ปีลิงทะโมน…โหนกระแส

0
308

นิตยสาร Logistics Time ปีที่ 12 ฉบับที่ 139 ฉบับประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2559: “ตะวันเพลิง” หน้าเก่าขาประจำรายงานตัวประจำฐานกองบัญชาการ“เลาะระเบียงขนส่ง” ทำหน้าที่สื่อกลางรายงานและลัดเลาะเจาะลึกความเคลื่อนไหวพลางหยิบแกมหยอกบรรดาพี่น้องสิงห์รถบบรทุกและผู้ประกอบการขนส่งทั่วฟ้าเมืองไทย ฉบับต้อนรับเดือนแห่งเลิฟเลิฟครับกระผม!

***หลังแหวกม่านฟ้าปิลิงมาก็เข้าสู่เดือนที่ 2 กันแล้ว แรงความคาดหวังของพี่น้องสิงห์รถบรรทุกเมืองไทยเห็นทีไม่หนีไม่พ้นแรงขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของภาครัฐ ไม่ว่าจะการลงทุนผ่านโครงการขนาดใหญ่ที่รัฐบาลง้างแทงเข่าตั้งแต่มุ้งเมื่อปีก่อน ล้วนแล้วแต่เป็นโครงการด้านคมนาคมขนส่งทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นส่วนของทางหลวง รถไฟทางคู่ สนามบินสุวรรณภูมิ และท่าเรือแหลมฉบัง แว่วเสียงซึงมว่ามีความคืบหน้าไปมาก ซึ่งโครงการทั้งหลายแหล่นี้จะสามารถเซ็นสัญญาได้กว่า 9 แสนล้านบาทภายในปีนี้แน่นอน ส่วนเม็ดเงินจะไหลมาเป็นเทน้ำเทท่าเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในครึ่งปีหลัง

*** “ตะวันเพลิง” ได้ยินรัฐบาลร่ายมนต์ก็ซึ้งน้ำตาแทบไหล ก็ไม่รู้สินะ ก็ได้แต่ภาวนาเข้าพุธ ภาวนาออกพฤหัสขอให้เป็นจริงดังว่าเหอะเจ้าประคุณ ไม่ใช่สักแต่มีโครงการโน่นนี่นั่น แต่เม็ดเงินยังค้างท่อจนตันงัดเท่าไหร่าก็ไม่ยอมออกสักที เป็นเยี่ยงนี้ก็มิไหวนะคุณโยม!!

 

thanapat

***วกมาที่ความเคลื่นไหวในแวดวงรถใหญ่กันบ้าง เบิกร่องค่ายฟูโซ่ที่สามารถปิดจ๊อบยอดขายรวมปีที่แล้วสวยงามที่ 1,250 คัน เพิ่มขึ้นจากปี 57 ถึง 200 คัน หรือเพิ่มขึ้น 19 % ขยับสัดส่วนตลาดจาก 4 % เป็น 5% งานนี้ “พ่อเลี้ยงเอ-ธนภัทร อินทวิพันธุ์” รองประธาน บริษัท ฟูโซ่ ทรัค (ประเทศไทย) ออกอาการปลื้มสุดขีด บอกที่ยอดดีวันดีขึ้นก็เพราะความโชคดีที่ฟูโซ่มีทีมงานที่เต็มเปี่ยมด้วยความมุ่งมั่นและทุ่มเทเกิน 100% ให้กับแบรนด์ฟูโซ่ “ตะวันเพลิง”ก็ขอปรบมือรัวๆให้กับทีมฟูโซ่ทั้งหมด แม้จะเป็นค่ายเล็กแต่ก็เล็กพริกขี้หนู(นะจ๊ะ) พร้อมท้าชนกลยุทธ์การตลาดกับค่ายยักษ์ใหญ่สายพันธุ์ญี่ปุ่นด้วยกันชนิดถึงพริกถึงขิง จากผลผลิตสำเร็จครั้งนี้ ฟูโซ่จะเกี่ยวก้อยตัวแทนจำหน่ายรถบรรทุกฟูโซ่ที่มียอดขายทะลุเป้าที่กำหนด ได้เหินฟ้าไปตะลอนทัวร์เมืองลุงแซม ถือเป็นรางวัลสุดล้ำค่าสำหรับความตั้งใจตลอดทั้งปีที่ผ่านมา “ตะวันเพลิง”ปรบมือซวดๆให้เลย

