บขส.จัดกิจกรรม“คมนาคมรวมใจ ส่งความปลอดภัย เดินทางอุ่นใจไปกับ บขส.”

0
34

บขส.จัดกิจกรรม“คมนาคมรวมใจ ส่งความปลอดภัย เดินทางอุ่นใจไปกับ บขส.” ปล่อยแถวขบวนความปลอดภัย เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม ได้ให้ความสำคัญในด้านความปลอดภัยทางถนน และตั้งเป้าลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางท้องถนน โดยเฉพาะในช่วง 7 วันอันตรายของวันหยุดเทศกาลปีใหม่ 2567 ประกอบกับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานในกระทรวงคมนาคม ดำเนินมาตรการด้านความปลอดภัยในช่วงเทศกาล เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางท้องถนน และสร้างความมั่นใจในการเดินทางให้แก่ประชาชน จึงเป็นที่มาในการจัดกิจกรรม “คมนาคมรวมใจ ส่งความปลอดภัย เดินทางอุ่นใจไปกับ บขส.” ซึ่งเป็นความร่วมมือของ 5 หน่วยงานที่จะยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยตั้งแต่ต้นทาง จนถึงปลายทาง โดยกรมการขนส่งทางบก จะมีการตรวจเข้มความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถก่อนเดินทางทุกคันทุกคน ตาม Checklist และจุด Checking Point, โรงพยาบาลตำรวจ จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจสุขภาพพนักงานขับรถ , กองบังคับการตำรวจจราจร สถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ จะช่วยดูแลความปลอดภัย และจัดการจราจร บริเวณโดยรอบสถานีขนส่งฯ และ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ จะสนับสนุนรถโดยสาร ขสมก. เชื่อมต่อการเดินทาง จากชานชาลาขาเข้า และสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ไปยังเส้นทางต่าง ๆ

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม  กล่าวด้วยว่า ในเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่จะถึงนี้ จะมีวันหยุดติดต่อกัน 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2566 – วันที่ 1 มกราคม 2567 ได้กำชับ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จัดรถโดยสารอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าวให้เพียงพอ โดย บขส. คาดการณ์ว่าจะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นจากเทศกาลปีใหม่ 2566 ประมาณ 5% โดยในเที่ยวไป ระหว่างวันที่ 27–29 ธันวาคม 2566 คาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางเฉลี่ยวันละ 70,000 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) เฉลี่ยวันละ 4,000 เที่ยว ส่วนเที่ยวกลับระหว่างวันที่ 1-3 มกราคม 2567 คาดว่ามีผู้โดยสารเดินทาง เฉลี่ยวันละ 60,000 คน ใช้รถโดยสารประมาณ 3,800 เที่ยว นอกจากนี้ ได้กำชับให้ บขส. จัดมาตรการคุมเข้มความปลอดภัยของรถโดยสาร พนักงานขับรถของ บขส. รถร่วมฯ และให้สถานีขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ ดูแลอำนวยความสะดวกประชาชนให้ได้รับบริการที่มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ตลอดเทศกาลปีใหม่ ตามนโยบายของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

นางสาวระพิพรรณ วรรณพินทุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า บขส. ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยได้มีการเตรียมแผนรองรับการเดินทางและจัดรถโดยสาร (รถบขส. รถร่วมฯ รถตู้) และรถโดยสารไม่ประจำทางให้เพียงพอ เพื่อไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้าง พร้อมทั้งได้จัดมาตรการคุมเข้มความปลอดภัย ทั้งรถโดยสาร พนักงานประจำรถ และสถานีขนส่งฯ ตามนโยบายของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

นอกจากนี้ บขส. ได้ร่วมมือกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย , องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เพื่อเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะ ภายใต้โครงการ Quick Win ตามนโยบายการคมนาคม แบบไร้รอยต่อ โดยอำนวยความสะดวกส่งผู้โดยสาร รถ บขส. ขาเข้า ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เชื่อมต่อระบบราง และ ขสมก. จัดรถเชื่อมต่อที่ขาเข้า ถนนกำแพงเพชร 6 จำนวน 12 เส้นทาง จึงเชื่อได้ว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 นี้ ประชาชนผู้ใช้บริการขนส่งสาธารณะ จะได้รับความสะดวก และปลอดภัยในการเดินทางมากยิ่งขึ้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  บขส. Call Center 1490 ตลอด 24 ชั่วโมง