ร.ฟ.ท.เตรียมยกเลิกรถไฟฟรี ดีเดย์ 1 ต.ค.นี้

0
269

ร.ฟ.ท.เตรียมยกเลิกบริการรถไฟฟรี แต่ทดแทนด้วยการเปิดให้ผู้มีรายได้น้อยนำบัตรประจำตัวมาใช้บริการฟรีได้ รับผู้ใช้บริการลดลงแต่ตรงกลุ่มเป้าหมาย เริ่ม 1 ต.ค.ศกนี้ 

นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)เปิดเผยว่าตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป การรถไฟฯ จะยกเลิกโครงการรถไฟฟรี แต่จะทดแทนด้วยการติดตั้งเครื่องชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EDC เพื่อให้ผู้ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยกับรัฐนำบัตรประจำตัวมาใช้สิทธิ์ขึ้นรถไฟชั้น 3 ฟรีได้ ถึงแม้จะมีผู้ใช้บริการรถไฟฟรีลดลง แต่จะเป็นการดำเนินการที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้มีรายได้น้อยมากขึ้น
ส่วนความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ คาดเริ่มการก่อสร้างได้ปลายปีนี้ ซึ่งขณะนี้ได้บริษัทเอกชนที่ชนะการประมูลแล้ว 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กิโลเมตร วงเงิน 9.8 พันล้านบาท และเส้นทางนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 169 กิโลเมตร วงเงิน 1.9 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียด เตรียมเสนอคณะกรรมการรถไฟฯ ภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า

ส่วนโครงการรถไฟทางคู่อีก 3 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กิโลเมตร วงเงิน 1.6 หมื่นล้านบาท, เส้นทางมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 132 กิโลเมตร วงเงิน 2.8 หมื่นล้านบาท และเส้นทางลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 116 กิโลเมตร วงเงิน 2.3 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างเปิดให้บริษัทเอกชนยื่นข้อเสนอประกวดราคา ซึ่งจะเปิดการประมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ในต้นเดือนกันยายนนี้ หากเป็นไปตามขั้นตอน รถไฟทางคู่แต่ละเส้นทางจะใช้เวลาก่อสร้าง 2-3 ปี และจะเริ่มทยอยเปิดให้บริการได้ในปี 2563