ทช.เตรียมพร้อมแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยช่วงเทศกาล“ปีใหม่ 2567”

0
44

กรมทางหลวงชนบท(ทช.)ขานรับนโยบายรมว.คมนาคม เตรียมพร้อมแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยช่วงเทศกาล “ปีใหม่ 2567” เคลียร์ถนน – ไร้หลุมบ่อ – หยุดก่อสร้าง – คืนผิวจราจร ให้ประชาชนอุ่นใจตลอดการเดินทาง

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) กระทรวงคมนาคม เตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางกลับภูมิลำเนาของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2566 – 4 มกราคม 2567 เนื่องจากในช่วงเทศกาลมีการเดินทางของประชาชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ทช. จึงดำเนินการจัดทำแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ตามนโยบายของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ได้สั่งการและกำชับให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกปลอดภัยให้กับประชาชน “เดินทางทั่วไทย คมนาคม สะดวก ปลอดภัย ใส่ใจให้บริการประชาชน” ครอบคลุมทุกมิติ โดยการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ในการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดย ทช. ได้มอบหมายให้หน่วยงานส่วนกลางและส่วนภูมิภาคปฏิบัติตามมาตรการ ดังนี้

 1. ช่วงเตรียมความพร้อมและช่วงการรณรงค์

 – ปรับปรุง ซ่อมแซม ถนน/สะพาน ในความรับผิดชอบให้มีความสะดวกและปลอดภัยไร้หลุมบ่อ มีเครื่องหมายจราจร อุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย ไฟฟ้าแสงสว่าง และไฟสัญญาณจราจร ครบถ้วน

 – ตรวจสอบ/ปรับปรุง ป้ายจราจร เครื่องหมายจราจร ทางม้าลาย ไฟฟ้าแสงสว่าง ไฟสัญญาณจราจร รวมถึงการตัดหญ้าบริเวณข้างทางเพื่อเพิ่มระยะการมองเห็นปลอดภัย โดยเฉพาะเส้นทางแหล่งท่องเที่ยวเส้นทางลัด/เลี่ยง และจุดตัดทางรถไฟ

 – โครงการก่อสร้าง/บูรณะ ถนนและสะพาน โดยเฉพาะงานที่ดำเนินการบนเส้นทางที่เปิดใช้การจราจร ต้องวางแผนการทำงานให้สอดรับกับช่วงเทศกาล พร้อมเร่งคืนพื้นผิวจราจรให้สามารถสัญจรได้อย่างสะดวกปลอดภัย

 – ตรวจสอบ/เตรียมความพร้อมสายด่วน ทช. โทร. 1146 ระบบ CCTV ระบบวิทยุสื่อสาร และระบบ Conference

 – ประชาสัมพันธ์ และรณรงค์การอำนวยความสะดวกปลอดภัยบนถนนของ ทช. ผ่านช่องทาง  ต่าง ๆ เช่น รถประชาสัมพันธ์คลิปเสียง สื่ออิเล็กทรอนิกส์ วิทยุ โทรทัศน์ ป้ายประชาสัมพันธ์ และอาสาสมัครทางหลวงชนบท (อส.ทช.)

 2. ช่วงควบคุมเข้มข้น

 – โครงการก่อสร้าง/บูรณะ ถนนและสะพาน คืนพื้นผิวจราจรเรียบร้อยพร้อมหยุดงาน โดยติดตั้งป้ายจราจร เครื่องหมายเตือน ไฟฟ้าแสงสว่าง/สัญญาณจราจร อุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย

 – จัดตั้งศูนย์ความปลอดภัยทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

 – จัดตั้งหน่วยบริการประชาชน โดยรูปแบบการดำเนินการให้พิจารณาตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่

 – จัดเจ้าหน้าที่ประจำการสายด่วน ทช. โทร. 1146 ระบบ CCTV ระบบวิทยุสื่อสาร และระบบ Conference

 – จัดชุดตรวจการณ์เฝ้าระวังอุบัติเหตุอำนวยความสะดวกและปลอดภัยแก่ผู้ใช้ทาง

 – จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเส้นทาง พร้อมติดตั้งสัญญาณไฟวับวาบ บริเวณเสี่ยงอันตรายและเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

 – ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ แอพพลิเคชั่น คลิปเสียงหนังสือพิมพ์ และวิทยุกระจายเสียง

 – จัดเจ้าหน้าที่ เฝ้าระวังเส้นทาง พร้อมติดตั้งสัญญาณไฟวับวาบ บริเวณเสี่ยงอันตราย และเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

 – ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ แอพพลิเคชั่น คลิปเสียง หนังสือพิมพ์ และวิทยุกระจายเสียง

 3. ช่วงหลังเทศกาล

 – รวบรวมสรุปข้อมูลอุบัติเหตุ วิเคราะห์ ประมวลผล พร้อมทั้งเสนอแนวทางแก้ไข/ป้องกัน

 – สนับสนุนงบประมาณในการปรับปรุง/แก้ไข จุดอันตรายที่เกิดอุบัติเหตุช่วงควบคุมเข้มข้น

 – เร่งดำเนินการปรับปรุง/แก้ไข (ระยะสั้น) จุดที่เกิดอุบัติเหตุให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

นอกจากนี้ สำนักงานทางหลวงชนบทและแขวงทางหลวงชนบทในพื้นที่ ได้กำชับเรื่องอำนวยความปลอดภัย จุดตัดทางรถไฟ ทางข้ามม้าลาย ตลอดจนห้ามมิให้ตากข้าวเปลือกบนถนน เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุในการเดินทาง ทั้งนี้ ทช. ขอร่วมส่งทุกท่านเดินทางถึงที่หมายอย่างสุขใจ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกปลอดภัยให้กับประชาชนบนโครงข่ายทางหลวงชนบทตลอดช่วงเทศกาล ประชาชนโปรดระมัดระวังในการเดินทาง สังเกตป้ายเตือน ป้ายแนะนำ และปฏิบัติตามกฎที่เจ้าหน้าที่กำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของตนเอง และเพื่อนร่วมทาง สามารถติดต่อสอบถามเส้นทาง ทางเลี่ยงช่วงเทศกาล หรือแจ้งเหตุได้ที่สายด่วน ทช. โทร. 1146