“ดร.ทองอยู่” ไม่รับมติ กบง.ลดดีเซล 28 บาทโต้กลับ “ผีเข้า-ผีออก”

0
97

สหพันธ์ขนส่งทางบกฯไม่รับมติ กบง.ปรับสูตรเหลือดีเซล B7 และลดราคาอยู่ที่ 28 บาท/ลิตร ดีเดย์วันที่ 1 ธ.ค.64 ไปจนถึง มี.ค.65 ขอย้ำจุดยืนขนส่งเราพร้อมลุยเดินหน้าเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับประชาชน ย้ำรัฐตรึงราคาดีเซล 25 บาท/ลิตรเป็นเวลา 1 ปี เท่านั้น

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 64 คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติปรับลดราคาดีเซลเหลือลิตรละ 28 บาท พร้อมปรับสูตรน้ำมันดีเซลเหลือ1 ชนิดคือB7 มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. นี้ ที่ประชุม กบง.ประกอบด้วยนายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน แถลงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ปรับลดสัดส่วนการผสมไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว เหลือ 1 ชนิด คือ B7 จากปัจจุบันมี 3 ชนิด คือ B7 B10 และ B20 เป็นเวลา 4 เดือน โดยคาดว่าจะให้เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2564 ไปจนถึง 31 มีนาคม 2565 ซึ่งหลังจากนี้จะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

การปรับสูตรผสมน้ำมันดีเซลครั้งนี้ จะส่งผลให้ราคาขายปลีกลดลงมาอยู่ที่ไม่เกินลิตรละ 28 บาท เพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบจากปัญหาค่าครองชีพของประชาชนที่สูงขึ้นในปัจจุบัน

ด้าน ดร.ทองอยู่ คงขันธ์ ที่ปรึกษาสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน กบง.เป็นการปรับลดผลิตภัณฑ์สัดส่วนลง โดยปรับลดน้ำมันไบโอดีเซล B10 และB20 แต่คงเหลือ B7 ชนิดเดียว เป็นเวลา 4 เดือน และปรับลดราคาดีเซล 28 บาท/ลิดร โดยเริ่มมีผลลังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.64 ไปจนถึงเดือนมี.ค.65

ไม่รับดีเซล 28 บาท/ลิตร ย้ำจุดยืนเดิม
แต่ทว่ามติดังกล่าว ตนในนามที่ปรึกษาสหพันธ์ขนส่งทางบกฯ คิดว่ายังคงจุดยืนเดิม คือขอให้รัฐบาลปรับลดตรึงราคาดีเซล 25 บาท/ลิตร เป็นเวลา 1 ปีภายใต้วิกฤติที่เกิดขึ้น ซึ่งทางสหพันธ์การขนส่งฯยื่นข้อเสนอ 6 ทางเลือกต่อรัฐบาลเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เช่น ปรับลดภาษีสรรพสามิต ค่าการตลาด ปรับลดเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมัน ภาษีมูลค่าเพิ่ม ถอดส่วนผสมไบโอออกจากดีเซล เป็นต้น

ดร.ทองอยู่กล่าวว่า การกำหนดราคาน้ำมันสำเร็จรูปบ้านเราอ้างอิงกับสิงคโปร์ ทั้งที่ความจริงแล้วราคาควรจะแตกต่างกัน 1-2 บาท (แล้วแต่ช่วงเวลา) บ้านเรากำหนดค่าขนส่งพลังงานเทียม ค่าประกันเทียม ค่าใช้จ่ายต้นทางปลายทางเทียม ทั้งที่ความจริงไม่เป็นเช่นนั้น หากอิงราคาน้ำมันสิงคโปร์จริง ราคาน้ำมันประเทศไทยก็ต้องเท่ากับราคาสิงคโปร์

“ขอย้ำว่า จุดยืนสหพันธ์การขนส่งทางบกฯ ยังเหมือนเดิม โดยนัดหมายวันที่ 1 ธ.ค.64 เราพร้อมเดินหน้าประท้วงเรียกร้องขอความเป็นธรรม ที่ผ่านมา เราประชุมหารือหลายครั้ง ล่าสุดประชุมเมื่อวันที่ 22 พ.ย.64 ที่ผ่านมา ขอยืนยัน ณ วันนี้ตามมติเดิมทุกประการไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง“

โต้กลับมติ กบง.ราวกับ ผีเข้า ผีออก
อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 1 ธ.ค. 64 สหพันธ์การขนส่งฯจะไปฟังคำตอบ หากบอกว่า กระทรวงพลังงานปรับลดดีเซลเหลือ 28 บาท/ลิตร เป็นเวลา 4 เดือน เราไม่จะฟัง และมติ กบง.มันผีเข้า-ผีออก เพราะความจริงจะต้องเป็นมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานห่างชาติ (กพช.) ยิ่งไปกว่านั้น สหพันธ์การขนส่งฯเรียกร้องให้รัฐบาลปรับโครงสร้างราคาน้ำมันให้เป็นธรรมสำหรับพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ด้วยการตรึงราคาน้ำมันดีเซล 25 บาท/ลิตรเป็นระยะเวลา 1 ปี

“สิบล้อไม่ใช่ได้คืบ จะเอาศอก เราไม่เคยขอทั้งคืบและศอก ขณะเดียวกันรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังเคยเชิญเราคุยวันที่ 28 ต.ค.64 ครั้งเดียวเท่านั้น ราวกับว่า ไม่เห็นหัวผู้ประกอบการรถบรรทุกภาคการขนส่งสินค้าของประเทศ แต่มักจะบ้างก็เชิญบุคคลภายนอก กลุ่มผีเสื้อกระพือปีก นักวิชาการด้านพลังงาน คณะกรรมการโครงสร้างราคาน้ำมัน ที่มีปลัดกระทรวงพลังงานเป็นประธาน ”

การปรับขึ้นลงราคาน้ำมันน่าจะปรับลดเป็นสัปดาห์ละครั้งได้หรือไม่ ไม่ใช่ปล่อยให้ผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 ปรับขึ้น-ลงตามอำเภอใจ เห็นด้วยกับหลายคนที่ระบุว่า “ราคาน้ำมันช่วงที่ปรับขึ้น ราคาขึ้นทางลิฟต์ แต่ปรับลงราคาลงทางบันได” ทุกๆ 20 สตางค์ล้วนเป็นต้นทุนของผู้ประกอบการภาคขนส่ง