ลุยเอง!“สุรพงษ์”สั่งการแก้ไขสารพันปัญหาสถานีแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ลาดกระบัง

0
49

สุรพงษ์”รมช.คมนาคม ลงพื้นที่ตรวจจอดรถสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ลาดกระบัง พร้อมสั่งการแก้ไขปัญหา เพื่อเพิ่มความสะดวกและความปลอดภัยแก่ประชาชนผู้ใช้บริการ

วันนี้ (19 ธันวาคม 2566) นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง คณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคม ผู้บริหารหน่วยงานและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ลาดกระบัง เพื่อมารับทราบเรื่องข้อจำกัดในพื้นที่จอดรถ รถประจำทางจอดไม่เป็นระเบียบ ทางเดินเป็นหลุมเป็นบ่อ และระบบไฟฟ้าส่องสว่างไม่ทั่วถึง เพื่อแก้ไขปัญหาเพื่ออำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชนผู้ใช้บริการ

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ได้ลงพื้นที่เพื่อรับฟังการบรรยายการจัดระเบียบจราจรในพื้นที่ ซึ่งพบว่า ในส่วนเรื่องที่จอดรถ โครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ (พญาไท-สุวรรณภูมิ) ที่ผ่านมา การรถไฟฯ ได้มอบสิทธิการบริหารให้กับ บริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินไปแล้ว จากนั้นทาง บริษัท เอเชีย เอรา วัน ได้มีการปรับปรุงพื้นที่ด้านใต้บริเวณอาคารสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ลาดกระบัง และไม่ได้อนุญาตให้ประชาชนนำรถยนต์เข้ามาจอดในบริเวณดังกล่าว เนื่องจากมีสถานที่จอดรถไม่เพียงพอ เพราะมีผู้ใช้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ลาดกระบัง มากถึง 10,000 คนต่อวัน ขณะที่พื้นที่ที่จอดรถได้เพียง 11 คัน จึงได้มีการประสานกรมทางหลวง เพื่อขอใช้พื้นที่จอดรถให้บริการแก่ผู้โดยสาร และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งกรมทางหลวงได้อนุญาตให้นำรถยนต์และจักรยานยนต์ เข้ามาจอดชั่วคราวในบริเวณลานด้านข้างสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ลาดกระบัง บริเวณฝั่งถนนคู่ขนาน ทล.หมายเลข 7 แต่เนื่องจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในละแวกใกล้เคียง ได้นำรถยนต์และรถจักรยานยนต์มาจอดเป็นจำนวนมาก จนก่อให้เกิดความไม่เป็นระเบียบและเกิดปัญหาจราจรติดขัดบริเวณทางเข้าออกสถานีตามมา

นายสุรพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายหลังจากรับฟังคำบรรยาย รวมทั้งข้อเสนอแนะจากประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว จึงมีมอบหมายให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งนำปัญหาดังกล่าวไปพูดคุยหารือกัน เพื่อหาทางออกในการจัดระเบียบพื้นที่ รวมทั้งจัดหาสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับจอดรถ ตลอดจนให้เร่งติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง และเร่งจัดหาฟีดเดอร์ในการเดินทางเข้าตัวสถานีเพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาการจราจร และอำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยแก่ผู้ใช้บริการ และประชาชนพื้นที่โดยรอบโดยเร็วที่สุด ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย Quick Win “คมนาคม เพื่อความอุดมสุข ของประชาชน” ที่ต้องการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ให้มีความสุขและปลอดภัยในการเดินทางระบบขนส่งทางราง