 

img_2407***ขณะที่ค่ายยักษ์ใหญ่อย่างฮีโน่ โดย “มร.ชิน นาคามูร่า” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด  วันก่อนจัดงานเลี้ยงขอบคุณสื่อมวลชนขึ่นเวทีพูดไทยสไตล์คาราโอเกะ บอกปีที่แล้วตั้งเป้ายอดขายทั้งปีไว้ที่ 15,000 กะจะโตถึง 45 % แต่พอโดนพายุเศรษฐกิจขาลงพ่นพิษ ปิดจ๊อบยอดขายทั้งปี 1,136 คัน โต 43% หลุดเป้าไปนิดนึง บอกยอดที่ตกนอกจากเศรษฐกิจตกต่ำแล้ว ส่วนหนึ่งก็เพราะยอดขายรถเอ็นจีวีของฮีโน่ไม่ได้เป็นไปตามเป้า หลุดโค้งเสียหลักไปเยอะ ประกาศลั่นบนเวทีหากใครแนะนำลูกค้าซื้อรถเอ็นจีวีของฮีโน่ได้ จะได้ค่าคอมฯไปเลยคันละ 2 หมื่นบาท “ตะวันเพลิง” นั่งฟังก็นึกอยู่ในใจ(แบบเบาๆ)ใครจะไปขายได้น๊อ ตอนนี้รถเอ็นจีวีเล่นกันจอดรับแสงUV จนสีจางกันหมดแร่ะ หากร้องเพลงได้มันคงร้องว่า “ไสว่าสิบ่ถิ่มก๊านนน ไสว่สิมีกันและกัน…”แล้วครับพี่น้อง ฮ่า ฮา ฮา !!

img_9883

***ฟากฝั่งค่ายยุโรปอย่างค่ายสแกนเนีย หลังเปิดศักราชปีลิงก็มีกิจกรรมใหญ่ทันที กับกิจกรรม “ท้าประลองขับ ประหยัดน้ำมัน รับ 100,000 บาท”งานนี้ “คุณแก้ว-ทัศนันท์ ปิยะอักษรศักดิ์ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารและการตลาด บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด ฝากกระจอกข่าวเชิญชวนบรรดานักขับรถบรรทุกหรือผู้ประกอบการขนส่งทั่วฟ้าเมืองไทย ไม่ว่าท่านจะเป็นลูกค้าเก่าหรือใหม่ของสแกนเนีย ท่านที่มีรถสแกนเนียอยู่แล้วก็นำรถเข้าร่วมทดสอบได้ ส่วนผู้ที่ไม่มีรถสแกนเนียทางสแกนเนียได้มีการจัดเตรียมรถไว้ให้ได้ทดสอบ และสามารถส่งนักขับรถเข้าร่วมฝึกอบรมการขับขี่กับสแกนเนียได้ก่อนเข้ารับการทดสอบจริงโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นการทดสอบการใช้งานรถบรรทุกสแกนเนียในสภาพการใช้งานจริง บนพื้นที่ถนนจริง และน้ำหนักที่ใช้ในการขนส่งจริง ทั้งประเภทรถบรรทุกขนส่งสินค้า รถบรรทุกขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ และรถบรรทุกขนส่งน้ำมันในรถสแกนเนียหลากหลายรุ่น ผู้สนใจขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ – 31 มี.ค. 59 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่แผนกขายรถบรรทุก สแกนเนีย ทุกสาขา

yoo

***เป็นประเด็นร้อนฉ่ากระแทกกล่องดวงใจแวดวงผู้ประกอบการขนส่ง เมื่อกรมการขนส่งทางบกออกกฎเหล็กให้รถบรรทุก 10 ล้อทุกคันต้องติด GPS โดยรถใหม่ต้องติดก่อนจดทะเบียนเริ่มดีเดย์ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ส่วนรถเก่าต้องติดให้ทันภายสิ้นปี 2561 งานนี้บรรดานายกสมาคมขนส่งต่างๆและผู้ประกอบการขนส่งถึงกับนั่งไม่ติด ต้องออกโรงคัดค้านการประกาศฉบับดังกล่าว ประเดิมด้วยลูกพี่ใหญ่อย่าง “เฮียยู  เจียรยืนยงพงศ์” ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ที่ออกโรงค้านหัวชนฝา พร้อมยกเหตุผลล่มกรมฯชนิดสุดลิ่มทิ่มประตู การที่กรมฯตีโป่งออกประกาศเยี่ยงนี้ เหมือนหมัดมือชกผู้ประกอบการขนส่งไทย ยังฝากคำถามให้กรมฯได้ขบคิดก่อนที่กรมฯจะประกาศบังคับใช้กฎหมาย อย่างเช่น มาตรการนี้กรมฯได้ทำการศึกษาอย่างเป็นระบบหรือไม่ กรมฯมีความพร้อมบ้างหรือไม่ หรือแค่อยากสนองนโยบายนายกฯลงตู่เท่านั้น โดยที่ไม่สอบถามถึงความพร้อมของผู้ประกอบการหรือไม่

