บขส.แนะเลือกใช้บริการรถตู้สาธารณะถูกกฎหมาย ปลอดภัย มีประกันภัยทุกที่นั่ง

0
70

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าตามที่มีผู้โพสต์ในสื่อโซเซียลมีเดีย “กรณีพบรถตู้วิ่งรับ – ส่งผู้โดยสารแบบผิดกฎหมาย และตั้งคำถามว่า บขส.ได้เข้าตรวจสอบและจับกุมหรือไม่?” นั้น

บขส. ขอชี้แจงว่า บขส.ไม่มีอำนาจในการตรวจจับรถตู้ที่วิ่งผิดกฎหมาย โดยที่ผ่านมา บขส.จะมอบหมายให้ เจ้าหน้าที่งานตรวจการของ บขส.ทำหน้าที่ตรวจตราและตรวจสอบการกระทำความผิดของรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งปัจจุบันพบว่า มีเจ้าของรถตู้ที่ยกเลิกสัญญากับ บขส. นำรถตู้ไปวิ่งรับ – ส่งผู้โดยสารอย่างผิดกฎหมาย

ถือเป็นการไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการเดินรถที่นายทะเบียนกำหนดไว้ในใบอนุญาตประกอบการขนส่ง เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 และฝ่าฝืนระเบียบของ บขส.ทั้งนี้ บขส.ได้มีการทำหนังสือไปยัง กรมการขนส่งทางบก (ขบ.)เพื่อขอให้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง บขส.ขอแนะนำให้ผู้โดยสาร เลือกใช้บริการรถตู้โดยสารที่ถูกกฎหมาย โดยรถตู้ หมวด 2 และหมวด 3 ที่ บขส. กำกับดูแล จะมีคำว่า รถร่วม บขส. หมายเลขข้างรถ และเส้นทางติดอยู่ที่ข้างรถ และรถทุกคันจะได้รับการตรวจสภาพความพร้อมของรถโดยสารและพนักงานขับรถก่อนให้บริการ รวมถึงมีการทำประกันภัยภาคบังคับและภาคสมัครใจทุกที่นั่ง

ทั้งนี้ ขอให้ผู้ใช้บริการ ซื้อตั๋วโดยสาร ณ จุดจำหน่ายตั๋วที่กำหนดเท่านั้น สอบถามข้อมูลการเดินรถของ บริษัท ขนส่ง จำกัด เพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง หรือสอบถามข้อมูลการเดินรถของรถตู้ ได้ที่ ช่องจำหน่ายตั๋ว และที่ผู้ประกอบการรถตู้โดยตรง