กทท.MOU ทางธุรกิจกับท่าเรือจิตตะกองภายใต้กรอบความร่วมมือกลุ่มประเทศ BIMSTEC

0
70

การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) กระทรวงคมนาคม จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่าง กทท. (ท่าเรือระนอง) กับท่าเรือจิตตะกอง สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศในรูปแบบออนไลน์ระหว่างประเทศ โอกาสนี้ นายโมฮำเหม็ด อับดุล ไฮ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชน-บังกลาเทศ ประจำประเทศไทย นางมาฆวดี สุมิตรเหมาะ เอกอัครราชทูตไทย ประจำสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศให้เกียรติร่วมเป็นสักขีพยาน โดยมีเรือโท ดร.ชำนาญ ไชยฤทธิ์ รองผู้อำนวยการ กทท. สายบริหารสินทรัพย์และพัฒนาธุรกิจ และนายโมฮำเหม็ด ซาฟา อลาม คณะกรรมการบริหารการท่าเรือจิตตะกอง สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ

การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันส่งเสริมความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างท่าเรือในลักษณะ Port-to-Port  Cooperation  เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านการบริหารจัดการท่าเรือการลงทุนเกี่ยวกับธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับกิจการท่าเรือ การพัฒนาและส่งเสริมการขนส่งสินค้าทางทะเลระหว่างกัน และที่สำคัญเพื่อให้สามารถเปิดให้บริการขนส่งทางทะเลระหว่างทั้งสองประเทศโดยได้รับความร่วมมือจากสมาคม Bangladesh Container Ship Owner’s Association (BCSOA) ที่ต้องการผลักดันให้เกิดเส้นทางการขนส่งทางเรือระหว่างสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศกับประเทศไทยผ่านท่าเรือระนอง ซึ่งจะสามารถลดระยะเวลาการขนส่งสินค้า และลดต้นทุนการขนส่งในภาพรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นการเพิ่มทางเลือกให้ผู้ประกอบการ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการค้าและการลงทุนให้มีความเข้มแข็งเพิ่มมากขึ้นภายใต้กรอบความร่วมมือกลุ่มประเทศ BIMSTEC

การจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้ จัดทำขึ้นในช่วงที่ประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศกำลังเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 50 ปี ซึ่งจะครบรอบอย่างเป็นทางการในวันที่5 ตุลาคม 2565 นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศยังอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดทำความตกลงการค้าเสรี เพื่ออำนวยความสะดวกให้การค้าระหว่างกันมีมูลค่าเพิ่มขึ้นด้วย