ทางตรง…ระวัง “หลับใน”!

เบิกม่านฟ้าสู่ปีศักราชใหม่ได้ขวบเพียงขวบเดือนก็พอเห็นอะไรประเดประดังถาโถมใส่ประเทศไทย แรกเริ่มคิดกันว่าคงเป็นปีไก่ไฉไลน่ารัก แต่กลายเป็นปีไก่พิษภัยเต็มตัว โดยเฉพาะกระทรวงคมนาคมที่ต้องทำงานอย่างหนัก เพราะแรกเริ่มเทศกาลปีใหม่เล่นเอาภาครัฐกุมกบาลหนัก

0
343

นิตยสาร Logistics Time ปีที่ 13 ฉบับที่ 148 ฉบับประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2560 : “ตะวันเพลิง” หน้าเก่าขาประจำรายงานตัวประจำฐานกองบัญชาการ“เลาะระเบียงขนส่ง” ทำหน้าที่สื่อกลางรายงานและลัดเลาะเจาะลึกความเคลื่อนไหวพลางหยิบแกมหยอกบรรดาพี่น้องสิงห์รถบรรทุกและผู้ประกอบการขนส่งทั่วฟ้าเมืองไทยอีกแล้วครับท่าน

***เบิกม่านฟ้าสู่ปีศักราชใหม่ได้ขวบเพียงขวบเดือนก็พอเห็นอะไรประเดประดังถาโถมใส่ประเทศไทย แรกเริ่มคิดกันว่าคงเป็นปีไก่ไฉไลน่ารัก แต่กลายเป็นปีไก่พิษภัยเต็มตัว โดยเฉพาะกระทรวงคมนาคมที่ต้องทำงานอย่างหนัก เพราะแรกเริ่มเทศกาลปีใหม่เล่นเอาภาครัฐกุมกบาลหนัก รณรงค์แล้วก็แล้ว เข้มงวดแล้วก็แล้ว หลัง 7 วันอันตรายจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บก็เพิ่มขึ้นอย่างน่าใจหาย โดย มีผู้เสียชีวิต 478 คน รุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี ขณะที่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้น เกิดขึ้น 3,919 ครั้ง และมีผู้บาดเจ็บ 4,128 คน “ตะวันเพลิง”เห็นตัวเลขก็ต๊กกะใจ คงเป็นงานหนักที่ภาครัฐต้องเร่งหามาตรการ” ล้อมคอก” กันสุดลิ่ม โดยเฉพาะการแก้ไขกฎหมายจราจร(เพิ่มเติม) ที่เพิ่มบทลงโทษหนักสาหัสสากรรจ์ เมื่อกฎหมายแรงก็ยิ่งเพิ่มแรงบวกให้เจ้าหน้าที่รัฐน้ำเลว(บางคน)ฉกฉวยโอกาส”ทำนาบนหลังคน”กับชาวบ้านตำดำๆผู้หาเช้ากินค่ำ …เอาให้หน่ำใจเลยครับเจ้านาย

***บทสรุปแวดวงขนส่งเมื่อปีที่แล้ว บรรดาเถ้าแก่ขนส่งก็ยังพอไปวัดไปวาไม่เจ็บตัวมากนัก ขาดทุนคือผลกำไร ขณะที่ค่ายรถน้อยใหญ่ทั้งยุโรป ญี่ปุ่น และจีน บางค่ายอิ่มหนำสำราญบานตะไทย บางค่ายอิ่มพอหอมปากหอมคอ แต่บางค่ายก็ได้แค่…กลืนน้ำลายแทน ทั้งหมดทั้งมวลคือวงจรธุรกิจที่มีขึ้นมีลง ไม่มีอะไรแน่นอน การดำรงตนด้วยความไม่ประมาทดีสุด… ฉันใดก็ฉันเพล

กำลาภ ศิริกิตติวัฒน์

***หลังเบิกม่านฟ้าปีไก่ได้ไม่ครบขวบเดือน ค่ายวอลโว่ กรุ๊ป (ประเทศไทย) ผู้ผลิตและจำหน่ายรถบรรทุกวอลโว่ ทรัคส์ และ ยูดี ทรัคส์ โดยผู้บริหารสูงสุดไทยคนแรก “กำลาภ ศิริกิตติวัฒน์” เป็นค่ายแรกแหวกม่านปีไก่ร่อนการ์ดเชิญสื่อร่วมวงเสนาคาดการณ์เข็มทิศตลาดรถใหญ่ปี 60 ว่าปีนี้ตลาดจะโตต่อเนื่อง 5-6 %  พร้อมกับเผยยอดขายปีที่แล้วของวอลโว่ กรุ๊ป ขายได้ 1,191 คัน เพิ่มขึ้น 17% แบ่งเป็นวอลโว่ ทรัคส์ 391คัน ยูดี ทรัคส์ 800 คัน เพิ่มขึ้น 56% จาก 512 คันในปี 2558 ถึงบรรทัดนี้ท่านผู้อ่านคงแจ่มแจ้งถึงรายละเอียดด้านอื่นๆใน Cover Story แล้ว แต่หากถามว่าจะออกโปรดักส์ใหม่รถบรรทุกขนาดกลาง 6 ล้อ ที่แว่วว่าซุ่มประกอบคอกเกษตรอยู่ชลบุรี คุณกำลาภก็ยังคงรักษาอัตลักษณ์ความเป็นวอลโว่ กรุ๊ป ไว้ได้อย่างเหนียวแน่น หากเปิดตัวเมื่อไหร่สื่อมวลชนคือกลุ่มแรกที่จะได้รับรู้…รับทราบครับกระผม

