กรมท่าอากาศยานเร่งขยายขีดความสามารถ 6 สนามบินหลัก รองรับการเดินทางและการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

0
75

นายปริญญา แสงสุวรรณ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า จากปริมาณการเดินทางและการท่องเที่ยวในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน ดังนั้นทางกรมท่าอากาศยานจึงได้มีแผนการพัฒนาท่าอากาศยานต่างๆที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทย. เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับปริมาณผู้โดยสารและจำนวนเที่ยวบิน รวมถึงอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน ตลอดจนเชื่อมโยงการคมนาคมของประเทศ ในแต่ละภูมิภาค โดยเฉพาะในภาคใต้ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 6 สนามบินหลัก ประกอบด้วย 1. สนามบินกระบี่ 2. สนามบินสุราษฎร์ธานี  3.สนามบินนครศรีธรรมราช 4. สนามบินตรัง 5. สนามบินขอนแก่น และ 6. สนามบินบุรีรัมย์ ทั้งนี้ แผนขยายขีดความสามารถเพื่อรองรับผู้โดยสารดังกล่าวจะเริ่มให้บริการได้ตั้งแต่ปลายปี 66 – สิ้นปี 67

ทั้งนี้ 4 สนามบินดังกล่าว แยกออกเป็น สนามบินกระบี่ ได้มีการปรับปรุงขยายขีดความสามารถเพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น โดยมีเป้าหมายที่จะเปิดให้บริการในปลายปี 66-67 โดยสนามบินกระบี่ตามแผนจะเปิดใช้อาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ในส่วนของผู้โดยสารระหว่างประเทศ และอยู่ระหว่างปรับปรุงอาคารหลังเดิม เพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารจาก 4 ล้านคนต่อปี เป็น 8 ล้านคนต่อปี ซึ่งปัจจุบันมีผลการดำเนินงานที่ 86.98%  โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จ ในเดือน ธันวาคม 67 

ส่วนสนามบินสุราษฎร์ธานี จะเปิดใช้อาคารที่พักผู้โดยสารส่วนต่อเติมขยาย เพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารจาก 2.3 ล้านคนต่อปี เป็น 3.4 ล้านคนต่อปี ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างการขยายลานจอดเครื่องบิน พร้อมระบบไฟฟ้าสนามบินและติดตั้งสะพานเทียบเครื่องบิน พร้อมระบบนำจอด โดยเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับ เครื่องบินจาก 5 ลำ เป็น 11 ลำในเวลาเดียวกัน ซึ่งปัจจุบันมีผลการดำเนินงานที่  98.31% และคาดว่าจะแล้วเสร็จ ในเดือน กรกฎาคม 66 

นอกจากนั้น ในส่วนของการพัฒนาสนามบินนครศรีธรรมราช อยู่ระหว่างก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ เพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารจาก 1.7 ล้านคนต่อปี เป็น 4.6 ล้านคนต่อปี ซึ่งปัจจุบันมีผลการดำเนินงานที่  99.10 %และคาดว่าจะแล้วเสร็จ ในเดือนกรกฎาคม 66  ส่วนสนามบินตรังอยู่ระหว่างก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ เพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารจาก 1.7 ล้านคนต่อปี เป็น 3.4 ล้านคนต่อปี ปัจจุบันมีผลการดำเนินงานที่  90.42% และคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายน  67

ส่วนสนามบินขอนแก่น ได้เปิดใช้อาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ เพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารจากเดิม 2.8 ล้านคนต่อปี เป็น 5.0 ล้านคนต่อปี และอยู่ระหว่างการขยายลานจอดเครื่องบิน พร้อมระบบไฟฟ้าสนามบิน โดยเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับ เครื่องบินจาก 5 ลำ เป็น 11 ลำในเวลาเดียวกัน ซึ่งปัจจุบันมีผลการดำเนินงานที่  57.94% และคาดว่าจะแล้วเสร็จ ในเดือน กุมภาพันธ์ 67 นอกจากนั้นโครงการพัฒนาสนามบินบุรีรัมย์อยู่ระหว่างก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ โดยเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารจากเดิม 1.7 ล้านคนต่อปี เป็น 2.8 ล้านคนต่อปี ปัจจุบันมีผลการดำเนินงานที่ 55.87% และคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ธันวาคม 66