รฟท.เพิ่มตู้ปรับอากาศพ่วงขบวนรถชานเมือง กรุงเทพ-ฉะเชิงเทรา เริ่ม4พ.ค.นี้

0
117

การรถไฟฯเพิ่มตู้ปรับอากาศพ่วงกับขบวนรถชานเมือง นำร่องเส้นทางสายตะวันออก 2 ขบวน ได้แก่ ขบวนรถชานเมืองที่ 389/390 กรุงเทพ  – ฉะเชิงเทรา – กรุงเทพ ในอัตราค่าโดยสารพิเศษ ผู้โดยสารสามารถสำรองที่นั่งผ่านระบบ D-ticket ได้ในวันเดินทาง เริ่มทดลองเปิดให้บริการ ตั้งแต่ 4 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟฯ เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้มอบนโยบายให้หน่วยงานในสังกัด ให้ความสำคัญของการให้บริการประชาชน และพร้อมจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกในระบบขนส่งสาธารณะต่าง ๆ บนโครงข่ายคมนาคมให้กับพี่น้องประชาชนผู้ใช้บริการ เพื่อความสะดวกสบายและมีความปลอดภัยในการเดินทาง สอดคล้องกับนโยบายของนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟฯ ที่ยึดถือประโยชน์และความพึงพอใจของประชาชนผู้ใช้บริการเป็นสำคัญ

โดยการรถไฟฯ ได้จัดทำแผนปรับการให้บริการเดินขบวนรถเชิงสังคมเพิ่มตู้ปรับอากาศพ่วงกับขบวนรถชานเมือง เป็นการนำร่องในเส้นทางสายตะวันออก จำนวน 2 ขบวน ได้แก่ รถชานเมืองที่ 389/390 กรุงเทพ – ฉะเชิงเทรา – กรุงเทพ ในอัตราค่าโดยสารพิเศษ เริ่มต้นที่ 20 บาท ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ลดความแออัด และเพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้กับผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะในช่วงที่มีสภาพอากาศอุณหภูมิสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายเอกรัชฯ เสริมว่าการเพิ่มตู้ปรับอากาศพ่วงกับขบวนรถชานเมือง ในเส้นทางสายตะวันออกในครั้งนี้  นอกจากจะเพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้กับผู้ใช้บริการแล้ว ยังช่วยสนับสนุนนโยบายรัฐบาล ในการส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะเพิ่มขึ้น เพื่อลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิง โดยในอนาคตการรถไฟฯ จะมีการปรับการบริการเพิ่มทางเลือกให้กับขบวนรถเชิงสังคม โดยพ่วงตู้โดยสารปรับอากาศกับขบวนรถชานเมืองเส้นทางต่าง ๆ เพื่อสนองความต้องการของผู้โดยสารในกลุ่มต่าง ๆ  เป็นการยกระดับการให้บริการของการรถไฟฯ ผู้โดยสารสามารถสำรองที่นั่งผ่านระบบ D-ticket ได้ในวันเดินทาง โดยจะเริ่มทดลองเปิดให้บริการ ตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป

ผู้โดยสารที่มีความประสงค์จะเดินทาง สามารถตรวจสอบข้อมูลและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเฟซบุ๊ก แฟนเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย