ตรวจแถวรถใหญ่ปี 61 อีซูซุ ครอง“เจ้าญี่ปุ่น” สแกนเนีย ผงาด“เจ้ายุโรป” 2 ปีซ้อน

0
932

เปิดม่านฟ้าปีหมูทองไม่ทันไรสมรภูมิรถใหญ่เมืองไทยส่อระอุแดดทะลุมฤตยูฝุ่นที่ถล่มคนกรุงและปริมณฑลจนงอมพระรามในเวลานี้หลังค่ายรถใหญ่เมืองไทยหลากหลายสายพันธุ์จ่อคิว “ปล่อยของ”พลางผยองเดชสาดกระสุน “กลยุทธ์การตลาด”สู้ศึกสมรภูมิรถใหญ่ปี 62 กันเป็นพรวน

จุดพลุเอาฤกษ์เอาชัยตั้งแต่ไก่โห่ด้วยมหาอำนาจรถใหญ่จากแดนปลาดิบอย่าง“ค่ายฮีโน่”ชิงเปิดตัวรถบรรทุกรุ่นใหม่ HINO Victor 500 NEO ภายใต้คอนเซ็ปต์ New Generation Truck ที่ได้ฤกษ์ดีศรีศุกร์ที่ 18 ม.ค.สำแดงแสนยานุภาพปล่อย “ขีปนาวุธ” ใหม่ก่อนค่ายอื่นๆ ขยับไปอีกนิดศุกร์ชัยศรีที่ 15 ก.พ. “ค่ายยูดี ทรัคส์”รุกเปิดตัว Minor change UD Quester เขยิบไปอีกหน่อยศุกร์ที่ 22 ก.พ.เป็นฤกษ์งามยามดีและเป็นคิวทองฝังเพชรของมหาอำนาจรถใหญ่สายพันธุ์ยุโรปอย่าง “ค่ายสแกนเนีย”ปฏิบัติการเผยโฉมรถบรรทุกรุ่นใหม่  NTG (New Truck Generation) 

 หากจะผ่ายุทธจักรสิบล้อเมืองไทยในเซกเม้นต์สัญชาติญี่ปุ่นต้องหลีกทางให้กับ 2 พี่ใหญ่อย่าง “อีซูซุและฮีโน่” เขาล่ะ ซึ่งแต่ละปีทั้ง 2 ค่ายมหาอำนาจนี้กวาดยอดขายเต็มหน้าตักเป็นว่าเล่น โดยสถิติยอดขายรวมของแต่ละค่ายเมื่อปี 61 ที่ผ่านมา ที่รวบรวมโดยบริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทยจำกัด พบว่าค่ายอีซูซุกะซวกยอดขายรวมไป 15,432 คัน ส่วนพี่รองอย่างค่ายฮีโน่ก็ไม่ยอมน้อยหน้าโกยไป 12,609 คัน ส่วนเบอร์สามตกเป็นของค่ายยูดี ทรัคส์ ปิดยอดขายไป 867 คัน ขณะที่ค่ายชบาแดง Fuso แบ่งไป 438  คัน

เวทีรถใหญ่จากแดนซามูไร“อีซูซุ-ฮีโน่”จัดเป็นมวยถูกคู่แห่งวงการ ทว่าหลังพี่รองอย่างฮีโน่แหวกม่านปีหมูทองเปิดตัวรถบรรทุกรุ่นใหม่หวังไล่บี้จี้บั้นท้ายค่ายคู่แข่งให้ใกล้ที่สุด เมื่อพี่เบิ้มอย่างค่ายอีซูซุสมญานาม “King of trucks”เหลือบเห็นทิศทางลมแล้ว จะปลีกวิเวกซุ่มปลุกเสกธุดงค์การตลาดให้ “คาถาอาคม” แก่กล้าเข้มขลังแล้วค่อย “ปล่อยของ”ให้สยดสยองทั้งตลาดรถใหญ่ญี่ปุ่นหรือไม่ อย่างไร?

… ปูเสื่อรอ!

ฟากรถใหญ่สายพันธุ์ยุโรปในเมืองไทยแม้ระยะหลังจะมีหลายค่ายร่วมวงสวิงตลาดด้วยก็ตาม ทว่าความยิ่งใหญ่ยังต้องยกให้ 2 ค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง “วอลโว่ ทรัคส์และสแกนเนีย” โดยปีที่แล้วค่ายวอลโว่ ทรัคส์ ปั๊มยอดขายรวมได้ 307  คัน ส่วนค่ายสแกนเนียกวาดไปได้ถึง 572 คัน ขณะที่ค่ายดาวสามแฉกเมอร์เซเดส-เบนซ์ ยกระดับยอดขายดีขึ้นทุกปีจัดไปนิ่มๆ 111 คัน ฟากค่ายพญาราชสีห์ MAN กระโดดงับยอดขายพอสบายท้องเบาะ 43 คัน

