“เจ้าท่า”ยกระดับมาตรฐานตรวจสอบกิจการขนส่งทางน้ำปลอดภัย-ไร้มลพิษด้วยพันธสัญญา IMO

0
88

“กรมเจ้าท่า”รุกแผนปฏิบัติการตามพันธสัญญา IMO บริหารจัดการระบบโลจิสติกส์ทางน้ำ ยกระดับมาตรฐานกองเรือ ท่าเรือ คนเรือ พร้อมระบบตรวจสอบเพิ่มประสิทธิภาพเน้นความปลอดภัย ไร้การก่อมลพิษ จากระบบขนส่งทางน้ำรับการเปลี่ยนแปลงกระแสโลกตามนโยบายรัฐ มุ่งส่งเสริมสังคมคาร์บอนต่ำสู่องค์กรยั่งยืน เตรียมพร้อมรับการเข้าประเมินของ IMO 

นายสมชาย สุมนัสขจรกุล รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านวิชาการ เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานเพื่อยกระดับมาตรฐานการกำกับดูแลการบริหารจัดการท่าเรือและพาณิชยนาวีของไทย ภายใต้อนุสัญญาขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ หรือ IMO (International Maritime Organization) ปัจจุบันมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง และเป็นที่ยอมรับของประเทศสมาชิกของ IMO  ทำให้ไทยได้รับการคัดเลือกเป็นคณะมนตรี IMO และปฏิบัติตามพันธสัญญาของประเทศสมาชิกที่ให้ความสำคัญในการกำกับดูแลมาตรฐานการเดินเรือ ท่าเรืออย่างเข้มข้น ทั้งในการแก้ไขกฎหมายและปรับปรุงระเบียบให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลง การพัฒนากิจการการเดินเรือทั้งระบบและอำนวยความสะดวกในการออกใบอนุญาตการเดินเรือและกิจการที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อส่งเสริมพัฒนากองเรือซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศ 

“ในปี 2565 แนวทางการพัฒนากองเรือภายใต้อนุสัญญาของ IMO  กรมเจ้าท่าได้วางแผนการพัฒนาการกำกับดูแล กิจการกองเรือ และท่าเรือที่นำเอามาตรฐานอนุสัญญาฯ มาปรับใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพระบบโลจิสติกส์ทางน้ำ ที่ให้ความสำคัญในการนำนวัตกรรม และเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงของสภาวะภูมิอากาศโลก โดยต้องคำนึงถึงความปลอดภัยที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของภาคการเดินเรือมากขึ้น สอดรับกับนโยบายรัฐบาลในการวางเป้าหมายที่จะมุ่งสู่การแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ส่งเสริมให้เกิดเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ(Low Carbon Society) อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน” นายสมชายกล่าว

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังเดินหน้าตามอนุสัญญาด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางทะเลในการเป็นภาคี จำนวน 6 ฉบับ ประกอบด้วย 1.อนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล ค.ศ.1974 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (International Convention for Safety of Life Sea 1974as amended; SOLAS 1974) 2.อนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยมาตรฐานการฝึกอบรมการออกประกาศนียบัตรและการเข้ายามของคนประจำเรือ ค.ศ. 1978 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ค.ศ. 1995 (International Convention on Standard of Training, Certification and Watchkeeping for Seafarers 1978 as amended 1995; STCW 78/95) 3.อนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากเรือ ค.ศ. 1973 และที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยพิธีสาร ค.ศ. 1978 (International Convention for the Prevention of Pollution from Ships 1973 as modified by the Protocol of 1978; MARPOL 73/78) เฉพาะภาคผนวกที่ 1 และ 2 4. อนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยแนวน้ำบรรทุก ค.ศ. 1966 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (International Convention on Load Line