***แต่หลังจากนั้นไม่กี่วัน วอลโว่ กรุ๊ปก็ร่อนข่าวการเปิดตัวรถบรรทุกยูดี ทรัคส์ ตัวใหม่ มีชื่อที่ไฉไลว่า “Croner” “โครเนอร์” บรรทุกขนาดกลางที่ซุ่มเงียบมานาน ทั้งนี้ เพื่อให้สอดรับกับตลาดรถเซกเม้นต์นี้ที่ยิ่งโตวันโตคืน หลากหลายกวาดยอดขายเข้าคลังเป็นว่าเล่น และไม่ใช่แค่ตลาดเมืองไทยเท่านั้นที่โต ยังเหมารวมไปถึงตลาดที่ แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกาใต้ ซึ่งวอลโว่ กรุ๊ป (ประเทศไทย) คงส่องเห็นเลดาร์เจิดจรัสเพื่อเป็นฐานการผลิตรถรุ่นนี้ในไทยแล้วส่งออกป้อนตลาดทั่วโลก ซึ่งการเปิดตัวครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกของโลกเสียด้วย นับวันเคาท์ดาวด์ต่อการปรากฏโฉม “โครเนอร์” ที่กรุงเทพฯ 1 มี.ค.ศกนี้

อำนวย พงษ์วิจารณ์

***ฟากฝั่งพี่ใหญ่อย่างฮีโน่ โดยคุณอำนวย พงษ์วิจารณ์ กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ฮีโน่ มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ต้องยิ้มแก้มปริเมื่อยอดขายปีที่แล้วพุ่งชนเป้าหมายอย่างสมบูรณ์แบบ เหตุปั๊มยอดขายในสัดส่วนตลาดได้ถึง 45% โดยโกยยอดขาย 12,700 คัน ส่วนเป้าหมายปีนี้ยังเน้นการขายทุกรุ่น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้ 100% พร้อมเติมเต็มความพิเศษกับรุ่น อินโนเวเตอร์ ทั้งแบบ 4 ล้อ และ 6 ล้อ เป็นสีฟ้าอ่อน มีน้ำหนักตัวรถเบา ทำให้สามารถบรรทุกสินค้าได้มาก และที่สำคัญยังสามารถวิ่งได้ 24 ชั่วโมง และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ทางฮีโน่ก็ยังมีอุปกรณ์ GPS เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน รวมถึงรถบรรทุก 6 ล้อด้วย แม้ว่าจะไม่อยู่ในข้อบังคับของกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคมก็ตาม และมั่นใจว่ายอดขายปีนี้จะไฉไลกว่าที่แล้วแน่นอน

ธนภัทร อินทวิพันธุ์

***ขณะที่ท่าน พ่อเลี้ยงเอ-ธนภัทร อินทวิพันธุ์ รองประธานฟูโซ่ทรัค(ประเทศไทย) และอีกหมวกใบหนึ่งในฐานะรองประธาน ทีซี ชวิง สเต็ดเตอร์ (ประเทศไทย) หลังเปิดหน้าบุกทำตลาดโม่ปูนสายพันธุ์เยอรมันเต็มพิกัดเมื่อปลายที่แล้ว ปีนี้ท่านพ่อเลี้ยงเอยังเดินหน้าขับเคลื่อนแบรนด์ “SCHWING Stetter”ตะลุยตลาดโม่ปูนเมืองไทยอย่างไม่หยุดยั้ง พร้อมกับเป้าตั้ง…เย้ยตั้งเป้าไว้ที่ 100 ใบ เพราะเชื่อมั่นว่าปีนี้ตลาดโม่ปูนจะบูมตามภาวะการขยายตัวของอุตสาหกรรมก่อสร้างผ่านเมกะโปรเจ็กต์ต่างๆของภาครัฐ ที่ปีนี้จะเป็น “พระเอก” หนุนเศรษฐกิจไทยปีไก่ให้สดใสไฉไล…อย่างไรซะ “ตะวันเพลิง” ขออนุญาตตำจอกแสดงความยินดีกันท่านพี่ด้วย “ขาเขียว” เย็นๆสักเหยือก…เย้ยขวดนะขอรับ

