ขนส่งทางบก อำนวยความสะดวก รองรับ ปชช.เดินทางกลับจากช่วงวันหยุดยาว

0
18

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกเตรียมความพร้อมทุกมาตรการรองรับประชาชนเดินทางกลับจากช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2566 พร้อมจัดหารถโดยสารประจำทางและรถโดยสารไม่ประจำทางให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน และได้ดำเนินการตามมาตรการอำนวยความสะดวกและปลอดภัย โดยมีมาตรการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร และจุดจอด จุดตรวจ Check Point รวม 25 จุดทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2566 เพื่อให้พี่น้องประชาชน “เดินทางสะดวก ปลอดภัย ห่างไกลโควิด-19” ตลอดช่วงวันหยุดยาวดังกล่าว และเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ให้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอดทุกแห่ง ตรวจความพร้อมของรถและความพร้อมของผู้ขับรถก่อนออกเดินทาง ตามแบบ Checklist เช่น การมีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้อง การตรวจความพร้อมด้านร่างกาย การตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็นศูนย์มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ชั่วโมง การขับรถไม่เกินที่กฎหมายกำหนด รถโดยสารสาธารณะทุกคันต้องมีสภาพมั่นคงแข็งแรง ทั้งสภาพตัวรถภายนอกและภายใน รวมทั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยต่าง ๆ ต้องพร้อมใช้งานอยู่เสมอ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำและให้ความรู้แก่ผู้โดยสารกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน และขอให้ผู้โดยสารทุกที่นั่งคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดการเดินทาง เพื่อป้องกันการบาดเจ็บและเสียชีวิตเมื่อรถเกิดอุบัติเหตุ และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นต้น

สำหรับผลดำเนินการตรวจความพร้อม ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2566 ตรวจรถโดยสารสาธารณะแล้ว จำนวน 9,784 คัน ไม่พบรถบกพร่อง ส่วนการตรวจความพร้อมพนักงานขับรถ จำนวน 9,784 ราย มีความพร้อมในการให้บริการทุกราย และไม่พบพนักงานขับรถบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ โดยมีการตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะสะสมตั้งแต่วันที่ 28 – 31 ก.ค. 2566 จำนวนทั้งสิ้น 40,098 คัน

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนผลการดำเนินการติดตามตรวจสอบการเดินรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุก ด้วยระบบ GPS Tracking ผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS ประจำวันที่ 31 กรกฎาคม 2566 จำนวน 48,926 คัน พบการใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด จำนวน 128 คัน ผลตรวจสอบการใช้ความเร็วรถโดยสารและรถบรรทุก ด้วยกล้องเลเซอร์บนถนนสายหลักและสายรองทั่วประเทศ จำนวน 1,593 คัน พบการใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด จำนวน 14 คัน กรมการขนส่งทางบกจะเร่งประสานผู้ประกอบการขนส่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อระงับการใช้ความเร็ว ควบคู่กับมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด สำหรับการร้องเรียนเกี่ยวกับรถโดยสารสาธารณะผ่านศูนย์ 1584 ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้วจำนวน 31 เรื่อง เรื่องร้องเรียนสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ อันดับที่หนึ่ง คือ ไม่หยุดรับส่งผู้โดยสารที่ป้ายหยุดรถ อันดับที่สอง คือ เรื่องขับรถประมาท/น่าหวาดเสียว และอันดับที่สาม คือ สภาพรถไม่มั่นคงแข็งแรง/ดัดแปลงตัวรถและอุปกรณ์ส่วนควบไม่ครบถ้วนถูกต้องกรมการขนส่งทางบกจะเร่งติดตามผู้กระทำผิดมาสอบสวนและดำเนินการลงโทษตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ หากพบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ สามารถแจ้งสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง