เดอะโซลูชั่นฯเพิ่มฝูงกริฟฟิน10คันเสริมเขี้ยวเล็บธุรกิจ ยันคุ้มค่าวิ่ง Long-haul  

0
230

เดอะโซลูชั่นฯจะมีวันนี้เคยลองผิดลองถูกเจ็บมาก็เยอะ จากก้าวแรกบนเส้นทางธุรกิจขนส่งเริ่มต้นจากรถบรรทุก “นิสสันหัวปี๊ป”ในตำนานสานต่อความฝันด้วยฟลีทรถตระกูลญี่ปุ่นหลายยี่ห้อสู่จุดเปลี่ยนเลือกใช้บริการรถบรรทุกสายพันธุ์ยุโรปเจ้าของฉายาพญากริฟฟินอย่าง “สแกนเนีย”ตอบโจทย์ลักษณะงานขนส่งระยะไกล ที่ล่าสุดเพิ่มฝูงกริฟฟินใหม่อีก 10 คันเข้ารังหวังเสริมเขี้ยวเล็บธุรกิจ ส่งผลให้ ณ วันนี้มีฝูงกริฟฟินฝูงใหญ่รวมเกือบ 70 คัน

พร้อมเดินหน้าธุรกิจด้วยแนวคิดและการบริหารจัดการองค์กรอย่างมีระเบียบแบบแผน เน้นวิสัยทัศน์บริหารจัดการ“รถ-คน”อย่างสมดุล เมินสงครามราคากับคุ่แข่ง พร้อมชูจุดขาย “ทีมใหญ่ไม่ดึงงานคุมได้ในจุดเดียว” หวังสร้างองค์กรให้แข็งแกร่งบนเส้นทางธุรกิจที่เติบโตอย่างมั่นคง

เราไปสืบข่าวเชิงลึกในประเด็น/แง่คิด/มุมมองอย่างแหลมคมต่างๆผ่านบทสัมภาษณ์หญิงแกร่งผู้กุมบังเหียน บริษัท เดอะโซลูชั่น โลจิสติกส์ จำกัด อย่าง “คุณกัญรินทร์ เจริญผลคงภัทร์”ในบทบาทกรรมการผู้จัดการใหญ่ ดังต่อไปนี้

จากนิสสันหัวปี๊ปสู่…พญากริฟฟิน!

คุณกัญรินทร์ ฉายฉากทัศน์กว่าจะมาเป็นเดอะโซลูชั่นฯในวันนี้ว่าแต่เดิมเราไม่ได้ทำธุรกิจขนส่งวิ่งรถเอง แรกเริ่มบนเส้นทางธุรกิจเราเริ่มจากธุรกิจชิปปิ้งนำเข้า-ส่งออกแต่พอมีปัญหาเกี่ยวกับรถบรรทุกที่ไม่เพียงพอกับงานที่เราปล่อยออกไป จึงไปออกรถมาวิ่งงานเองซึ่งก็ลองผิดลองถูกเคยเจ็บตัวมาเยอะกว่าจะเรียนรู้เข้าใจเข้าถึงเรื่องรถเรื่องพฤติกรรมคนขับ โดยเริ่มจากรถบรรทุกนิสสันหัวปี๊ปและทยอยเพิ่มรถมาเรื่อยๆซึ่งส่วนมากเป็นรถญี่ปุ่น โดยรับงานวิ่งขนส่งทั่วไปเน้นระยะสั้นจนกระทั่งมีเพื่อนมาชวนวิ่งงานโปรเจกต์ระยะไกลข้ามไปหลวงพระบาง

