การรถไฟฯยอมรับเจ้าหน้าที่บกพร่องปมเรียกเก็บค่าธรรมเนียมซื้อตั๋วบนขบวนรถไฟ

0
24

การรถไฟ แจงกรณีขายตั๋วโดยสารบนขบวนรถไฟเรียกค่าธรรมเนียม ยันไม่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากเด็กนักเรียน และติดต่อคืนเงินค่าธรรมเนียมให้กับผู้โดยสารแล้ว ยอมรับเจ้าหน้าที่บกพร่องการประสานงาน สั่งตักเตือนเจ้าหน้าที่ไม่ให้เกิดซ้ำอีกเด็ดขาด พร้อมน้อมรับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น

ตามที่สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับผู้โดยสารไปซื้อตั๋วโดยสารที่สถานีรถไฟโนนสูง เพื่อเดินทางกับขบวนท้องถิ่น 430 โนนสูง – นครราชสีมา ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวได้มีผู้โดยสารรอซื้อตั๋วเป็นจำนวนมาก และในขณะขบวนรถกำลังเข้าถึงสถานี พนักงานขายตั๋วโดยสารได้แจ้งให้ผู้โดยสารที่กำลังรอซื้อตั๋วที่สถานีให้ไปซื้อตั๋วบนขบวนรถไฟแทน แต่กลับถูกพนักงานบนขบวนรถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมไม่มีตั๋วโดยสาร เพิ่มเติมคนละ 100 บาท

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า หลังจากรับทราบเรื่องร้องเรียนดังกล่าว นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟฯ ได้เร่งรัดให้ฝ่ายเกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยทันที ซึ่งปรากฎข้อเท็จจริงดังนี้ ในวันดังกล่าวได้มีผู้โดยสารมารอซื้อตั๋วโดยสารเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะนักเรียนที่มารอซื้อตั๋วโดยสารรายเดือน เนื่องจากเป็นวันเปิดภาคเรียนวันแรก ซึ่งการจำหน่ายตั๋วโดยสารรายเดือน มีความจำเป็นต้องใช้เวลาการจำหน่ายตั๋วโดยสารนานกว่าตั๋วโดยสารปกติ ทำให้มีคิวยืนรอซื้อตั๋วโดยสารจำนวนมาก

ประกอบกับระหว่างนั้นขบวนรถโดยสารกำลังมาถึงสถานีพอดี ทำให้เจ้าหน้าที่จำหน่ายตั๋วที่สถานีได้แจ้งให้ผู้โดยสารไปซื้อตั๋วบนขบวนรถแทน เพราะเกรงว่าจะขึ้นขบวนรถไม่ทันแต่กลับไม่ได้ประสานให้กับเจ้าหน้าที่บนขบวนรถทราบ ซึ่งถือเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่สถานีโนนสูง

ดังนั้น เจ้าหน้าที่บนขบวนรถ จึงปฏิบัติตามระเบียบของการรถไฟฯ โดยการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมกรณีที่ผู้โดยสารขึ้นมาบนขบวนรถโดยที่ไม่มีตั๋วโดยสาร ซึ่งได้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมเฉพาะผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ จำนวน 3 คน ในอัตราคนละ 100 บาท แต่ไม่ได้มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากนักเรียนแต่อย่างใด (เป็นระเบียบปฏิบัติของการรถไฟฯ อยู่แล้ว)

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ ของการรถไฟฯ ได้ติดต่อไปยังผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบทั้ง 3 คน เพื่อประสานคืนเงินค่าปรับ พร้อมทั้งขออภัยในเหตุการณ์ที่ไม่ได้รับความสะดวกในการให้บริการ และให้การดูแลเยียวยาในกรณีดังกล่าวแล้ว ตลอดจนได้มีคำสั่งตักเตือนเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ปฏิบัติงานตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด ไม่ให้เกิดกรณีเดิมซ้ำอีกเด็ดขาด พร้อมกับขอน้อมรับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น และขออภัยผู้โดยสารทั้ง 3 ท่าน มา ณ โอกาสนี้

ท้ายนี้ การรถไฟฯ ขอขอบคุณทุกข้อเสนอแนะและคำติชมจากผู้โดยสาร ที่จะนำมาปรับปรุงการให้บริการรถไฟให้มีความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย สร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่พี่น้องประชาชนต่อไป