นายกฯ ตรวจความพร้อมก่อน Trial Run รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงเเคราย – มีนบุรี

0
39

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตรวจความพร้อมก่อนทดสอบการเดินรถไฟฟ้า (Trial Run) โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงเเคราย – มีนบุรี ณ สถานีมีนบุรี โดยมี พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ร่วมคณะตรวจความพร้อม และทดสอบการเดินรถจากสถานีมีนบุรี ไปยังสถานีลาดปลาเค้า

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ได้รับมอบนโยบายจากรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม ให้ดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี โดยมีระยะทางประมาณ 34.5 กม. เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) ที่จะช่วยเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ฝั่งตะวันออก ฝั่งเหนือ และจังหวัดนนทบุรี โดยโครงการฯ มีระยะทางรวม 34.5 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสาย มีสถานีให้บริการทั้งสิ้น 30 สถานี โดยมีศูนย์ซ่อมบำรุงฯ และจุดจอดแล้วจร (Park and ride) บริเวณสถานีมีนบุรี พร้อมทั้งมีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า 4 สายหลัก ได้แก่ รถไฟฟ้ามหานคร สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่สถานีมีนบุรี รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ – รังสิต ที่สถานีหลักสี่ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ รถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี และมีส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช – เมืองทองธานี แนวเส้นทางเชื่อมต่อที่สถานีเมืองทองธานี เข้าสู่ซอยแจ้งวัฒนะ – ปากเกร็ด 39 ไปสิ้นสุดที่บริเวณทะเลสาบในเมืองทองธานี ประกอบไปด้วย สถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี และสถานีทะเลสาบเมืองทองธานี ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร

กระทรวงคมนาคมมีแผนการขับเคลื่อนการคมนาคมขนส่งด้วยระบบราง ทั้งรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง และรถไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ดำเนินการตามแผนแม่บทการพัฒนารถไฟฟ้าขนส่งมวลชน เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งและแก้ไขปัญหาจราจร อำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ประชาชน โดยมีระบบรถไฟฟ้าทั้งหมด 14 เส้นทาง ระยะทางรวม 554 กม. ปัจจุบันมีการเปิดให้บริการแล้ว 12 เส้นทาง เป็นระยะทาง 245 กม. สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ ปัจจุบันมีความคืบหน้ากว่าร้อยละ 97 และมีกำหนดเปิดให้ประชาชนร่วมทดสอบใช้บริการเดินรถในช่วงปลายปี 2566 ก่อนเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบในเดือนมิถุนายน 2567 โดยการดำเนินการนั้นเป็นไปตามหลักความพร้อมของงานและความปลอดภัยต่อประชาชนที่จะเข้ามาใช้บริการในระบบรถไฟฟ้าเป็นหัวใจสำคัญสูงสุด