เทศกาล”กรุงเทพ กลางแปลง”เปิดฉายที่หัวลำโพงที่แรก 7-8 ต.ค.นี้

0
43

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) และสมาคมหนังกลางแปลงแห่งประเทศไทย จัดงานเทศกาลภาพยนตร์ “กรุงเทพ กลางแปลง” ระหว่างวันที่ 7 – 8 ตุลาคม 2566 ณ สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง)

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าการรถไฟฯ ได้เปิดพื้นที่สถานีกรุงเทพ จัดงานเทศกาลภาพยนตร์ “กรุงเทพ กลางแปลง” โดยมีนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดงาน การจัดกิจกรรมดังกล่าว เป็นกิจกรรมที่ช่วยคนต่างรุ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมและใช้เวลาร่วมกัน ส่งเสริมความสัมพันธ์ และสร้างความสุขระหว่างคนในครอบครัวช่วยให้คนกรุงเทพมหานคร ได้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังเป็นการกระจายตัวของเศรษฐกิจ การเปิดโอกาสให้คนในชุมชนต่าง ๆ สามารถเข้าถึงและเข้าร่วมกิจกรรมได้ และที่สำคัญเทศกาลในครั้งนี้ยังเป็นการฟื้นฟูอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และสนับสนุนให้กรุงเทพมหานคร เป็นสถานที่สำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟฯ ที่ต้องการส่งเสริม และอนุรักษ์อาคารสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ให้เป็นแลนด์มาร์กทางมรดกสำคัญทางประวัติศาสตร์ของประเทศ ควบคู่กับดำรงให้คงเป็นศูนย์กลางการเดินทางที่สำคัญของคนไทยจากอดีตก้าวไปสู่อนาคต

สำหรับในเดือนตุลาคมนี้ จะมีการจัดเทศกาลภาพยนตร์ “กรุงเทพ กลางแปลง” ในหลายสถานที่ มีทั้ง indoor และ outdoor โดยจะจัดตลอดทั้ง 6 สุดสัปดาห์ ใน 7 สถานที่ ในส่วนภาพยนตร์ที่นำมาฉายในรูปแบบของหนังกลางแปลง จะมีทั้งภาพยนตร์เก่า ตั้งแต่ปี 1959 มาจนถึงภาพยนตร์ในปัจจุบัน และในแต่ละพื้นที่จะเลือกเรื่องที่นำมาฉายแตกต่างกันออกไป โดยจะเลือกให้เหมาะสมสอดคล้องกับพื้นที่ถ่ายทำและพื้นที่ที่ฉาย ซึ่งผู้ชมสามารถเลือกไปร่วมเทศกาลได้ในละแวกที่สะดวก ซึ่งการฉายหนังกลางแปลงในปีนี้ได้กำหนดฉายที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) เป็นที่แรก ในวันที่ 7 – 8 ตุลาคม 2566

นายเอกรัชฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในงานมีการออกร้านจำหน่ายอาหาร รวมทั้งขนมโบราณ ที่อร่อยและขึ้นชื่อกว่า 15 ร้านค้า,: ชมนิทรรศการโปสเตอร์ภาพยนตร์รุ่นเก่าที่หาชมได้ยาก ซึ่งพาย้อนเวลากลับไปสู่ยุคทองของวงการโปสเตอร์ภาพยนตร์ไทย หนึ่งในงานศิลปะที่มีความโดดเด่นมายาวนานตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. 1930 ซึ่งแม้ปัจจุบันจะถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐาน แต่เสน่ห์ของการตีความและการสร้างสรรค์โปสเตอร์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว,: ร่วมพูดคุยกับผู้กำกับหนังชื่อดัง อาทิ หอภาพยนตร์ คุณอุ๋ย นนทรีย์ นิมิบุตร และผู้กำกับภาพยนต์เรื่อง October Sonata รักที่รอคอย คุณสมเกียรติ วิทุรานิช และนักแสดง,: ปิดท้ายด้วยกิจกรรมความบันเทิงและการแสดงจากศิลปินมากมายตลอดทั้งงาน ได้แก่ วันที่ 7 ตุลาคม 2566 พบกับการแสดงจากวง Once Dogs และ แก้วใส สามัญชน และจากศิลปิน เก่ง ธชย ปิดท้ายวันที่ 8 ตุลาคม 2566 พบกับการแสดงมินิคอนเสิร์ตจาก แก้วใส สามัญชน และจาก โป้ โยคีเพลย์บอย ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า ตลอดระยะเวลาจัดงาน 2 วัน จะได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยว ไม่น้อยกว่า 10,000 คน ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงานได้ ระหว่างวันที่ 7 – 8 ตุลาคม 2566นี้ ณ สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ตั้งแต่เวลา 19.00 – 21.00 น. เข้าชมงานได้ฟรี