นักลงทุนหน้าใหม่ควรรู้!การลงทุนแฟรนไชส์ขนส่งพัสดุด่วนกับเบสท์ เอ็กซ์เพรส

0
81

ธุรกิจขนส่งดาวรุ่งพุ่งแรง และเป็นแฟรนไชส์น่าลงทุนที่สุดเพราะมีโอกาสเติบโตได้อีกมากในอนาคต หากนักลงทุนหน้าใหม่สนใจก้าวเข้ามาในธุรกิจนี้ควรจะเริ่มต้นจากที่ไหน ต้องมีทักษะความรู้พื้นฐานอย่างไรบ้าง มีเทคนิคให้การบริหารจัดการอย่างไรให้ธุรกิจทำกำไร เบสท์ เอ็กซ์เพรส มีคำตอบมาให้

คุณประสาน บุญไพสิฐศรี ผู้จัดการแผนกพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ Area Manager บริษัท เบสท์ โลจิสติกส์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในการลงทุนทำธุรกิจขนส่งด่วนสิ่งที่ต้องมีคือ เวลาและเงินลงทุน ที่เราต้องพิจารณาว่ามีเงินลงทุนระดับไหน หากมีหลักหมื่นอาจจะทำเป็นช็อปหน้าร้าน แต่ถ้ามีหลักแสนถึง 1 ล้านบาท ก็สามารถซื้อแฟรนไชส์แบบที่ได้สัมปทานพื้นที่ ต่อมาคือเรื่องของเวลาที่เราจะต้องใช้ในการเรียนรู้ธุรกิจขนส่ง เพราะเราจะต้องเข้าใจในเรื่องพนักงาน ทั้งพนักงานขนส่ง พนักงานหน้าร้าน และเข้าใจในกระบวนการตั้งแต่การรับพัสดุจนส่งถึงปลายทาง อีกทั้งยังต้องมีความเข้าใจเรื่องการตลาด คือ เรื่องราคาขาย ต้องรู้ว่าทุนของการส่งพัสดุ 1 ชิ้นมีราคาทุนเท่าไร และเรื่องการบริการลูกค้า ที่จะต้องเข้าไปติดต่อลูกค้า ไปนำเสนอเรื่องของราคาและบริการ ซึ่งจะทำให้ลูกค้ามีความเข้าใจว่าเราสามารถตอบสนองความต้องการของเค้าได้มากน้อยแค่ไหน ทุกอย่างจะต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ และเจ้าของแฟรนไชส์จะต้องเข้าใจกระบวนการทั้งหมดเพื่อจะได้สอนงานให้พนักงาน เมื่อมีปัญหาสามารถตัดสินใจหรือแนะนำพนักงานได้

ทักษะที่จำเป็นของการทำธุรกิจแฟรนไชส์ขนส่งคือเรื่องของการจัดการ หนึ่งคือเรื่องคน เพราะในธุรกิจขนส่งเรื่องคนเป็นสิ่งที่สำคัญมาก จิตวิทยาในการคอนโทรลหรือดูแลคนเป็นสิ่งที่เราจะต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ต่อมาคือเรื่องค่าใช้จ่าย การควบคุมค่าใช้จ่ายโดยคำนวณจากข้อมูลจริง เบสท์สามารถดึงข้อมูลย้อนหลังว่าจำนวนพัสดุการรับ-การส่งแต่ละพื้นที่อยู่ที่เท่าไร พื้นที่นี้มีความหนาแน่นขนาดไหน ต้องใช้คนเท่าไรในการจัดการ ต้องรู้ว่าแต่ละวันมีงานรับงานส่งเท่าไร เมื่อเราทราบต้นทุนก็จะสามารถกำหนดราคาได้ว่าต้องมีรายได้หรือกำไรเท่าไร ต่อมาเป็นเรื่องของการให้บริการลูกค้า โดยเฉพาะลูกค้าที่มีปริมาณพัสดุต่อวันเป็นจำนวนมาก เช่น แม่ค้าออนไลน์ที่ส่งพัสดุวันละ 100-200 ชิ้น จะไม่มีเวลามาเช็คงาน หากเราทำรายงานการส่งพัสดุให้ลูกค้าว่าพัสดุที่ส่งมาเมื่อวานนำส่งถึงมือลูกค้าแล้วกี่ชิ้นและมีพัสดุกำลังนำส่งกี่ชิ้น ลูกค้าก็จะไม่ต้องคอยตามงาน ตรงจุดนี้เป็นข้อดีของเราที่ลูกค้าได้รับความสะดวกและไม่ลังเลที่จะเลือกใช้บริการกับเบสท์ เอ็กซ์เพรส

