แจงแล้ว!ดราม่าด่านชั่งน้ำหนักบางใหญ่งบก่อสร้าง 19.8ล้านแต่ปล่อยร้าง

0
47

สำนักงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ กรมทางหลวง ขอชี้แจงกรณีสถานีตรวจสอบน้ำหนักบางใหญ่ บนทางหลวงหมายเลข 345  ตอนบางบัวทอง – บางคูวัด ใช้งบก่อสร้าง 19.8 ล้านบาท แต่ไม่ได้ใช้งาน

ตามที่สื่อสังคมออนไลน์เพจ “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” ได้นำเสนอข่าวสถานีตรวจสอบน้ำหนักบางใหญ่ใช้งบก่อสร้าง 19.8 ล้านบาท แต่ไม่ได้ใช้งาน นั้น กรมทางหลวง โดยสำนักงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ ขอชี้แจงว่า เดิมสถานีตรวจสอบน้ำหนักบางใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่บนทางหลวงหมายเลข 9 ตอนคลองมหาสวัสดิ์ – บางบัวทอง ที่ กม.40+140 ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อเดือน มี.ค. 2549 จนกระทั่งปลายเดือน ก.ย. 2563 มีเหตุจำเป็นต้องทำการรื้อย้ายสถานีตรวจสอบน้ำหนักบางใหญ่แห่งนี้ เนื่องจากอยู่ในแนวก่อสร้างเส้นทางมอเตอร์เวย์ M81 บางใหญ่-กาญจนบุรี โดยทำการขนย้ายอุปกรณ์ สำนักงานแบบตู้คอนเทนเนอร์ 3 ตู้ และอื่น ๆ ที่จำเป็นบางส่วนไปติดตั้งที่สถานีตรวจสอบน้ำหนักย่อย Spot  Check บนทางหลวงหมายเลข 345 ตอนบางบัวทอง-บางคูวัด กม.7+600 เพื่อใช้เป็นด่านชั่งน้ำหนักชั่วคราว และมีการตรวจสอบน้ำหนักอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ      

สถานีตรวจสอบน้ำหนักย่อย Spot  Check บนทางหลวงหมายเลข 345  ตอนบางบัวทอง – บางคูวัด ได้มีการใช้งานมาตั้งแต่ปลายเดือน ส.ค. 2562 โดยมีวัตถุประสงค์ในการใช้งานสำหรับให้เจ้าหน้าที่มาปฏิบัติงานสุ่มตรวจน้ำหนักเป็นครั้งคราว เพื่อป้องปรามรถบรรทุกน้ำหนักเกินในเส้นทางสายรอง และเส้นทางที่รถบรรทุกหลบเลี่ยง โดยติดตั้งระบบ Weigh in Motion (WIM) เพื่อใช้วัดค่าน้ำหนักรถบรรทุกที่วิ่งผ่าน และส่งข้อมูลทั้งน้ำหนักรถ ประเภทรถ และทะเบียนรถไปยังเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานที่สถานีหลักได้ทราบและดำเนินการ โดยไม่จำเป็นต้องให้เจ้าหน้าที่ไปอยู่ประจำ ณ สถานีฯแห่งนี้ตลอดเวลา ซึ่งในปัจจุบันยังใช้ในการดำเนินการสุ่มตรวจน้ำหนักรถบรรทุกตามปกติ

ต่อมาเดือน ม.ค. 2564 กรมทางหลวงได้เริ่มทำการก่อสร้างสถานีตรวจสอบน้ำหนักบางใหญ่ (แห่งใหม่) บนทางหลวงสาย 3902 (ช่องทางขนานของ ทล.9)  ตอน คลองบางหลวง – ต่างระดับเชียงรากน้อย กม.60+200 เพื่อทดแทนด่านชั่งน้ำหนักบางใหญ่ (เดิม) ที่รื้อย้ายออก (ทล.9 ตอนคลองมหาสวัสดิ์ – บางบัวทอง ที่ กม.40+140) โดยก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดด่านชั่งน้ำหนักในเดือน เม.ย. 2565 จนถึงปัจจุบัน โดยได้ทำการย้ายอุปกรณ์และระบบควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ ของสถานีตรวจสอบน้ำหนักบางใหญ่ (เดิม)ที่ได้เก็บรักษาไว้ ณ สถานีตรวจสอบน้ำหนักย่อย Spot Check บนทางหลวงหมายเลข 345 ที่เป็นข่าว มาไว้ ณ สถานีตรวจสอบน้ำหนักบางใหญ่ (แห่งใหม่) พร้อมเจ้าหน้าที่มาปฏิบัติงานแบบเต็มเวลาจนถึงปัจจุบัน ส่วนตู้คอนเทนเนอร์ ปัจจุบันได้ดำเนินการรื้อย้ายไปใช้ประโยชน์ ณ สถานีตรวจสอบน้ำหนักบางใหญ่ (แห่งใหม่)แล้ว

หากประชาชนต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือมีข้อแนะนำ สามารถติดต่อได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 กด 5