ด้วยลักษณะงานวิ่ง ระยะทางขนส่ง และสภาพถนนหนทางที่ต้องขึ้น-ลงเขา บวกกับศักยภาพคนขับอีกทั้งรถที่เราใช้ในเวลานั้นเป็นตระกูลญี่ปุ่นทั้งหมด พอเจองานยากต้องวิ่งขึ้นเขาลงเขาด้วยสภาพถนนที่ไม่เอื้อทำให้กำลังลากไม่ได้ อีกทั้งเรื่องความปลอดภัยและการประหยัดน้ำมันก็ไม่ได้อีก เราจึงกลับมาคิดว่าหากลุยต่อเส้นทางนี้ธุรกิจจะไปต่อได้หรือไม่เลยตัดสินใจไปออกรถตระกูลยุโรปมาวิ่งงานดีกว่าด้วยการเลือกสแกนเนียประเดิมล็อตแรก 10 คัน และขยายเพิ่มฟลีทเรื่อยๆกระทั่งปัจจุบันเรามีฟลีทสแกนเนียเกือบ 70 คันแล้ว  

รู้ว่าเสี่ยงแต่ต้องลอง!  

นายใหญ่หญิงแห่งเดอะโซลูชั่นฯเล่าต่อแม้คนอื่นอาจจะมองว่าเป็นเรื่องเสี่ยงที่ต้องทุ่มทุนเลือกรถยุโรป และออกทีเป็นฟลีท 10 คันจะไปรอดหรือไม่ แต่เราใจถึงและกล้าเสี่ยงไม่ใช่นั้นก็ไม่ใช่ธุรกิจ อีกทั้งเรามีเป้าหมายในการทำธุรกิจที่สำคัญเรามีงานวิ่งอยู่ในมือและมีศักยภาพหางานวิ่งเพิ่มได้ นอกจากนี้การเลือกวิ่งงานสายไกลเราสามารถเก็บตัวเลขได้เร็วขึ้นและทำยอดได้ไวขึ้น ซึ่งเส้นทางวิ่งงานจากส่วนกลางแหลมฉบังส่วนมากจะเป็นวิ่งเส้นอีสานผ่านด่านฯหนองคายสู่เวียงจันทน์ มุกดาหารสู่ปากซัน และนครพนม นอกจากนี้ระยะหลังเราก็มาวิ่งไปเมียนมาร์ผ่านด่านฯแม่สอด และไปกัมพูชาผ่านด่านฯปอยเปตบ้าง โป่งน้ำร้อนบ้าง และคลองใหญ่บ้าง

เมื่อเรามุ่งเป้าหมายงานระยะทางวิ่งไกลๆ สิ่งสำคัญที่เราต้องเตรียมพร้อมอย่างแรกคือรถซึ่งสมรรถนะและประสิทธิภาพต้องได้ ต่อมาคือคนขับซี่งต้องมีทักษะและความรับผิดชอบสูง เพราะฉะนั้น เราต้องควบคุมการเดินทาง เวลา และความปลอดภัยซึ่งตัวรถต้องซัพพอร์ตคนขับเราด้วย ช่วยให้เขาขับง่ายสะดวกสบายไม่เมื่อยล้า ซึ่งสแกนเนียคือโปรดักส์ที่เข้ามาตอบโจทย์เราได้ตรงจุดทั้งด้านระบบความปลอดภัยสูงช่วยคนขับเราได้ มีสมรรถนะและประสิทธิภาพสูงตอบโจทย์ลักษณะงานวิ่งงานระยะไกลท่ามกลางสภาพถนนหนทางขึ้นเขาลงมา อีกทั้งยังมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ง่ายไม่เป็นอุปสรรคการขับขี่ไม่ว่าให้คนขับจะมือใหม่หรือเก่า แต่ก็ต้องมีเทรนเนอร์ดีๆเก่งๆคอยซัพพอร์ตและที่สำคัญต้องเข้าใจรถผลลัพธ์จากการวิ่งงานจะออกมาดีมาก ขณะที่การประหยัดน้ำมันซึ่งเราใส่ใจและให้ความสำคัญมากเช่นกัน เพราะค่าเชื้อเพลิงคือต้นทุนหลักที่เราต้องจ่าย 50-60%