สุขสมเกียรติ เสือกลิ่นศักดิ์

***ด้านค่ายไอวีโก้ อีกหนึ่งค่ายรถยุโรปจาแดนมะกะโรนี โดย “เฮียดอน-สุขสมเกียรติ เสือกลิ่นศักดิ์” บิ๊กบอสเอส.เอส.เค. กรุ๊ปฯ ผู้แทนจำหน่ายรถไอวีโก้ ออกโรงเผยยอดขายปีที่แล้วอยู่ที่ 150 คันจากเป้าที่วางไว้ 200 คัน ส่วนปีไก่ตั้งไว้ 500 คัน เหตุส่องเห็นสัญญาณบวกจากภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวแล้วจากการโหมลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของภาครัฐ และหลายโปรเจ็กต์เริ่มเป็นรูปธรรมมากขึ้น เม็ดเงินไหลเข้าสู่ระบบมากขึ้น พร้อมกับเปรยว่าแค่ผ่านปีใหม่เพียง 10 วันก็โกยยอดขายไปแล้ว 20 คันแล้ว ด้วยเหตุนี้จงเชื่อว่าจะต้องทำยอดขายในปี 60 ให้ได้ถึง 500 คันตามเป้าอย่างแน่นอน นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะนำรถรุ่นใหม่เข้ามาทำตลาด เพราะจากการศึกษาและสำรวจตลาดขนส่งมาแล้วพบว่า รถรุ่นนี้ยังเข้ามาอุดช่องว่างในตลาดขนส่งได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายให้ได้ตามเป้าที่วางไว้ …ป๊าด ป๊าด ป๊าด กะด้อกะเดี้ยน้อครับเฮีย

*** สำหรับ “ตะวันเพลิง” แล้วมองว่าลึกๆแล้วค่ายรถใหญ่ต่างรู้แก่ใจกันทั้งบางแหล่ะปีนี้มาแน่ หลายค่ายเริ่มออกอาการยิ้มได้บ้างแล้วหลังรูดม่านปี 2559 และกำลังเริ่มหึกเหิมลิ่วล้อตามสัญญาณบวกทางเศรษฐกิจ แต่บางค่ายก็ยังเก็บอาการเงียบหวังขอดูไพ่ชาวบ้านไปก่อน 2 ไตรมาสแรกของปีถือว่าเป็น “ทางตรง” มีเวลาพอได้ตั้งตัว แต่ก็อยากเตือนสติด้วยเช่นกันว่าเห็นทางตรงโล่งโปร่ง ถนนก็ดี๊ดีก็อย่าเผลอสติเหยียบคันเร่งจนเพลิน หากนอนน้อยพักผ่อนน้อยมีโอกาสหลับในไถลพุ่งชนต้นไม้ข้างทางดับอนาถล่ะกัน เดี๋ยวจะหาว่า “ตะวันเพลิง”ไม่เตือนนะขอรับผม

ชุมพล สายเชื้อ

***ขณะที่แวดวงสมาคมขนส่งต่างๆ เห็นทีจะไม่มีเรื่องไหนร้อนฉ่าไปจากกรณีความเดือดร้อนของพี่น้องผู้ประกอบการขนส่งย่านพุทธมณฑล 400 ราย ที่ถูกผลักดันให้ออกจากพื้นที่โดยคำสั่งกฎหมายทั้งทางแพ่งและอาญาจากสำนักงานเขตทวีวัฒนา โดย “เฮียเต๊ก-ชุมพล สายเชื้อ” เลขาฯสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย ถึงกับออกปากหนักใจและหวั่นใจกับท่าทีของสำนักงานเขตฯ แม้จะมีการประชุมร่วมระหว่าง สำนักผังเมืองกรุงเทพ เขตทวีวัฒนา หน่วยงานความมั่นคง สน.ศาลาแดง สน.ธรรมศาลา และสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย ซึ่งผลของการประชุมมีทางออกทั้งระยะสั้น กลาง ยาว แต่รายละเอียดเชิงลึกผู้ประกอบการจะรับได้หรือไม่ “ตะวันเพลิง”จะนำเสนอให้ท่านผู้อ่านทราบในโอกาสต่อไป

***ปล่อยให้สำนวนโวหารเต้นเริงระบำถึงบรรทัดนี้…ก็ต้องกล่าวคำว่าสวัสดี พบกันใหม่ฉบับหน้าครับ!!
CR.ภาพถนนจากเว็บไซต์ Kapook.com