10 ธ.ค.นี้ รฟท.เปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ“ปิด-ไม่ปิด”สถานีหัวลำโพง

0
55

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 10ธ.ค.นี้ ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปมาแสดงความคิดเห็น และเปิดรับฟังความคิดเห็นร่วมกัน ถึงแนวทางการพัฒนาสถานีหัวลำโพง ซึ่งการรับฟังความคิดเห็นจะเป็นการเปิดกว้าง และหลังจากนั้น รฟท. จะสรุปความคิดเห็นทั้งหมดมายังกระทรวงคมนาคม อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า สถานีรถไฟหัวลำโพง จะไม่มีการรื้อ หรือ ทุบอย่างเด็ดขาด และภายในสถานีต้องมีการปรับปรุงเพื่อให้สะอาด สะดวก ทันสมัย ขณะเดียวกันทาง สถานีกลางบางซื่อก็ต้องมีการพัฒนา และใช้งานให้คุ้มประโยชน์กับงบประมาณที่ได้ลงทุนไปกว่า 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งสถานีกลางได้ออกแบบไว้รองรับ รถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน ,รถไฟชานเมือง, รถไฟทางคู่ ,รถไฟความเร็วสูง และรถไฟแอร์พอร์ตลิ้งค์

อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการพัฒนาในเชิงพาณิชย์ บริเวณพื้นที่ดินของ รฟท.ในหลายๆพื้นที่ มีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาเพื่อสร้างรายได้ให้กับ รฟท.ซึ่งในส่วนนี้ทางบริษัท บริหารสินทรัพย์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ รฟท. จะต้องไปศึกษา และ วางแผน ดูพื้นที่ที่เหมาะสม ให้เกิดความรอบคอบ ในการพัฒนา เพื่อสร้างรายได้ให้กับ รฟท.ซึ่งการพัฒนาต่างๆเชื่อมั่นว่าจะยังคงไม่ได้เกิดทันที หรือ ในรัฐบาลนี้อย่างแน่นอน เพียงแต่ต้องมีนโยบาย หรือ แนวคิด และ เตรียมหาแนวทางออกเพื่อให้ รฟท. อยู่ได้อย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

“ส่วนการให้บริการเดินรถไฟชานเมืองที่จะเข้ามาที่สถานีหัวลำโพงนั้น ขณะนี้ได้รับรายงานว่าทาง รฟท. ได้มีการปรับจากการให้บริการ 118 ขบวนต่อวัน เหลือเพียง 22 ขบวนต่อวัน ซึ่งในส่วนนี้ก็ให้ รฟท.ไปดูว่า ขบวนรถที่วิ่งเข้ามาจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน ซึ่งหมายถึงผู้ที่ใช้บริการรถไฟในขบวนดังกล่าว และ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากขบวนรถไฟที่วิ่งเข้ามาด้วยว่า ได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงใด”