สคทช. เดินหน้าพิสูจน์สิทธิในที่ดินของรัฐ เร่งแก้ไขปัญหาที่ดินให้ประชาชน

0
96

สืบเนื่องจากที่ดินของรัฐมีหลายประเภท และอยู่ภายใต้การดูแลรักษาของส่วนราชการต่างๆ ตามที่กฎหมายกำหนด ปัญหาการทับซ้อนแนวเขตของที่ดินจึงมีความแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นการทับซ้อนแนวเขตที่ดินระหว่างหน่วยงานของรัฐด้วยกันเอง หรือแนวเขตที่ดินของรัฐอาจทับซ้อนกับการถือครองที่ดินของประชาชน ตลอดจนกรณีประชาชนบุกรุกที่ดินของรัฐก็ตาม ล้วนเป็นเหตุให้มีข้อร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อส่วนราชการเป็นจำนวนมาก อาจนำไปสู่ข้อพิพาทในชั้นศาล เสียค่าใช้จ่ายและระยะเวลาในการต่อสู้คดี และย่อมกระทบต่อประชาชนที่มีรายได้น้อย

ดังนั้น เพื่อสร้างความเป็นธรรมในสังคมอย่างทั่วถึง คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ “คทช.” ตามพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ  พ.ศ. 2562 ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ รวมถึงการแก้ไขปัญหาด้านที่ดิน จึงได้กำหนดมาตรการของ คทช. จำนวน 2 มาตรการ ได้แก่ มาตรการ เรื่อง การพิสูจน์สิทธิการครอบครองที่ดินของบุคคลในเขตที่ดินของรัฐ  และ เรื่อง ขั้นตอนและวิธีการดำเนินงานอ่านภาพถ่ายทางอากาศ   ซึ่งเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหา เพื่อให้ความเป็นธรรมกับประชาชน เป็นการประสานแนวทางเชิงนโยบาย ควบคู่กับหลักกฎหมาย เน้นวิธีการประนีประนอม เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างการดูแลรักษาประโยชน์สาธารณะ กับการคุ้มครองประโยชน์เอกชนควบคู่กัน พร้อมทั้งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการภายใต้ คทช. จำนวน 2 คณะ เป็นกลไกหลักในการแก้ไขปัญหาด้านที่ดิน ได้แก่ คณะอนุกรรมการพิสูจน์สิทธิในที่ดินของรัฐจังหวัด หรือ “คพร.จังหวัด” และคณะอนุกรรมการอ่านภาพถ่ายทางอากาศ

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ “สคทช.” ได้ให้ความสำคัญกับการพิสูจน์สิทธิในที่ดินของรัฐ พร้อมเร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ดินให้ประชาชน  จึงได้จัดโครงการเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารด้านการพิสูจน์สิทธิในที่ดินของรัฐ ณ ห้องแมจิก 3 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร ในวันจันทร์ที่ 19 กันยายน 2565  เพื่อเผยแพร่ความรู้ สร้างความเข้าใจ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และประสบการณ์การดำเนินงานในการพิสูจน์สิทธิการครอบครองที่ดินของบุคคลในเขตที่ดินของรัฐ การอ่านภาพถ่ายทางอากาศ ให้กับ คพร.จังหวัด คณะอนุกรรมการอ่านภาพถ่ายทางอากาศ ศาลปกครอง และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบผลการดำเนินงาน อันจะเป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาด้านที่ดินของประเทศ

ดร.รวีวรรณ  ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 คพร.จังหวัด ได้มีการประชุม จำนวน 104 ครั้ง ใน 57 จังหวัด ได้พิจารณาเรื่องโต้แย้งสิทธิในที่ดินของรัฐ จำนวน 10,168 ราย 13,863 แปลง คิดเป็นเนื้อที่ 60,414 ไร่  และคณะอนุกรรมการอ่านภาพถ่ายทางอากาศ ได้มีการประชุมและพิจารณารับรองผลการอ่านภาพถ่ายทางอากาศ จำนวน 11 ครั้ง รวมทั้งสิ้น 334 ระวาง ใน 25 จังหวัด โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จะได้มีการพัฒนาปรับปรุงมาตรการของ คทช. เรื่องการพิสูจน์สิทธิฯ รวมทั้ง เรื่องขั้นตอนและวิธีการดำเนินงานอ่านภาพถ่ายทางอากาศ เพื่อลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน และใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยในการดำเนินการให้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ ความรวดเร็ว และสร้างความเป็นธรรมในด้านการแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินให้สอดคล้องกับสังคมในปัจจุบันมากขึ้น

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ มีความมุ่งมั่นเดินหน้าภารกิจการพิสูจน์สิทธิในที่ดินของรัฐ พร้อมทั้งเร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ดินให้ประชาชน อันจะเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน พร้อมขับเคลื่อนความหวังให้เป็นพลังสำคัญ ในการสร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นอย่างเท่าเทียมกัน ในสังคม สมดังคำขวัญที่ว่า “สคทช. บริหารจัดการที่ดิน ประชาชนอยู่กินยั่งยืน”