ธงไทยหันคาฯ การันตีงานดินต้อง “ฟูโซ่” แกร่ง อึด คุ้มค่า

0
527

ธงไทยหันคาฯ การันตีงานดินต้อง “ฟูโซ่”

แกร่ง อึด คุ้มค่า

2-2
มณเฑียร สงฆ์ประชา ผจก.หจก.ธงไทยหันคา และอดีตส.ส.จังหวัดชัยนาท

 

หากกล่าวเอ่ยถึงตระกูล “สงฆ์ประชา” ผู้คลุกคลีตีโมงในแวดวงการเมืองระดับท้องถิ่นยันระดับชาติ น้อยนักที่จะไม่รู้จักกิตติศัพท์ เพราะนี้คือตระกูลนักการเมืองชื่อกระฉ่อนแห่งจังหวัดที่มีคำขวัญที่ว่า “หลวงปู่ศุขลือชา เขื่อนเจ้าพระยาลือชื่อ นามระบือสวนนก ส้มโอดกขาวแตงกวา

 แต่ทว่า ในวงล้อธุรกิจน้อยคนนักที่จะเข้าถึงเบื้องลึกการดำเนินธุรกิจรับเหมาก่อสร้างภายใต้ชื่อ “หจก.ธงไทยหันคา” ในฐานะผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ในแถบจังหวัดลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาตอนกลาง ที่การันตีมาตรฐานผู้รับเหมาชั้น 1 พิเศษจากหน่วยงานราชการ ภายใต้การกุมบังเหียนของท่านอดีตส.ส.จังหวัดชัยนาท “มณเฑียร สงฆ์ประชา” ที่มีรถบรรทุกดัมพ์ฟูโซ่กว่า 30 คัน รถร่วมยี่ห้ออื่นๆกว่า 100 คัน และเครื่องจักรหนักอื่นอีกครบครัน ล่าสุด รุกหน้าเติมเต็มศักยภาพของธุรกิจ เสริมเขี้ยวเล็บให้กับงานดินด้วยการสั่งซื้อรถบรรทุกดัมพ์ฟูโซ่ รุ่น FN  2527 จำนวน 7 คัน พร้อมยกนิ้วให้งานบรรทุกหนักไม่มีใครเกิน “ฟูโซ่” ที่โดดเด่นทั้งสมรรถนะเครื่องยนต์ ระบบเกียร์ ช่วงล่างแกร่งทนทาน บรรทุกหนักถึงใจ ประหยัดน้ำมัน และคุ้มค่าการลงทุน ซึ่งได้รับมอบเมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา

ในโอกาสนี้ ขันธีร์ขนส่ง ได้มีโอกาสจับเข่าพูดคุยล้วงลึกถึงเบื้องหลังการทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ความประทับใจและไว้ใจใช้บริการรถบรรทุกฟูโซ่ กับท่านอดีตส.ส.จังหวัดชัยนาท “มณเฑียร สงฆ์ประชา” ที่ให้เกียรติร่วมพูดคุยแบบตรงไปตรงมาในสไตล์ลูกทุ่งด้วยสำเนียงภาษาออกเหน่อนิดๆ ตามแบบฉบับของคนชัยนาท ดังนี้

8 7-1

ปฐมบทธุรกิจโรงเลื่อย สู่…ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่

แรกเริ่มท่านอดีตส.ส. “มณเฑียร สงฆ์ประชา” ได้เกริ่นถึงที่มาที่ไปการประกอบธุรกิจของครอบครัวว่าสมัยที่ผมเป็นเด็กๆ ครอบครัวผมได้เริ่มทำธุรกิจโรงเลื่อยเป็นอันดับแรก จากนั้นก็ขยายมาเป็นธุรกิจรับเหมาก่อสร้างกับหน่วยงานราชการ ไม่ว่าจะเป็นการงานก่อสร้างถนนหนทาง งานก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ งานขุดลอกคลอง เป็นต้น จนถึงทุกวันนี้ก็ร่วม 40 ปีเข้าไปแล้ว