“หลังจากที่เราเข้ามาทำธุรกิจขนส่งแล้ว สิ่งที่ต้องดูแลคือการคอนโทรลเรื่อง Cost ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าแรงพนักงาน เงินเดือนพนักงานหน้าร้าน และค่าเช่าต่าง ๆ ถ้าเราคุม Cost ได้ เราจะรู้ว่าค่าใช้จ่ายต่อเดือนอยู่ที่เท่าไร และเรื่องการตลาด การหาลูกค้า พยายามอย่าหยุดหาลูกค้าใหม่ ๆ คอยเข้าไปนำเสนอสินค้าและบริการ ราคาขายและบริการที่ดี 2 อย่างนี้ประกอบกันจะทำให้เราประสบความสำเร็จได้” คุณประสาน กล่าว

การเลือกพื้นที่ลงทุนก็มีความสำคัญ ยกตัวอย่าง พื้นที่ห้วยขวางมีบริษัท ห้างร้านเยอะ มีความหนาแน่นประชากรสูง หากต้องการเปิดช็อปหน้าร้านที่มีจุดคัดแยกพัสดุในพื้นที่ ต้องลงทุนเช่าตึกแถว 1 คูหารวมพื้นที่จอดรถ ค่าเช่าจะตกอยู่ที่ 60,000-70,000 บาทต่อเดือน มีพื้นที่ตารางกิโลเมตรรับผิดชอบค่อนข้างน้อย ซึ่งไม่สิ้นเปลืองน้ำมันในเรื่องของการขนส่ง แต่การจัดการเรื่องเวลาจะเป็นปัญหาใหญ่เพราะรถติด ถ้าเทียบกับอำเภอเมือง จังหวัดตราดในปัญหาเดียวกันอาจไม่มี ค่าเช่าตึกแถว 1 คูหารวมพื้นที่จอดรถ ราคาค่าเช่าไม่ถึง 10,000 บาทต่อเดือน แต่จะมีปัญหาในเรื่องค่าขนส่งแทน เพราะระยะทางต่อจุดค่อนข้างไกล เนื่องจากความหนาแน่นของประชากรในพื้นที่น้อย เพราะฉะนั้นแต่ละพื้นที่ก็จะมีข้อดีข้อด้อยแตกต่างกัน

สิ่งที่จะได้รับในการเป็นแฟรนไชส์กับ เบสท์ เอ็กซ์เพรส จะเป็นในส่วนของเทคโนโลยีการขนส่ง ที่เบสท์ลงทุนและซัพพอร์ต เช่น แอปพลิชันต่าง ๆ ในการรับ-ส่งพัสดุ ทุกอย่างจะเป็น Realtime ลูกค้าสามารถเช็คสถานะพัสดุได้ทันทีว่าอยู่ที่ไหน และระบบภายในที่เบสท์นำ Auto Sort เข้ามาบริหารจัดการพัสดุที่มีขนาดเล็ก หรือการเช็ครายรับ-รายจ่ายที่ชัดเจนเพราะเบสท์มีระบบสามารถเช็คยอดได้วันต่อวัน ทำให้แฟรนไชส์สามารถดำเนินการต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก

“หากลงทุนแฟรนไชส์ช่วงนี้มีโปรโมชั่นพิเศษ คือ มีเงินสนับสนุนช่วยใน 3 เดือนแรกให้ในพื้นที่ที่ท่านเลือก ซึ่งจะขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจของแต่ละพื้นที่ว่าเป็นอย่างไร รวมทั้งเราจะมีราคาขายด้วยราคาทุนพิเศษให้กับผู้ที่สนใจ ซึ่งสามารถเข้ามาคุยปรึกษารายละเอียดในเรื่องของพื้นที่ที่สนใจจะลงทุน พื้นที่ว่างในกรุงเทพฯ ตอนนี้มีหลายที่ ตัวอย่างเช่น บางบอน ห้วยขวาง หลักสี่ ดินแดง ในต่างจังหวัดก็จะมีหลายที่ ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลางและภาคใต้ ท่านที่สนใจลงทุนในพื้นที่ไหนสามารถเข้ามาสอบถามพื้นที่ว่างเพื่อที่จะมาลงทุนเป็นแฟรนไชส์กับ BEST Express

 ในการลงทุนแฟรนชส์อยากให้มองที่ความพร้อมของผู้ลงทุนแต่ละท่านเป็นหลัก หากท่านสนใจอยากทำธุรกิจขนส่ง ไม่อยากเป็นลูกจ้างอยากทำธุรกิจส่วนตัว มีความพร้อมในเรื่องเวลาและมีเงินลงทุนพอ เข้ามาปรึกษากับบริษัทฯ มาคุยกับทีมงานที่เคยทำและมีประสบการณ์ รวมทั้งแฟรนไชส์ที่ทำอยู่ปัจจุบันก็สามารถที่จะให้ข้อมูลให้คำปรึกษาได้ บริษัทฯ จะมีการเตรียมความพร้อมและให้ความรู้ก่อนทำธุรกิจ ดังนั้นการศึกษาข้อมูลให้มากพอก่อนการตัดสินใจลงทุนเป็นสิ่งสำคัญ” คุณประสาน กล่าวทิ้งท้าย