ดอนเมืองจ่อเปิดสวิงเกทกลางเดือนมี.ค.61

0
249
ดอนเมืองจ่อเปิดสวิงเกทใช้อาคารภายในประเทศให้บริการผู้โดยสารระหว่างประเทศกลางเดือนมีนาคมปีหน้าหลังนักท่องเที่ยวต่างชาติพุ่ง ขณะที่จีนเตรียมดึงสายการเปิดบิน 15 หัวเมืองเชื่อมดอนเมืองต้นปีหน้า  
นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการสนามบินดอนเมือง เปิดเผยว่า สนามบินดอนเมืองเตรียมเปิด ให้มีการสลับหลุมจอดเครื่องบิน เพื่อลดความแออัดของเครื่องบิน(สวิงเกท) เพื่อให้ผู้โดยสารระหว่างประเทศสามารถไปใช้บริการในอาคารผู้โดยสารภายในประเทศได้ ซึ่งการใช้สวิงเกทจะเริ่มได้ประมาณกลางเดือนมีนาคม 61 ตั้งแต่เวลาประมาณ 21.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการที่สนามบินจำนวนมาก
“ตอนนี้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาจำนวนมา หากเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องคาดกลางเดือนมีนาคม 61 สนามบินดอนเมืองจะเปิดสวิงเกทเพื่อรองรับเที่ยวบินหลัง 3 ทุ่มไปแล้ว เพราะโดยปกติหลัง 2 ทุ่ม ผู้โดยสารในประเทศที่เป็นขาเข้าและขาออกจะไม่มี ก็จะใช้เวลาสักช่วงหนึ่งเพื่อปรับสวิงไปใช้อาคารผู้โดยสารที่ให้บริการในประเทศแทน เพราะไม่อย่างนั้นก็จะไม่สามารถรองรับได้”  
 
นอกจากนี้ อากาศโท สุธีรวัฒน์น ระบุอีกว่าขณะนี้ยังมีสายการบินแห่งหนึ่งได้รับการประสานจากผู้บริหารของทางการจีนให้เพิ่มเส้นทางบินไป 15 หัวเมือง เพื่อมาลงที่สนามบินดอนเมืองที่เดียว โดยจะเริ่มเข้ามาประมาณเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 61 ดังนั้น ทางเราก็ต้องหารือกับทางสายการบินว่าจะสามารถรองรับได้ขนาดไหน
“หลังประเทศไทยไทยปลดธงแดงขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ไอเคโอ)ได้สำเร็จ สายการบินและทางจีนได้เจรจากันเพื่อเพิ่มเส้นทางบินทันที ซึ่งได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อย โดยมีการสำรวจและตั้งตัวแทนให้บริการที่จีนไว้แล้ว ซึ่งใช้เวลาเตรียมการประมาณ 3-4 เดือน คาดประมาณเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ปี 61จะเปิดให้บริการได้ โดยการให้บริการอาจจะเป็นเที่ยวบินประจำ วันละ 2 เที่ยวบิน เป็นต้น โดยจะให้ลงในช่วงที่จะมีการสวิงเกท  เพราะยังสามารถรองรับได้”