mr-amnuay-no-bg

***ขณะที่ “คุณอำนวย พงษ์วิจารณ์” กรรมการ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กลับมีมุมที่แตกต่างว่าต้องชื่นชมกรมฯที่ต้องการควบคุมมาตรฐานผู้ประกอบการภายใต้มาตรฐานเดียวกัน และยังจะเป็นการยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยของไทยอีกด้วย หากค่ายรถใหญ่จะออกรถรุ่นใหม่มาก็ต้องติดตั้ง GPS ให้เสร็จสรรพมาตั้งแต่โรงงานเลย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพัฒนาให้ดีขึ้น  แต่ในเรื่องกรอบเวลาและความพร้อมของผู้ประกอบการขนส่ง หรือแม้กระทั่งความพร้อมของกรมฯ ก็ต้องไปศึกษาในรายละเอียดกันอีกที ส่วนมาตรการรองรับเรื่องนี้ของฮีโน่ ตั้งแต่รุ่น Hino Vitor 500 ที่เราเปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว เราติดตั้ง GPS ให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น ผู้ประกอบการขนส่งสบายใจได้เลย…

_mg_0101

***วกมาที่เรื่องราวดีๆกันบ้าง ถึงห้วงเวลานี้ของทุกๆปี วัดเทพศิรินทร์จะจัดงานอุปสมบทหมู่เป็นประจำทุกปี โดยจะนำนาคทั้งหมดเหินฟ้าไปพิธีอุปสมบท ณ ดินแดนพุทธภูมิ เพื่อจาริกแสวงบุญและศึกษาปฏิบัติหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาเป็นเวลา 12 วัน ซึ่งในแวดวงสิงห์รถบรรทุกเมืองไทยก็ตบเท้าเข้าร่วมงานบุญงานกุศลกันหลายท่านด้วยกัน เริ่มกันที่ “เฮียอภิชาต ไพรรุ่งเรือง”นายกสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เมื่อปีที่แล้วก็สละแล้วซึ่งทางโลกเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ในงานเดียวกันนี้มาแล้ว มาปีนี้ก็ตั้งปณิธานจะอุปสมบทอีกครั้ง “ตะวันเพลิง” ขออนุโมทนาบุญด้วยขอรับกระผม!

don

***ท่านต่อไปก็ไม่ใช่ใครที่ไหน นั่นก็คือผู้กว้างขวางมากบารมีทางขนส่งบนเส้นทางสายมิตรภาพ “เฮียดอน-สุขสมเกียรติ  เสือกลิ่นศักดิ์” บิ๊กบอสแห่งค่าย เอส.เอส.เค. กรุ๊ป ในฐานะตัวแทนจำหน่ายรถบรรทุกไอวีโก้จากประเทศอิตาลี ก็ไม่ยอมพลาดงานบุญงานกุศลเช่นกัน เมื่อปีที่แล้วก็เคยอุปสมบทเพื่อจาริกบุญในประเทศอินเดียมาแล้ว ครั้นมาถึงปีนี้ก็ไม่ปล่อยโอกาสดีให้หลุดมือไป ก่อนอุปสมบทกระซิบ ตะวันเพลิง ว่าที่บวชนี่ไม่ใช่หนีปัญหาภาวะเศรษฐกิจไทยตกต่ำ หรือแม้กระทั่งเรื่องวุ่นวายขายปลาช่อนในบ้านในเมือง แต่เพราะตั้งใจจริงเพื่อจาริกบุญ ณ ดินแดนพุทธภูมิอีกครั้ง ส่วนกิจการมอบหมายให้ลูกสาวสุดเลิฟ “น้องกวาง-วาสนา เสือกลิ่นศักดิ์” บริหารจัดการขัดตาทัพไปพลางๆไปก่อน “ตะวันเพลิง” ขออนุโมทนาบุญด้วยครับเฮีย…สาธุ สาธุ สาธุ!!!