ขนส่งฯชวนผู้ขับรถแท็กซี่นำมิเตอร์ปรับจูนจนถึง 28 ก.พ.66

0
42

ขนส่งฯชวนผู้ขับรถแท็กซี่นำมิเตอร์ปรับจูน ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 28 ก.พ.66 โดยเปิดให้บริการวันจันทร์-วันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. เผยยอดปรับจูนมิเตอร์ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. – 11 ก.พ.66 มากกว่า 30,000 คัน

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงคมนาคมได้มีประกาศปรับอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร กรมการขนส่งทางบกได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ขับรถแท็กซี่นำมิเตอร์ไปปรับจูนกับบริษัทผู้จำหน่ายมิเตอร์ และนำมิเตอร์ที่ปรับจูนแล้วมารับรองความถูกต้องที่กรมการขนส่งทางบก อีกทั้ง กรมการขนส่งทางบกได้ร่วมมือกับ 4 บริษัทเอกชน ได้แก่ บริษัท เพาเวอร์เมติค จำกัด (ยี่ห้อ Printax, ROYAL), บริษัท ซันไทมิเตอร์ จำกัด (ยี่ห้อมิเตอร์ 3TM), บริษัท จีพีเอสไทยสตาร์ จำกัด (ยี่ห้อ G-TAX) และบริษัท ทีเอชที โปรเกรส จำกัด (ยี่ห้อ PROFITTO) ในการอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ขับรถแท็กซี่ในการปรับจูนมิเตอร์ตามอัตราค่าโดยสารใหม่ ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (สถานีกลางบางซื่อ) โดยภาพรวมในการนำมิเตอร์มาปรับจูนตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม – 11 กุมภาพันธ์ 2566 มีจำนวนทั้งสิ้น 34,812 คัน

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกขอเชิญชวนให้ผู้ขับรถแท็กซี่ที่ใช้มิเตอร์ของ 4 บริษัทดังกล่าว นำมิเตอร์มาปรับจูนได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 28 กุมภาพันธ์ 2566 ในวันจันทร์-วันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (สถานีกลางบางซื่อ)

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวต่อไปว่า ขั้นตอนสำหรับผู้สนใจนำมิเตอร์มาปรับจูน ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (สถานีกลางบางซื่อ) ให้ผู้ขับรถแท็กซี่นำมิเตอร์พร้อมสำเนาคู่มือจดทะเบียนรถ หลังจากนั้นให้มารับบัตรคิวตรงบริเวณประตูทางเข้าหมายเลข 2 และเมื่อทำการปรับจูนมิเตอร์แล้ว จะมีอัตราค่าปรับจูนมิเตอร์จากบริษัทมิเตอร์อยู่ที่ 300-350 บาท และเจ้าหน้าที่จากกรมการขนส่งทางบกจะตรวจสอบมิเตอร์ หากการปรับจูนมิเตอร์ถูกต้องตามประกาศของกระทรวงคมนาคม จะทำการซีลตะกั่วที่ตัวมิเตอร์เพื่อรับรองความถูกต้อง

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับผู้ขับรถแท็กซี่ที่ใช้มิเตอร์จากบริษัทอื่นๆ นอกเหนือจาก 4 บริษัทดังกล่าว หรือกรณีแท็กซี่ของสหกรณ์หรือกลุ่มนิติบุคคลที่มีจำนวนมากสามารถรวมกลุ่มกันไปดำเนินการกับบริษัทที่ปรับจูนมิเตอร์ที่มีให้บริการกว่า 10 บริษัท และนำมิเตอร์ที่ปรับจูนแล้วมารับรองความถูกต้องที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 ส่วนตรวจสภาพรถ งานตรวจสภาพรถรับจ้างและรถอื่น อาคาร 4

กรมการขนส่งทางบกขอกำชับกับผู้ขับรถแท็กซี่ว่าหลังจากนำมิเตอร์มาปรับจูนตามอัตราค่าโดยสารใหม่แล้ว ต้องพัฒนาคุณภาพในการให้บริการประชาชน ไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร เมื่อรับผู้โดยสารแล้วต้องกดมิเตอร์ทุกครั้ง และไม่เรียกเก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ฯลฯ รวมถึงให้ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์และกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบกอย่างเคร่งครัด