“ผมคลุกคลีกับรถกับเครื่องจักรมาตั้งแต่เด็กๆแล้ว เพราะคุณพ่อทำธุรกิจโรงเลื่อย แม้ต่อมาจะขยายมาเป็นธุรกิจรับก่อสร้างก็ตาม ทำให้ผมได้ซึมซับและคุ้นชินกับรถกับเครื่องจักรและอุปกรณ์ก่อสร้างอื่นๆจนเกิดความชำนาญในทุกวันนี้เพราะฉะนั้น เรื่องรายละเอียดของรถรุ่นต่างๆและเครื่องจักรหนักเราก็ไม่เป็นสองรองใครเหมือนกัน และด้วยประสบการณ์ด้านการรับเหมาก่อสร้างยาวนาน 4 ทศวรรษ ซึ้งเรามีความพร้อมในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรถบรรทุกดัมพ์ เครื่องจักรหนักอื่นๆ รวมถึงทีมช่างและบุคลากรด้านอื่นๆ เป็นแรงหนุนให้หจก.ธงไทยหันคาได้รับมาตรฐานให้เป็นผู้รับเหมาชั้น 1 พิเศษจากหน่วยงานราชการ ทุกๆปีก็จะมีงานก่อสร้างต่างๆเข้ามาอย่างต่อเนื่อง”

งานดินต้องยกนิ้วให้ “ฟูโซ่”

นอกจานี้ ท่านอดีตส.ส.มณเฑียร ยังได้เผยถึงความประทับใจในการใช้งานรถบรรทุกฟูโซ่ว่า นับตั้งดำเนินธุรกิจนี้ก็ใช้รถบรรทุกฟูโซ่มาโดยตลอด เพราะโดยลักษณะงานเป็นงานบรรทุกหนัก โดยเฉพาะงานดินต้องยกให้รถบรรทุกดัมพ์ฟูโซ่ เพราะสมรรถนะของรถที่แข็งแกร่ง ช่วงล่างหนึบ บรรทุกหนักถึงใจ และประหยัดเชื้อเพลิง จนถึงขณะนี้เรามีรถบรรทุกดัมพ์ฟูโซ่ที่นับรวมกับการส่งมอบในวันนี้ก็รวมกว่า 40 คัน นอกจากนี้ เราก็ยังมีรถร่วมยี่ห้อนอื่นๆอีกกว่า 100 คัน

“เวลาที่รถบรรทุกรับดินจากบ่อดินแล้วกำลังขึ้นจากบ่อดินนี่สำคัญมาก ตรงจุดนี้รถบรรทุกฟูโซ่จะได้เปรียบรถบรรทุกยี่ห้ออื่นๆ เพราะมีระบบเกียร์แตกต่างจากยี่ห้ออื่นๆ ฟูโซ่มีระบบเกียร์โลว์-ไฮท์ ซึ่งเป็นเกียร์ที่ดีเหมาะสำหรับการบรรทุกหนัก ที่คอยควบคุมและรองรับการขึ้น-ลงบ่อดินได้ดีกว่ายี่ห้ออื่นมากๆ ซึ่งพอเราเหยียบคลัช์แล้วปล่อยมันจะเปลี่ยนโลว์-ไฮท์ให้เลย ทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้เร็ว และส่งกำลังอย่างต่อเนื่อง ไม่ขาดตอน หลุดจากหล่มได้ง่าย ส่วนยี่ห้ออื่นๆแม้จะมีระบบเดียวกัน แต่การตัดโลว์-ไฮท์มันจะช้ากว่าฟูโซ่ ระบบเกียร์ไม่เสถียรทำให้กำลังส่งไม่ต่อเนื่อง ซึ่งจะเกิดการเขย่มในระหว่างการขึ้นจากบ่อ เป็นเหตุให้ทางลำเลียงขึ้น-ลงจากบ่อดินเกิดความบเสียหายหรือเกิดการยุบตัวได้”

