ขนส่งฯเปิดรับสมัครผู้ประกอบการขนสินค้า-คนไม่ประจำทางข้ามพรมแดนภายใต้ข้อตกลง GMS CBTA โควตาประเทศละ500คัน

0
123

ขนส่งฯเปิดรับสมัครผู้ประกอบการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารไม่ประจำทางระหว่างประเทศภายใต้ความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS CBTA) และโครงการระบบศุลกากรผ่านแดนอาเซียน (ACTS Implementation) ผู้สนใจสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 21 มีนาคม 2567 ณ กรมการขนส่งทางบก

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกเปิดรับสมัครผู้สนใจเป็นผู้ประกอบการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารระหว่างประเทศตามความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion Cross-border Transport Agreement: GMS CBTA) ภายใต้บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการดำเนินการตามความตกลงฯ ในระยะแรก (Early Harvest) ในเส้นทางและจุดผ่านแดนตามพิธีสาร 1 ของความตกลง GMS CBTA โดยมีจำนวนโควตาประเทศละ 500 คัน เพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงในระดับภูมิภาค และการเปิดรับสมัครผู้สนใจเป็นผู้ประกอบการขนส่งสินค้า

ภายใต้กรอบความตกลงอาเซียนว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าผ่านแดน (ASEAN Framework Agreement on the Facilitation of Goods in Transit : AFAFGIT) ในโครงการระบบศุลกากรผ่านแดนอาเซียน (ACTS Implementation) ในเส้นทางและด่านพรมแดนตามพิธีสาร 1 และ 2 ของกรอบความตกลง AFAFGIT โดยมีจำนวนโควตาประเทศละ 500 คัน ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถยื่นคำขอรับการคัดเลือกเป็นผู้ประกอบการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารระหว่างประเทศภายใต้ความตกลง GMS CBTA และ AFAFGIT ได้ที่สำนักการขนส่งผู้โดยสาร สำนักการขนส่งสินค้า กรมการขนส่งทางบก หรือที่สำนักงานขนส่งจังหวัดที่ผู้ขอมีภูมิลำเนาอยู่ ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 21 มีนาคม 2567 (ดาวน์โหลดใบคำขอได้ทางเว็บไซต์ www.dlt.go.th หรือ http://apps.dlt.go.th/ltpcenter หรือ http://www.thaitruckcenter.com/tdsc )

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ประกอบการขนส่งที่สามารถสมัครเข้ารับการคัดเลือก เป็นผู้ประกอบการขนส่งระหว่างประเทศภายใต้ความตกลงดังกล่าว จะต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนในการขอใบอนุญาตประกอบการขนส่งระหว่างประเทศ รวมทั้งต้องยอมรับและปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขต่าง ๆ ที่กำหนดไว้ในเอกสารประกอบประกาศเชิญชวน โดยมีหลักฐานประกอบคำขอตามที่กำหนดไว้ในเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือก ได้แก่ เอกสารแสดงความน่าเชื่อถือในการประกอบการขนส่ง ความพร้อมในการประกอบการขนส่ง และการบริหารจัดการ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0-2271-8521 หรือ 0-2271-8491 หรือที่สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกจังหวัด ในวันและเวลาราชการ