บริหารจัดการ“รถ-คน”อย่างสมดุล

ส่วนแนวทางการบริหารจัดการรถ-คนอย่างไรให้มีประสิทธิภาพนั้น คุณกัญรินทร์ สะท้อนภาพให้เห็นว่าหากเราไม่บริหารจัดการอย่างเป็นระบบย่อมกระทบต่อผลประกอบการธุรกิจเราได้ ส่วนคนขับก็ต้องให้คำแนะนำและกำชับเข้มงวดในเรื่องนี้ เพราะโดยธรรมชาติคนขับรถบรรทุกส่วนมากแล้วคุ้นชินกับพฤติกรรมการขับรถญี่ปุ่นพอมาเจอรถยุโรป ซึ่งคนขับต้องยอมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับและเรียนรู้ให้เข้าใจระบบฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆเพื่อให้มีศักยภาพและทักษะสูงถูกต้องตามลักษณะการใช้งาน นั่นคือผลลัพธ์จากประสิทธิภาพการขับขี่สูงตามเป้าหมายของเรา

เดอะโซลูชั่นฯคือองค์กรที่ไม่ได้มองแค่ผลประกอบการกำไรแต่เพียงอย่างเดียว เราให้ความสำคัญและพูดกับคนขับอยู่เสมอว่าเราต้องการสร้างคนให้มีศักยภาพสูงเมื่อใดก็ตามที่เขาต้องเดินออกจากที่นี่ไปไม่มีที่ไหนไม่ต้อนรับเขา เรากล้าพูดและกล้ารับรองว่าหากวัดกันด้วยฝีมือและทักษะล้วนๆด้วยแล้วเดอะโซลูชั่นไม่แพ้ใครเหมือนกัน และที่นี่ไม่ได้สอนแค่การขับรถเท่านั้นแต่เรายังสอนทั้งการใช้ชีวิตเพื่อให้เขาอยู่ได้อย่างที่ควรจะเป็น

ย้ำจุดขาย “ทีมใหญ่ไม่ดึงงานคุมได้ในจุดเดียว”

กรรมการผู้จัดการใหญ่เดอะโซลูชั่นฯย้ำปิดท้ายว่าเดอะโซลูชั่นฯสร้างแรงจูงใจให้กับคนขับด้วยการมอบเงินเบี้ยเลี้ยงพิเศษเดือนละ 2,000 บาทหากเขาสามารถปฏิบัติตามข้อตกลงคือการดูแลตรวจเช็คสภาพรถทุกสัปดาห์ นอกจากนี้ยังมีเงินพิเศษให้อีกเดือนละ 2,000 บาทหากเขาขับรถไม่ผิดกฎหมาย แต่งตัวเรียบร้อยตามระเบียบบริษัท และไม่ขาดไม่ลาไม่สาย เงินส่วนนี้ไม่รวมเงินเดือนและโบนัสเมื่อตอนสิ้นปีที่เดอะโซลูชั่นฯมอบให้ทุกปีแม้แต่ช่วงวิกฤติโควิด-19เราก็ยังมอบให้กับพนักงานทุกคน

เดอะโซลูชั่นฯมีเป้าหมายชัดเจนว่าปีหนึ่งเราจะออกรถกี่คัน ถึงวันนี้เราพอใจกับแผนงานและเป้าหมายที่เราวางไว้ พร้อมที่จะขับเคลื่อนธุรกิจขนส่งไปข้างหน้าด้วยการบริหารจัดการในองค์รวมอย่างมีขั้นบันไดและระบบ เราดำเนินธุรกิจขนส่งอย่างมีเป้าหมายและแบบแผน ไม่เล่นสงครามราคา เรามีจุดขายคือทีมใหญ่ไม่ดีงงาน และที่สำคัญคือสามารถควบคุมได้ในจุดเดียว ส่วนใหญ่งานที่เราได้มาราคาไม่แรงมาก แต่เราได้ Volume ซึ่งจะเป็นแนวทางการรับงานที่ทำให้เดอะโซชูชั่นฯเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคง