“เจ้าท่า”นำเรือ-รถ-เจ้าหน้าที่ เร่งช่วยเหลือปชช.ผู้ประสบภัยจากพายุ“โนรู

0
28

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่าตามที่รัฐบาลมีความเป็นห่วงประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยจากพายุโนรูในหลายพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันได้ลดระดับเป็นพายุดีเปรสชัน พัดเข้าประเทศไทยตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2565 กระทรวงคมนาคม โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้กรมเจ้าท่า (จท.) ดำเนินการเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2565 จท. ได้บูรณาการร่วมกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ด้วยการตั้งศูนย์อำนวยการ 8 จุด เจ้าหน้าที่ 68 นาย เรือ 19 ลำ รถ 19 คัน ถุงยังชีพ 522 ชุด น้ำดื่ม 3,900 ขวด ในหลายพื้นที่ดังนี้

1. สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 2 ได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยซ่อมพนังกั้นน้ำแตกระยะทางประมาณ 20 เมตร บริเวณ ตำบลอินทร์บุรี อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี และนำเรือออกตรวจสอบความปลอดภัย โป๊ะเทียบเรือสำหรับเรือโดยสาร ความสูงของช่องลอดสะพานที่สำคัญ และสภาพความเดือดร้อนของประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสัก อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

2. สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 7 และสำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 8 ได้นำเรือจัดส่งน้ำดื่ม และถุงยังชีพ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย บริเวณ ตำบลโคกสำราญ อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น, ชุมชนดีงาม ชุมชนท่าบ้งมั่ง และบ้านท่ากกเสียว หมู่ที่ 8 อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี, บ้านตะกุดขอน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา พร้อมกันนี้ อาสาวารีกรมเจ้าท่า รุ่นที่ 41 (ขอนแก่น) ได้ออกช่วยเหลือนำถุงยังชีพ น้ำดื่ม แจกจ่ายประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนพื้นที่เขื่อนอุบลรัตน์ บ้านโนนสวรรค์ หมู่ 8 ตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น

3. สำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 1 ช่วยเหลือประชาชนขนย้ายทรัพย์สิน พื้นที่ ตำบลบ้านหม้อ อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี, วัดตะกู อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา, อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี และสำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 5 ช่วยเหลือประชาชน บริเวณ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น และอำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม

จท. ได้เตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย และจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัย เตรียมพร้อมทั้งกำลังคนและยานพาหนะ โดยบูรณาการร่วมกับจังหวัด เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงทีที่ได้รับแจ้งเหตุ และจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ พยากรณ์อากาศ รับข่าวสาร ทั้งนี้ สามารถแจ้งเหตุได้ที่ สายด่วนกรมเจ้าท่า โทร. 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง