แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ชี้แจงเหตุผู้โดยสารตกลงรางเสียชีวิต

0
132

รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ขอชี้แจงเหตุการณ์ผู้โดยสารตกลงรางเสียชีวิต ที่สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ บ้านทับช้าง เมื่อช่วงเช้าวันที่ 19 มิถุนายน 2560

นายวิสุทธิ์ จันมณี กรรมการ และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า ตามที่เกิดเหตุการณ์มีผู้โดยสารตกลงรางเสียชีวิต ที่สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ บ้านทับช้าง เมื่อช่วงเช้าวันที่ 19 มิถุนายน 2560 นั้น บริษัทฯขอชี้แจงเหตุการณ์ ดังนี้

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 19 มิถุนายน 2560 เกิดเหตุการณ์มีผู้โดยสารตกลงรางขณะที่รถไฟฟ้ากำลังเข้าสู่ชานชาลา ที่สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ บ้านทับช้าง เมื่อเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำชานชาลาพบเห็นเหตุการณ์ จึงปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินทันที ด้วยการกดปุ่มหยุดรถฉุกเฉินที่ชานชาลา และพนักงานควบคุมรถไฟฟ้ากดปุ่มหยุดรถฉุกเฉิน แต่ด้วยระยะทางที่กระชั้นชิดทำให้ไม่สามารถหยุดรถไฟได้ทัน จึงทำให้ผู้โดยสารหญิงคนดังกล่าวเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ประจำสถานีประสานศูนย์นเรนทร และเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟเข้าพื้นที่ โดยหลังตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุเบื้องต้นพบว่าผู้โดยสารที่เสียชีวิตเป็นผู้หญิง อายุ 31 ปี ส่วนสาเหตุการตกลงรางของผู้โดยสารอยู่ในระหว่างการสรุปผลของเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บริษัทฯได้ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยอย่างครบถ้วน ทั้งการปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำชั้นชานชาลา ซึ่งประจำอยู่ทุกชานชาลาตลอดเวลาให้บริการ ที่คอยเน้นย้ำไม่ให้ผู้โดยสารยืนล้ำเส้นสีเหลือง รวมทั้งเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินใดๆเจ้าหน้าที่ควบคุมรถไฟฟ้าจะกดปุ่มหยุดรถฉุกเฉินทันที EB (Emergency brake) และบนชั้นชานชาลาก็จะมีปุ่มหยุดรถฉุกเฉินเช่นเดียวกัน ESP (Emergency Stop Plunger) และมีการควบคุมความหนาแน่นของจำนวนผู้โดยสารบนชั้นชานชาลามาโดยตลอด (Crowd Control) ทั้งการแจ้งโดยการประกาศที่สถานี และการแจ้งผ่านทางสื่อโซเชียลของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์

นอกจากนั้นบริษัทฯ กำลังดำเนินการติดตั้งประตูกั้นชานชลา (Platform Screen Door) ซึ่งปัจุบันมีประตูกั้นชานชาลาที่สถานีสุวรรณภูมิเรียบร้อยแล้ว และกำลังดำเนินการในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างติดตั้งประตูกั้นชานชาลาเพิ่มอีก 7 สถานี มีกำหนดยื่นซองประกวดราคาวันที่ 29 มิถุนายน 2560 แข่งขันประกวดราคา (E-Auction) วันที่ 27 กรกฎาคม 2560 คาดว่าจะเซ็นสัญญาจ้างกลางเดือนสิงหาคม 2560 โดยหลังจากได้ผู้รับจ้างแล้ว จะเร่งดำเนินการติดตั้งให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด

ส่วนการเยียวยานั้น เบื้องต้นได้ทำการช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตในค่าทำศพเป็นจำนวน 40,000 บาท โดยหลังจากนี้ก็จะมีในส่วนของประกันภัยสำหรับผู้โดยสาร ซึ่งหากถึงขั้นเสียชีวิตจะได้รับการช่วยเหลือ ในวงเงิน 400,000 แสนบาท แต่ต้องตรวจสอบว่าเข้าในเงื่อนไขประกันหรือไม่

บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มา ณ ที่นี้

Cr. ภาพประกอบจาก Mthai News