เป็นผู้บุกเบิกใช้ “ฟูโซ่”จนติดลมบนแถบภาคกลาง

อย่างไรก็ตาม ท่านอดีตส.ส.มณเฑียร เล่าต่ออีกว่าเมื่อรถบรรทุกที่มีหนักเต็มพิกัดบวกกับทางขึ้นที่เป็นดินแล้ว หากเกิดเขย่มระหว่างการขึ้นบ่อดินก็จะทำให้ทางลำเลียงเสียหาย เราเองก็ต้องเสียเวลาซ่อมทางลำเลียงบ่อยครั้ง ส่งผลต่อการขนส่งดินขาดความต่อเนื่อง ส่วนฟูโซ่เวลาที่ถอนหล่มจากที่ชันๆในช่วงสั้นๆก็ไม่ต้องเร่งอัตราแรงส่งตัวมากรถก็ไปได้แล้ว ถ้าเป็นยี่ห้ออื่นมันไม่ไหวสู้ไม่ได้ต้องติดหล่มแน่  ดังนั้น งานบรรทุกดินหากเกียร์ไม่ดีแล้วก็อาจทำงานไม่ไหลเลื่อนได้ดี ทำให้เสียโอกาสและไม่คุ้มค่ากับลักษณะงานและการลงทุน

“หากจะว่าไปแล้วในพื้นที่ภาคกลาง ผมเป็นรายแรกที่เป็นคนบุกเบิกใช้รถบรรทุกดัมพ์ฟูโซ่ในการใช้งานบรรทุกหนัก ไม่ว่าจะเป็นงานหิน ดิน ทราย เมื่อเจ้าอื่นๆมาเห็นว่ารถมันใช้งานได้ดีและคุ้มค่ากับการลงทุนก็ไปซื้อรถบรรทุกฟูโซ่มาใช้กันอย่างแพร่หลาย ทำไปทำมารถบรรทุกฟูโซ่ก็ได้รับความนิยมและโด่งดังในพื้นที่ภาคกลาง หากลงไปดูไซต์งานกลางทุ่งกลางบ่อดินต่างๆ ก็จะเห็นรถบรรทุกดัมพ์ฟูโซ่วิ่งงานกันจำนวนมาก”

1-3

อย่างไรก็ดี ท่านอดีตส.ส.มณเฑียร สรุปปิดท้ายว่าเรื่องความทนทานของตัวรถนั้นไม่ต้องห่วงเลย เพราะรถบรรทุกฟูโซ่ที่ผมใช้งานในเวลานี้เป็นรุ่นเฉินหลงตัวเก่า แม้อายุงานจะปาเข้าไปร่วม 30 ปีแล้วก็ตาม ก็ยังวิ่งได้ดีเฉยเลย ส่วนตัวใหม่อีก 7 คัน เป็นรุ่น FN 2527 ก็จะเป็นรถที่เข้ามาเสริมความคล่องตัวในการทำงานอีกคำรบหนึ่ง ซึ้งขณะนี้เรากำลังใช้รถขนดินในงานก่อสร้างอ่างเก็บน้ำขนาด 4 พันไร่ ซึ่งก็ต้องใช้รถจำนวนมาก ส่วนงานซ่อมบำรุงก็ไม่ค่อยมีปัญหามาก เพราะเราก็มีทีมช่างเป็นของตัวเอง เราซ่อมกันเองซะเป็นส่วนมาก หากเกิดกรณีหนักมากกว่านั้นทางทีมฟูโซ่ก็จะมีรถโมบายมาให้บริการเราถึงที่เลย ไม่ต้องนำรถไปซ่อมถึงศูนย์บริการ ซึ่งตรงนี้ก็ต้องยกเครดิตให้กับทางฟูโซ่ ที่รักษามาตรฐานด้านบริการหลังการขายได้ดี

นี่คืออีกหนึ่งผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ ที่การันตีถึงประสิทธิภาพในการใช้งานของรถบรรทุกดัมพ์ฟูโซ่ได้เป็นอย่างดี