จอมคนหนังสือพิมพ์

0
226

ทันทีที่ประชุมองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ “ยูเนสโก้” ที่กรุงปารีส ประกาศยกย่องให้ นายกำพล วัชรพล อดีตผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และประธานมูลนิธิหนังสือพิมพ์ไทยรัฐให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านสื่อสารมวลชน และการศึกษา

ผู้บริหารและพนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐต่างตื่นเต้นและขนลุกไปตามๆ กัน เพราะนั่นคือรางวัลสูงสุดของบุคคลที่ได้ชื่อว่าเป็น “จอมคน” ในด้านนั้นๆ เลยทีเดียว และสำหรับ “ป๊ะกำพล” นั้นดูจะเป็นคนไทยในภูมิภาคนี้เพียงคนเดียวที่ได้รับรางวัลนี้ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง 100 ปีชาตกาลของเจ้าตัวอีกด้วย

ป๊ะกำพล” นั้น ได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่ปลุกปั้นและนำพา นสพ.ไทยรัฐ ฟันฝ่าอุปสรรคมานานัปการ ทั้งยังยืนหยัดต่อสู้กับเผด็จการในทุกรูปแบบ ถือเป็น “ต้นแบบ” ของวงการหนังสือพิมพ์ไทยเลยทีเดียว

ผมเองมีโอกาสสัมผัสป๊ะกำพล อยู่หลายปีก่อนที่ท่านจะจากพวกเราไป ได้เห็นแนวคิดของการวางรากฐานสื่อหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ การวางกลยุทธ์จัดทำหนังสือพิมพ์  “ฉบับล่วงหน้า”  ที่ทำให้ผู้คนทั่วโลกได้อ่านหนังสือพิมพ์ไทยรัฐพร้อมกันทั่วโลก โดยไม่ต้องใช้สื่ออินเตอร์เน็ต หรือโซเชียลใดๆ เลย

ไม่ว่าผู้อ่านไทยรัฐจะอยู่ฟากโลกใดๆ จะเป็นที่ลอนดอน ชิคาโก้  โตเกียว หรือจะที่อำเภออมก๋อย เชียงใหม่, อำเภอ ปาย แม่ฮ่องสอน หรือจะทุ่งสงยันไปถึงสุไหงโกลก ทุกอณูทุกพื้นที่จะได้อ่านหนังสือพิมพ์ไทยรัฐพร้อมกับผู้คนใน กทม. เรา เพราะการปฏิวัติระบบการพิมพ์ที่  “ป๊ะกำพล” วางรากฐานเอาไว้นี่แหละ

หากมองอย่างนักบริหารจัดการสมัยใหม่ก็ต้องบอกว่า “ป๊ะกำพล” นั้น เป็น “จอมคนหนังสือพิมพ์” โดยแท้จริง นอกจากจะนำเอาระบบการบริหารจัดการสมัยใหม่มาใช้จนทำให้หนังสือพิมพ์ไทยรัฐเป็นหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ในระดับอินเตอร์แล้ว ก็ยังทำให้เป็นหนังสือพิมพ์ที่เข้าถึงทุกอณูของผู้คนในภูมิภาคต่างๆ ไปพร้อมผ่านระบบการนำเสนอข่าวที่แยกย่อยไปถึง 6 Edition ต่อวัน

ทั้งยังได้ชื่อว่าเป็นผู้ปฏิวัติระบบสายส่งและโลจิสติกส์หนังสือพิมพ์รายวันที่เข้าถึงทุกอณูของผู้คนถือเป็นต้นแบบให้เพื่อนพ้องน้องพี่สื่ออื่นๆ ต้องเจริญรอยตาม

ที่สำคัญ “ป๊ะกำพล” ยังเป็นผู้ริเริ่มนำเอาระบบ “ซีเอสอาร์” หรือ Social Responsibility มาใช้กับองค์กร นสพ.ไทยรัฐ แห่งนี้ ที่ถือเป็นต้นแบบระบบซีเอสอาร์ที่ทุกองค์กรกำลังตีปี๊บอยู่นี้ เป็นการคืนกำไรสู่สังคมผ่านการก่อสร้างโรงเรียนไทยรัฐวิทยา มาตั้งแต่ปี 2513 พร้อมก่อตั้งมูลนิธิหนังสือพิมพ์ไทยรัฐดูแลโรงเรียนเหล่านั้น จนปัจจุบันได้ก่อสร้างโรงเรียนไทยรัฐวิทยาไปแล้วถึง 101 แห่ง และยังคงดูแลทั้งครูและนักเรียนเหล่านี้มาโดยตลอดจนกระทั่งปัจจุบัน

เป็นจอมคนหนังสือพิมพ์ที่น่าจะเรียกได้ว่าเป็น Era of the World โดยแท้จริง จึงไม่แปลกใจเลยที่องค์การยูเนสโก้ จะยกย่องให้ “ป๊ะกำพล” นั้นเป็นบุคคลสำคัญของโลกที่น่ายกย่องทางด้านสื่อสารมวลชนและการศึกษา 

บทความโดย : เนตรทิพย์