กรมเจ้าท่าระดม จนท.ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวภูเก็ตปลอดภัย

0
36

กรมเจ้าท่า บูรณาการร่วมช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวจีน หลังขาดการติดต่อบริเวณเกาะราชาน้อย จังหวัดภูเก็ต กลับเข้าฝั่งอย่างปลอดภัย

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2565 เวลา 21.00 น. สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้รับแจ้งเหตุกรณีเรือขาดการติดต่อผ่านทาง line กลุ่มข่าวสารทางน้ำเจ้าท่าภูเก็ต จากการสอบถามญาติของผู้ที่ออกเรือ ทราบว่า กลุ่มคนสัญชาติจีนจำนวน 4 ราย นำเรือชื่อ SAO (เรือตกปลาขนาดเล็ก) ออกเรือจากท่าเรือ Boat Ramp คลองท่าจีน ตำบลรัษฎา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. นำเรือดังกล่าวออกไปตกปลาที่เกาะรายาน้อย ตำแหน่งพิกัดสุดท้าย ของเรือพบแสดงพิกัดบริเวณหลังเกาะเขียว ระหว่างเกาะไม้ท่อนห่างเกาะพีพีเลย์ ไปทางเกาะราชาน้อยด้านตะวันตก ซึ่งโดยปกติแล้วเรือจะกลับเข้าฝั่งในช่วงเวลาประมาณ 21.00 น. แต่ยังไม่นำเรือเข้าเทียบท่า ประกอบกับขาดการติดต่อผู้ที่ออกเรือ จึงได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า เร่งให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวดังกล่าวในทันที และติดตามสภาพอากาศในพื้นที่ เพื่อพิจารณาใช้มาตรการป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุทางน้ำ

นอกจากนั้นได้มอบหมายให้ นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย สั่งการให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต และศูนย์ควบคุมจราจรและความปลอดภัยทางทะเลประสานงานกับ Bangkok radio จนสามารถติดต่อเรือ ADRIATIC ENERGY ซึ่งอยู่ใกล้บริเวณเรือของนักท่องเที่ยวจีน พิกัดเรือระบุบริเวณ ตำบลที่ 07 องศา 14.76 ลิปดาเหนือ 098 องศา 33.346 ลิปดาตะวันออก ในเบื้องต้นจากการติดต่อทางวิทยุ เรือ ADRIATIC ENERGY ทำให้ทราบว่าเรือที่ขาดการติดต่อทั้ง 4 คน ยังปลอดภัย จากการสอบถามทราบว่า เกิดจากเครื่องยนต์ขัดข้อง และบริเวณดังกล่าวไม่มีสัญญาณสื่อสาร จึงไม่สามารถขอความช่วยเหลือได้

นอกจากนี้ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ลงพื้นที่ศูนย์ตรวจการณ์ชายฝั่งอ่าวไทย-อันดามัน (เฟส 3 ) (CSCA) และสั่งการให้ตั้งศูนย์ประสานงานการให้การช่วยเหลือ ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายอำเภอเมืองภูเก็ต ปภ.ภูเก็ต ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต และตำรวจน้ำภูเก็ต ณ ศูนย์ตรวจการณ์ชายฝั่งอ่าวไทย-อันดามัน (เฟส 3 ) (CSCA) ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือ ศูนย์ควบคุมจราจรและความปลอดภัยทางทะเล กรมเจ้าท่า ได้บูรณาการประสานไปยังศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 3 นำเรือ ต. 233 เข้าการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวจีน ทั้ง 4 คนกลับเข้าฝั่งโดยปลอดภัย ในเวลา 03.27 น.และรับนำขึ้นฝั่งที่ท่าเทียบเรือศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลอันดามันตอนบน แหลมพันวา ในเวลา 07.15 น. โดยมีสภาพร่างกายอิดโรย และสวมเสื้อชูชีพไว้ตลอดเวลา หลังจากนั้นได้นำไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลวิชิระ ซึ่งทุกคนปลอดภัยและกลับบ้านเรียบร้อยแล้ว

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้นำ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค3 / ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 หัวหน้าส่วนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าเยี่ยมชมศูนย์ควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเลอันดามัน (CSCA) ประชุมหารือบูรณาการจากทุกภาคส่วน เพื่อซักซ้อมแผนความเข้าใจ รับฟังปัญหาอุปสรรค โดยมีผู้อำนวยการเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต รายงานลำดับเหตุการณ์ การช่วยเหลือ การประสานงานและถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งจากการหารือดังกล่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต มีนโยบายจัดตั้งเปิดศูนย์บัญชาการความปลอดภัยทางทะเลจังหวัดภูเก็ต ณ ศูนย์ควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเลอันดามัน (CSCA) อย่างเป็นทางการ และมอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมหารือในมาตรการแผนบูรณาการความปลอดภัยทางทะเล ในวันที่ 11 ตุลาคม 2565 เวลา 09.30 น. ณ ศูนย์ CSCA โดยมีรองผู้ว่าฯ ภูเก็ตเป็นประธาน พร้อมกันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ของทุกภาคส่วน ในโอกาสที่ได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยจนสำเร็จ

ทั้งนี้ ในส่วนของเรือ SAO ที่จอดทิ้งสมอไว้ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้ประสานให้เจ้าของเรือกำลังลากเรือเข้าฝั่ง คาดว่าจะถึงฝั่งในช่วงประมาณบ่ายวันนี้ 5 ตุลาคม 2565 เพื่อตรวจสอบเรือ ใบอนุญาตใช้เรือ ประกาศนียบัตร สอบสวนสาเหตุข้อเท็จจริงและการดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยายังคงแจ้งเตือนภาคใต้ มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร จึงขอให้นักท่องเที่ยวและประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ นักท่องเที่ยว หรือประชาชนท่านใดพบเห็นความไม่ปลอดภัยทางน้ำ แจ้งได้ที่ สายด่วนกรมเจ้าท่า 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง