะอยู่ในเส้นทางที่กำหนด โดยจะให้กระทบต่อการจราจรน้อยที่สุด พร้อมย้ำการออกมาเรียกร้องทุกครั้งไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง