คึกคัก!การรถไฟฯจัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ 67“ขบวนรถไฟแห่งความสุข”

0
20

ณ สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 “ขบวนรถไฟแห่งความสุข” ซึ่งการรถไฟฯ ได้จัดขึ้นเพื่อส่งมอบความสุข และเพิ่มพูนความรู้แก่เยาวชนทั่วประเทศ พร้อมกับมีกิจกรรมสันทนาการ สร้างแรงบันดาลใจ ความคิดสร้างสรรค์ โดยมีน้องๆ เด็กและเยาวชนให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมอย่างคึกคัก

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2567 นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟฯ ได้มอบหมายให้การรถไฟฯ ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เข้าไปมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมอย่างเต็มที่ เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ เสริมสร้างประสบการณ์นอกห้องเรียน  เติบโตไปเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคต  

ในปีนี้การรถไฟฯ ได้จัดกิจกรรมขึ้นภายใต้แนวคิด “ขบวนรถไฟแห่งความสุข” ซึ่งมุ่งเน้นให้น้องๆ เด็กและเยาวชน ได้เรียนรู้  และลงมือทำจริง เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ  เกิดความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนมีความรักภาคภูมิใจในกิจการรถไฟ ซึ่งเป็นระบบขนส่งทางรางที่มีประวัติศาสตร์อยู่คู่กับเมืองไทยมายาวนานกว่า 125 ปี  ขณะเดียวกันยังมุ่งส่งเสริมการปลูกฝังจิตสำนึกให้รู้จักหน้าที่ ปฏิบัติตนในระเบียบวินัยอันดี สอดคล้องกับคำขวัญวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 ที่นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน มอบไว้ว่า “มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์ เคารพความแตกต่าง ร่วมกันสร้างประชาธิปไตย”

สำหรับบรรยากาศ กิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ 2567 ที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์กทางมรดกสำคัญทางประวัติศาสตร์ของประเทศ เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะของเด็ก เยาวชน และครอบครัวที่เข้าร่วมงาน ผ่านการจัดกิจกรรมอันหลากหลายไม่ว่าจะเป็นการละเล่นซุ้มเกมชิงของรางวัล ตอบคำถามชิงรางวัลสุดพิเศษ การรับฟังความรู้จากสุดยอดแฟนพันธุ์แท้รถไฟไทย รวมทั้งมีบริการ อาหาร เครื่องดื่มฟรีตลอดงาน

ที่สำคัญในปีนี้นับเป็นโอกาสพิเศษที่การรถไฟฯ ได้นำรถจักรที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ จำนวน 7 คัน มาจัดแสดงที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) บริเวณชานชาลาที่ 4 และ 5 พร้อมกับเปิดโอกาสให้น้องๆ ขึ้นไปสัมผัสบรรยากาศบนรถจักรไอน้ำ พร้อมทดลองเป็นพนักงานขับรถไฟ  ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก และเข้าชมด้านในห้องเครื่องบนรถจักร ซึ่งได้รับความสนใจจากเด็กและเยาวชนจำนวนมากอีกด้วย

ส่วนบรรยากาศการจัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติส่วนภูมิภาค ซึ่งปีนี้การรถไฟฯ จัดขึ้นใน 8 แห่ง ประกอบด้วย สถานีอุบลราชธานี แขวงรถจักรอุตรดิตถ์ สถานีศาลายา สถานีขอนแก่น สถานีรถไฟชุมพร สถานีลำปาง โรงรถจักรแก่งคอย และศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน โดยมีเด็กและเยาวชน เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ซึ่งได้รับความรู้ ความสุข สนุกสนาน ประทับใจตลอดงานทุกคน