สิบล้อโมซิ่ง!เทพหรือมาร…ในมุมต่าง?

0
38

คงคุ้นหูคุ้นตาผู้ใช้รถใช้ถนนกันดีสำหรับบรรดารถบรรทุกสิบล้อแต่งซิ่งวิ่งอวดโฉมความหล่อเท่ เก๋ไก๋ด้วยไฟสปอร์ตไลท์เรียงเป็นแถวสูง 8 ชั้น 9 ชั้น ขนาบด้วยกระจกมองข้างเรียงเป็นตับ สวยคลาสสิคระยิบระยับด้วยเส้นสายลายสีเต็มรูปกายตั้งแต่หัวเก๋งยันพ่วงแม่ลูก สุดจัดด้วยท่อไอเสียแถวเรียง สุดโหดสับทับด้วยท่อหม้อก๋วยเตี๋ยว เฟี้ยวฟ้าวด้วยปัดฝุ่นสุดมหึมาถลาแรงลม 

ยามที่พลขับบรรจงมือบีบแตรเสียงดังสนั่นยามทักทายสหายผู้ร่วมทาง บวกด้วยเสียงเครื่องยนต์คำรามขึ้น-ลงยามสับเกียร์มันโคตรไฟเราะเสนาะรูหูของผู้คลั่งไคล้มิติการโมดิฟายเสียยิ่งกระไร แต่มันจะแปรผันเป็นความบรรลัยทิ่มแทงอารมณ์ความรู้สึกของผู้เห็นต่างได้คือกัน

สิ่งที่ถูกเรียกขานว่ารังสรรค์และตบแต่งอะไรพันธุ์นั้นน่ะ ทำไม?มันต้องมีมากพิลึกกึกกือในสามโลกขนาดนั้น!ทั้งไฟสปอร์ตไลท์เรียงเป็นแถวไม่รู้กี่ชั้นต่อกี่ชั้นนับรวมแล้วหลายสิบดวง เวลาใช้งานจริงจะใช้สักกี่ดวง?บดบังทัศนวิสัยยามขับขี่?ท่อไอเสียขนาดมหึมาเรียงเป็นตับทั้งด้านข้างและท้ายรถ มันก่อมลภาวะทางเสียง-อากาศ?

ปัดฝุ่น-โคลนที่ยื่นออกมาทักทายเพื่อนร่วมทางยาวเป็นหลายสิบเซนน่ะมีไว้เพื่ออะไร?อันตรายไปมั้ยสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน?ยามที่บีบแตรส่งสัญญาณให้ทาง-ทักทายดังลั่นสนั่นถนนน่ะมันสร้างความรำคาญ-ตระหนกตกใจขวัญหนีดีฝ่อชาวบงชาวบ้าน?

จุดไคลแมกซ์รวบตึงสิ่งที่ใหญ่ๆยื่นๆอะไรเทือกนั้นน่ะ…สรุปแล้วมันผิด-ถูกกฎหมายหรือไม่ หรือกฏหมายเปิดทางให้ได้ให้มีแค่ไหน?

มันไม่แปลกหรอกครับที่สังคมจะตั้งคำถามเหล่านี้บนพื้นฐานข้อเท็จจริงที่เขาประสบพบเจอมาบนท้องถนน จริงอยู่หากมองในมุมเฉพาะกลุ่มผู้ชื่นชอบการตบแต่งรถและหลงใหลในความสวยความงามความคลาสสิคก็ว่ากันไปกับไอเดียกระฉูดแตกจากการรังสรรค์ออกมาเป็นชิ้นงานอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว 

ทว่า ในมุมการใช้งานจริงและว่าด้วยความปลอดภัยให้เพื่อนร่วมทางนั้น กลุ่มผู้หลงใหลงานเหล่านี้โดยเฉพาะกลุ่มรถบรรทุกสิบล้อสายดัมพ์งานบรรทุกหินดินทราย อาจโต้แย้งในมุมของพวกเขาที่ต่างออกไปว่าคือความชอบส่วนตัว มันคือความคลาสสิค มันคืองานศิลปะ ทุกอย่างมันมี 2 มุมง่ามที่ต่างคนต่างคิดต่างจะเข้าถึง-เข้าใจ

ในมุมที่สังคมมองพวกเขาอาจย้อนแย้งในบางเหตุผล เช่น ไฟสปอร์ตไลท์เรียงเป็นแถวไม่รู้กี่ชั้นต่อกี่ชั้นนั้น งานบรรทุกดินพวกเขาต้องขนส่งทั้งกลางวัน-คืนยิ่งยามกลางคืนที่ต้องใช้สว่างมากๆในการขึ้นลงบ่อดินและเทดัมพ์ที่หน้างาน และมันก็ไม่บดบังทัศนวิสัยยามขับขี่แต่อย่างใด

ขณะที่ท่อไอเสียขนาดมหึมาเรียงเป็นตับทั้งด้านข้างและท้าย รถพวกเขาบรรทุกหนักต้องมีแรงขับเครื่องยนต์กระจายแรงดันผ่านท่อไอเสียหลายท่อ และมันก็ไม่ก่อมลภาวะทางเสียง-อากาศ เพราะพวกเขารักและดูแลรถเป็นอย่างดี ส่วนปัดฝุ่น-โคลนที่ยื่นออกมาหลายสิบเซนนั้นก็เพื่อกันฝุ่น-โคลน-หินที่อาจกระเด็นใส่รถเพื่อนร่วมทางได้ อีกทั้งยังกันรถเล็กไม่ให้เข้าใกล้ซึ่งอาจเป็นอันตรายได้

คำแก้ต่างในมุมต่างของพวกเขาสังคมจะเข้าใจ-ถึงหรือไม่?ขอละไว้ในฐานที่เข้าใจล่ะกัน!

อันที่จริงงานตบแต่งซิ่งยานยนต์ไม่ว่าจะรถใหญ่หรือรถเล็กอยู่แห่งหนใดในโลกกลมๆและเน่าๆใบนี้ ก้าวหนึ่งยืนอยู่บนพื้นฐานความชอบส่วนตัว ทว่า อีกก้าวหนึ่งก็ก้าวล้ำเข้าเกินขอบเขตตัวบทกฎหมาย ข้อนี้ผมกล้ายืนยันนอนยันว่าพวกเขายอมรับ…มัน…ได้ และน่าจะเคยผ่านสมรภูมิด่านเดือด&เคลียร์มานักต่อนักแล้ว

มักจะมีคำพูดคุ้นหูในกลุ่มผู้คลั่งไคล้สิบล้อแต่งหล่อ-สวยอยู่ว่าเมื่อใจมันพรูพรั่ง&สำลักความสุขความชอบ“ไฟ ล้อ ปัดฝุ่นกันโคลน”จนทะลักทะล้น…ก็ต้องทนกับใบสั่งที่ไหลมาเทมานะจ๊ะพ่อรูปหล่อ!เป็นคำตอบที่สะท้อนชัดว่ามันถูก-ผิดกฎหมายหรือไม่ อย่างไร?

ผ่าไส้ในสิบล้อโมซิ่งในคมเหลี่ยมกลุ่มผู้หลงใหลและชื่นชอบส่วนตัว มันสุดจัดสุดโหดแล้วสำหรับพวกเขา มันคือเทพแห่งความสวยงามและคลาสสิคที่หยั่งรากลึกในใจพวกเขา ทว่า ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะแปรงร่างเป็นมารพุ่งชนสายตาผู้คนไม่ชื่นชอบในมุมต่าง

…มันจึงมีด้วยประการฉะนี้แล!

:จิ้งเหลนไฟ