หลังส่องสถิติยอดขายรวมของ 2 มหาอำนาจรถใหญ่ยุโรป “วอลโว่ ทรัคส์ และสแกนเนีย” สะท้อนชัดยิ่งกว่า Super HD ว่าปี 61 ค่ายสแกนเนีย รถบรรทุกพันธุ์แกร่งเกรดพรีเมี่ยมจากสวีเดนยังโชว์ฟอร์มเทพสปิดเครื่องยนต์พร้อมควบคุมด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ SCANIA OPTICRUISE อันลือลั่นหนีห่างค่ายคู่แข่งบ้านเดียวกันอย่าง “วอลโว่ ทรัคส์” แทบไม่เห็นฝุ่น พร้อมพุ่งทะยานเข้าเส้นชัยอย่างนุ่มนวลผงาดเป็น “เจ้าตลาดรถใหญ่ยุโรป”2 ปีติดหลังปี 60 สามารถเร่งแรงม้าปาดหน้าค่ายคู่แข่งแล้วพุ่งแตะเส้นชัยพร้อมโค่น “บัลลังก์แชมป์เก่า”ได้เป็นครั้งแรก

หลังสถานการณ์ตกเป็นรองในแง่ยอดขายกับค่ายคู่แข่ง 2 ปีติด ด้วยดีกรีความยิ่งใหญ่ด้านยนตรกรรมระดับโลกของค่ายวอลโว่ ทรัคส์ ผนวกตัวแปรสำคัญเสมือน “ศักดิ์ศรีค้ำคอ”ในฐานะผู้ครองความเป็นเจ้าตลาดรถใหญ่ยุโรปในเมืองไทยมาโดยตลอด ทว่า การเสียตำแหน่งแชมป์ไป 2 ซ้อนแม้จะพอเข้าใจได้ว่าสรรพสิ่งล้วนอนิจจัง…อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ!

ถึงกระนั้น บนหอคอยสังเกตการณ์ของผู้คลุกคลีตีโมงในแวดวงรถใหญ่ต่างเชื่อกันว่าแรงลมน่าจะถาโถมใส่หน่วยเหนือที่สวีเดนสำแดงฤทธิ์เดชอะไรบางอย่าง? และอีกไม่นานเกินรอ “วอลโว่ ทรัคส์” …น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง?!

ตามคาดการณ์!ทันทีที่เปิดม่านฟ้าปีศักราชใหม่ 2562 วอลโว่ กรุ๊ป (ประเทศไทย) ผู้ผลิตรถบรรทุกวอลโว่ ทรัคส์ และยูดี ทรัคส์ ในประเทศไทย ก็ได้ประกาศแต่งตั้ง “มร. อีริค ลาบัท” เป็นประธานกรรมการบริษัทฯ คนใหม่แทน “คุณกำลาภ  ศิริกิตติวัฒน์” ที่ปั่นวงล้อตำแหน่งประธานกรรมการคนไทยคนแรกได้ 2 ปี 8 เดือน  (11 เม.ย.59–31 ธ.ค.61)ทั้งนี้ เพื่อผลักดันธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.62 เป็นต้นมา

จากการเคลื่อนไหวอย่างมีนัยยะครั้งนี้ ประธานฯวอลโว่ กรุ๊ป(ประเทศไทย)คนใหม่อย่าง “มร.อีริค ลาบัท”เป็นความคาดหวังใหม่กับภารกิจสุดหิน เขาจะสามารถกู้หน้าศักดิ์ศรีแชมป์เก่าพร้อมพลิกตำราเล่มไหนลงบู๊การตลาดต่อกรกับค่ายคู่แข่งเพื่อพลิกสถานการณ์ให้“วอลโว่ ทรัคส์”ผงาดเป็น“เจ้าตลาดรถใหญ่ยุโรป” (อีกครั้ง)ได้หรือไม่?

…ปูเสื่อผืนที่ 2 รอได้เลย!

การตะบันวงล้อทุกธุรกิจก็ไม่ต่างอะไรกับเกมกีฬามีแพ้-ชนะเป็นเรื่องธรรมดา การก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งแชมป์ว่ายากแล้ว ทว่า การรักษาแชมป์ยิ่งยากไปหลายเท่า อยู่ที่ว่าเมื่อขึ้นแท่นแชมป์ก็อย่าหลงลำพองตัว เพราะคู่แข่งพร้อมจะทวงคืนบังลังก์ได้เสมอ

….สำเหนียกให้จงหนัก “ขึ้นได้ก็ร่วงลงได้ เพราะสรรพสิ่งมันล้วนอนิจจัง” ฉันใดก็ฉันเพล!

:ปิศาจขนส่ง