การรถไฟฯเตือนลักทรัพย์สินทางราชการโทษจำคุก 5 ปี

0
88

การรถไฟฯเตือนลักทรัพย์สินทางราชการโทษจำคุก 5 ปี  ขอความร่วมมือประชาชนหากพบเหตุสามารถแจ้งสายด่วน 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมเร่งปรับปรุงระบบไฟส่องสว่างถนนกำแพงเพชร 6 ให้เสร็จโดยเร็ว

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่การรถไฟฯ ได้รับร้องเรียนจากประชาชนถึงปัญหาไฟฟ้าส่องสว่างในบางช่วงของถนนกำแพงเพชร 6 ซึ่งเป็นถนนที่สร้างขึ้นในเขตและอยู่ในความรับผิดชอบของการรถไฟฯ ตั้งแต่อุโมงค์ทางลอดรถไฟในโครงการระบบรถไฟ (ชานเมือง) สายสีแดง ตั้งแต่สี่แยกเทอดดำริ จนถึงสถานีรังสิต ความยาวประมาณ 22 กิโลเมตรนั้น นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟฯ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบติดตามอย่างเร่งด่วน ซึ่งพบสาเหตุปัญหาเกิดจากการลักลอบขโมยตัดสายไฟหลายจุดในบริเวณถนนกำแพงเพชร 6 จนทำมีแสงสว่างไม่เพียงพอ กระทบต่อความสะดวก และความปลอดภัยของประชาชนผู้สัญจรไปมา

ทั้งนี้ การรถไฟฯ ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดอนเมือง เพื่อดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีโดยเร็วไปแล้ว โดยตั้งแต่ปี 2564 จนถึงปัจจุบัน มีการลักลอบตัดสายไฟรวมแล้วมากกว่า 15 ครั้ง โดยการรถไฟฯได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและป้องกันจนสามารถควบคุมตัวผู้กระทำความผิดและแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดอนเมือง รับไปดำเนินคดีได้ 5 ครั้ง พร้อมกับขอแจ้งเตือนการกระทำพฤติกรรมลักขโมยสายไฟ รวมถึงครอบครองซื้อขายอุปกรณ์ส่วนควบ เครื่องยึดเหนี่ยวทางรถไฟ อุปกรณ์ต่างๆ ของการรถไฟฯ ถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมาย ฐานลักทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์  ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 ถึง 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้รับซื้อทรัพย์สินของทางราชการต่างๆ มีความผิด ฐานรับของโจร ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 10,000 ถึง 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

การรถไฟฯขอความร่วมมือจากประชาชนในการช่วยสอดส่องดูแลทรัพย์สินของทางราชการ พร้อมกับจัดชุดเจ้าหน้าที่ ลาดตระเวนตรวจดูแลตามจุดพื้นที่เสี่ยงต่อการลักขโมยอย่างต่อเนื่อง เพราะการกระทำดังกล่าว นอกจากจะทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินทางราชการ ยังส่งผลให้ประชาชนที่สัญจรไป-มา ไม่ได้รับความสะดวก และเป็นสาเหตุหนึ่งที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ โดยหากประชาชนพบเห็นเหตุผิดปกติ โปรดแจ้งที่ Call Center การรถไฟแห่งประเทศไทย โทร 1690 หรือโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ 191  ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า ส่วนปัญหาเรื่องไฟส่องสว่างบริเวณถนนกำแพงเพชร 6 การรถไฟฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ดำเนินการตามนโยบายของผู้ว่าการรถไฟฯ เร่งแก้ปัญหาแสงไฟส่องสว่างอย่างเร่งด่วน ขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งรัดแก้ไขโดยการรถไฟ ฯ ได้จัดหางบประมาณและกำลังดำเนินการตามกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบฯ เพื่อจัดหาผู้รับจ้าง เข้ามาดำเนินการ เพื่อเร่งติดตั้งสายไฟที่ถูกขโมยโดยเร็วที่สุด 

ขณะเดียวกัน เพื่อเป็นการดูแลป้องกันปัญหาระยะยาว การรถไฟฯ ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดอนเมือง ให้มีการดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับผู้ที่กระทำความผิด รวมทั้งได้มีการหารือกับกรุงเทพมหานคร เพื่อเตรียมส่งมอบถนน กำแพงเพชร 6 พร้อมระบบสาธารณูปโภค ให้กับกรุงเทพมหานคร ที่มีความเชี่ยวชาญเป็นผู้ดูแลบำรุงรักษา ซึ่งล่าสุดในการประชุมหารือของการรถไฟฯ กับสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร ที่ประชุมขอให้การรถไฟฯ ดำเนินการแก้ไขปัญหาตลอดถนนกำแพงเพชร 6 ให้แล้วเสร็จ เพื่อทยอยส่งมอบพื้นที่เป็นส่วนๆ หรือเป็นงานๆ ให้กับ กรุงเทพมหานครโดยเร็วต่อไป

ท้ายนี้ การรถไฟฯ ขอขอบคุณทุกความคิดเห็นของประชาชน โดยพร้อมน้อมรับทุกคำติชม เพื่อนำมาใช้ปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาการบริการให้ดียิ่งขึ้น เป็นประโยชน์สูงสุดโดยยึดความสะดวก ปลอดภัย ของประชาชนเป็นศูนย์กลาง สำหรับผู้ที่ต้องการติดต่อสอบถาม ร้องเรียน หรือเสนอข้อคิดเห็นต่างๆ ต่อการรถไฟฯ ติดต่อได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทร. 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง