ของแทร่!“สแกนเนีย”ผงาดเจ้ายุโรป7ปีซ้อน

0
203

ฟากเวทียุโรปนาทีนี้หากจะบอกว่า“สุดแกร่ง”ยากที่คู่ต่อกรจะ“โค่น”เขาลงได้ง่ายๆ คงจะเป็นคำกล่าวที่ไม่ดูอวยเกินเหตุสำหรับค่ายสแกนเนียรถบรรทุกเกรดพรีเมียมจากสวีเดน เพราะด้วยศักยภาพพ่วงด้วยผลงานเชิงสถิติตัวเลขหนุนให้ค่ายพญากริฟฟินผงาดแชมป์ยอดขายรถใหญ่ยุโรปในไทย 7 ปีซ้อนเข้าไปแล้วนับตั้งแต่ปฏิบัติการโค่นค่ายคนบ้านเดียวลงจากบัลลังก์ได้ในปี 2560 เป็นต้นมา

ดัชนีชี้วัดมิติความแข็งแกร่งที่ว่าประจักษ์แจ้งด้วยสถิติยอดจดทะเบียนครั้งแรก(เดิมคือป้ายแดง)ประเภทรถบรรทุกอ้างอิงจากกรมการขนส่งทางบก กับห้วงเวลาการศึกบนเวทีการแข่งขันรถใหญ่สายพันธุ์ยุโรปในไทยปี 2566 ที่ผ่านมา  

พบว่าค่ายสแกนเนียได้ควบตะบึงเครื่องยนต์อันทรงพลังสำทับด้วยเกียร์อัจฉริยะ Scania Opticruise พุ่งชนเป้ายอดจดทะเบียนรวมถึง 258 คัน ถือเป็นตัวเลขเติบโตเพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า พร้อมสยายปีกนกกริฟฟินเถลิงบัลลังก์“เจ้ายุโรป”ย้ำแค้นคนบ้านเดียวกันสุดฟิน7ปีติดๆ (2560-2566)

ส่วนวอลโว่ ทรัคส์นับตั้งแต่ถูกสแกนเนียโค่นลงจากบังลังก์ในปี 2560 ก็ยังไม่สามารถคืนฟอร์มเก่งไล่บี้กับคู่อริหมายเลขหนึ่งทางการตลาดได้ท่ามกลางข้อสงสัยที่อื้ออึงในแวดวงรถใหญ่หนาหูว่า What happened?กับค่ายยักษ์ใหญ่ระดับโลกจากสวีเดนที่เคยเรืองอำนาจในไทยมาก่อนหน้านี้

ไฉนเล่าระบบเกียร์อันลือลั่น I-Shilf ถึงได้สำแดงเดชฤทธิ์ไม่ออกอย่างที่เคยเป็นและเดินทางมาถึงจุด“โรยแรง”ลงเพียงนี้?

โดยยอดจดทะเบียนวอลโว่ ทรัคส์ในปี 66 เก็บมาได้เพียง 79 คันปรับตัวลดลงถึง 61 % เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้า การศึกรถใหญ่เวทียุโรปปี 66 คงต้องยอมเปิดทางสะดวกโยธินให้ค่ายคู่แข่งเถลิงบัลลังก์เจ้ายุโรปอย่างหนำใจไปอีกปี พร้อมกับเก็บงำความแค้นไว้เปิดศึกเอาคืนและต่อสู้บนเวทีการแข่งขันอีกครั้งในปี 2567

ส่วนเบอร์3 อย่างค่ายเจ้าป่าราชสีห์ MAN(เอ็ม เอ เอ็น)จากเมืองเบียร์โดยเมื่อช่วงเดือนก.ค.2566ได้ฤกษ์ออกจากป่าคำรามก้องทำตลาดสู้ศึก(อีกครั้ง)ภายใต้ร่มเงาบ้านหลังใหม่-importer รายใหม่TOPBEST” กับความมุ่งใหม่หวังจริงจังและเติบโตยั่งยืนในไทย กล้าทุ่มทุน 3,000 ล้านตั้งโรงงานผลิตรถโดยสารยี่ห้อ MAN เพื่อจำหน่ายในไทย-ส่งออกไปทั่วโลก และลุยขยายศูนย์บริการเพิ่มอีก10ครอบคลุมทั่วไทย โดยจะก่อสร้างและเปิดให้บริการพร้อมกันพรึบพรั่บทั้ง10แห่งภายในปี 2567 นี้

ทว่า ค่ายพญาราชสีห์ MAN บนความหวังใหม่ภายใต้บ้านหลังใหม่ทุนหนาก็ยังมิอาจคำรามก้องโชว์ผลงานออกมาเป็นเนื้อเป็นหนังในแง่ยอดขาย-ยอดจดทะเบียนเท่าไหร่นัก เพราะตลอดปี 2566 มียอดจดทะเบียนรวมอยู่เพียง 11 คัน ปรับตัวลดลง 82%หากเทียบช่วงเวลาเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าที่มียอดจดทะเบียนรวมถึง 63 คัน

ต้องจับตาการศึกรถใหญ่ปี 2567 นี้ กับศักยภาพบ้านหลังใหม่มากบารมีพอจะมีดีกรีเข้มเติมเต็มพลังเจ้าป่าราชสีห์คำรามก้องได้อย่างสมศักดิ์ศรีด้วยผลงานยอดขายยอดจดทะเบียนเข้าใกล้ไล่บี้ไล่เบียดคู่แข่งเบอร์1-เบอร์2ในตลาดรถใหญ่สายพันธุ์ยุโรปจากสวีเดนได้หรือไม่?อย่างไร?

สุดท้ายแล้วขอแสดงความยินดีกับความสุดแกร่งค่ายพญากริฟฟินในฐานะเจ้ายุโรปเวทีนี้…ข้าครอง 7 ปีซ้อน(2560-2566)มา ณ ที่นี้ และขอเป็นกำลังใจให้กับทุกค่ายรถใหญ่ยุโรป บนเวทีการแข่งขันตามวงล้อธุรกิจย่อมมีทั้งผู้สมหวังและผิดหวังเป็นสัจธรรม ปีที่แล้วอาจไม่ใช่ปีที่ดีรอลุ้นอีกทีปี 2567 นี้

และลุ้นหนักๆว่าบนเวทีการแข่งขัน ใครจะถอนแค้น?หรือใครจะถูกย้ำแค้นแสนเจ็บปวด(อีกครา)???

:ลมใต้ปีก